Xe lăn năng lượng Mặt trời

  •  
  • 953

Chiếc xe lăn vận hành bằng năng lượng Mặt trời (NLMT) của Đại học Virginia (Mỹ) thiết kế vừa giành giải nhất trong cuộc thi Change My Life in One Minute (tạm dịch: Thời khắc Thay đổi Đời tôi), được phát động từ năm ngoái nhân kỷ niệm Ngày Bại não Thế giới 2-10.

Xe lăn năng lượng Mặt trời

Những người tham dự cuộc thi được yêu cầu đưa ra một sáng kiến có thể tạo sự khác biệt đáng kể cho người khuyết tật. Và giải thưởng trị giá 20.000 USD đã thuộc về nhóm sinh viên thuộc Khoa kỹ thuật của Đại học Virginia với sản phẩm là một chiếc xe lăn có thể hoạt động liên tục nhờ ánh nắng.

Lấy cảm hứng từ những mui xe di động có thể xếp gọn, nhóm sinh viên này đã chế tạo chiếc xe lăn với một tấm pin quang năng có diện tích khoảng 1 mét vuông mà theo họ là có thể cho phép chiếc xe di chuyển vô thời hạn với vận tốc khoảng 0,5 mét/giây mà không cần nguồn điện từ pin.

Theo nhóm sinh viên này, khi chạy với vận tốc khoảng 2,3 mét/giây, xe có thể hoạt động trong vòng 4,5 giờ. Họ cũng chỉ ra rằng tấm pin quang năng của xe có thể mang đến lợi ích khác cho người dùng chẳng hạn che mát cho họ. Ngoài ra, chiếc xe lăn đặc biệt này cũng được trang bị các cổng USB dùng để sạc thiết bị điện tử.

Theo Báo Cần Thơ, Gizmag
  • 953