Xe tự làm sạch nhờ lớp phủ mới

  •  
  • 611

Công nghệ lớp phủ chống xước của hãng xe hơi Nissan đã được áp dụng từ nhiều năm nay, thậm chí ứng dụng cả với vỏ điện thoại iPhone. Nhưng giờ đây, các nhà khoa học Hà Lan vừa tạo ra loại lớp phủ không chỉ có khả năng tự lành vết xước, mà còn hứa hẹn giải phóng người sử dụng xe khỏi công việc rửa xe.

>>> Vật liệu mới giúp xe tự chữa lành vết xước

Các lớp phủ chống nước hay chống vi khuẩn giờ đây không còn xa lạ nữa, nhưng lại được ứng dụng rất hạn chế vì nó dễ dàng mất tính chất. Nguyên nhân là do các nhóm phân tử kích thước nano tạo nên những tính chất đó dễ bị phá vỡ do tiếp xúc, cọ xát.

Công nghệ tự làm sạch sẽ giúp mọi người không cần rửa xe nữa.
Công nghệ tự làm sạch sẽ giúp mọi người không cần rửa xe nữa. (Nguồn: Gizmag)

Nhà nghiên cứu Catarina Esteves ở ĐH Công nghệ Eindhoven và đồng nghiệp cho biết họ đã giải quyết được vấn đề này. Khi bề mặt ngoài cùng bị mất đi do chầy xước, thì lớp bên dưới sẽ tự tái định hướng để tạo nên bề mặt với với tính năng giống hệt.

Các nhà nghiên cứu nói rằng điều này cho phép tạo ra lớp phủ chống nước cho xe hơi, giúp các vết xước tự lành và nước không thể đọng trên xe. Điều đó nghĩa là người sử dụng xe không cần rửa xe nữa, mà chỉ cần để xe dưới trời mưa hoặc phun nước lên là sạch.

Công nghệ này còn có thể ứng dụng để làm màn hình điện thoại tự liền vết xước, các tấm pin năng lượng mặt trời hoặc thấu kính. Máy bay sử dụng công nghệ này cũng làm giảm lượng nhiên liệu tiêu hao vì bề mặt sạch hơn giúp làm giảm lực cản không khí, còn tàu bè sẽ tránh bị tảo bám trên vỏ.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết công nghệ này chỉ có tác dụng với những vết xước trên bề mặt lớp phủ, chứ không thể “cứu” những vết xước quá sâu.

Tham khảo: gizmag

Theo Đất Việt, Gizmag
  • 611