Xác ướp ba nhà leo núi trên núi lửa cao nhất Mexico

Đội cứu hộ tìm thấy xác ướp ba nhà leo núi mất tích 59 năm trước trên ngọn núi lửa cao nhất Mexico, bị chôn vùi dưới lớp băng dày.

Một trong ba xác ướp được đội cứu hộ đào lên từ lớp tuyết.
Một trong ba xác ướp được đội cứu hộ đào lên từ lớp tuyết. (Ảnh: Sun).

Đội cứu hộ phát hiện thi thể ba nhà leo núi trên núi lửa Pico de Orizaba, ngọn núi cao nhất Mexico ở bang Veracruz và Puebla, cách mực nước biển 5.610 mét, Sun hôm qua đưa tin. Theo cơ quan truyền thông địa phương, các xác ướp được nhận dạng lần đầu tiên vào ngày 1/3/2015 nhưng những nỗ lực mang thi thể trở về đều không thành công.

"Chúng tôi rất hài lòng khi hoàn thành nhiệm vụ", Jose Luis Pablo, chỉ huy phi đội 303, người phụ trách đội cứu hộ, chia sẻ. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt khiến trực thăng gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển thi thể nằm gần đỉnh núi. Nhưng đội cứu hộ đã thành công trong lần thử thứ hai vào cùng ngày.

Luis Espinosa, nhà leo núi 81 tuổi, khẳng định thi thể thuộc về ba bạn leo núi của ông bị chôn vùi do lở tuyết trong chuyến thám hiểm năm 1959. Họ là nhóm duy nhất mất tích trong trận lở tuyết. Espinosa cho biết ông nhận ra một chiếc áo và nhẫn của thành viên trong nhóm trong số đồ vật tìm thấy.

Theo Luis Espinosa, thi thể được phát hiện thuộc về Enrique Garcia Romero, Juan Espinosa Camargo và Manuel Campos Reyes. Các nhà chức trách sẽ tiến hành kiểm tra ADN để xác nhận danh tính người chết. Có thể, điều kiện lạnh khô đã ngăn cản vi khuẩn, nấm mốc hoạt động lẫn các quá trình hóa học phân hủy mô người, góp phần bảo quản hoàn hảo cơ thể nạn nhân và biến họ thành xác ướp.

Cập nhật: 15/11/2018 Theo VNE