Xe lăn tự điều khiển cho người tàn tật

  •  
  • 1.061

Các chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo của Đức (DFKI) đã phát triển thành công một công cụ trợ giúp thông minh tạo điều kiện cho người tàn tật di chuyển dễ dàng hơn.

Đó là chiếc xe lăn tự điều khiển được gọi là "Xenon", có thể ra lệnh bằng tiếng nói.

Xe lăn "Xenon" tự điều khiển được trang bị một thiết bị lazer quét, một máy tính thông minh và một bộ nhớ ghi lại sơ đồ địa hình xung quanh, giúp xe có thể tự xác định được đường đi. Thiết bị quét lazer sẽ nhận biết các vật cản phía trước và xe "Xenon" có thể tránh được các vật cản đó trong khi di chuyển.

Trong khuôn khổ dự án nghiên cứu, các nhà khoa học của Trung tâm DFKI đã bố trí cho "Xenon" di chuyển trong một căn hộ mẫu, được cấu trúc tự động với các thông tin liên kết với xe lăn. Ví dụ xe đi từ phòng khách hướng tới bếp, thì cánh cửa tự động mở và đèn bật sáng. Kết quả thu được hoàn toàn khả quan.

Bên cạnh xe "Xenon", Trung tâm DFKI còn phát triển một loại xe khác là "Rollator" hay "iWalker" có gắn thiết bị dẫn đường. Người sử dụng có thể cài đặt sẵn mục tiêu cũng như những điểm họ muốn đến vào máy vi tính.

Trong khi di chuyển, "iWalker" sẽ đi theo hướng mũi tên chỉ và gặp đường vòng thì một bánh sẽ được hãm lại để lái dễ hơn. Cuộc thử nghiệm đầu tiên với "iWalker" đã thành công tốt đẹp./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 1.061