Xe tự phát hiện vật cản

  •  
  • 1.116

Nhà sản xuất xe hơi Volvo (Thụy Điển) vừa phát triển thành công một thiết bị được cho là sẽ mang lại một cuộc cách mạng trong an toàn giao thông, khi nó có thể quét để định vị vật cản trước mặt và xe sẽ tự động phanh.

>>> Volvo phát triển ô tô không gây tai nạn

Xe phát hiện vật cản

Hệ thống gồm một máy quét radar ở lưới tản nhiệt, một camera được gắn ở phía trước của gương chiếu hậu, và máy tính. Nó cho phép chiếc xe tự động nhận diện người đi xe đạp ở trước mặt. Khi đó, người lái xe sẽ được nghe tiếng chuông cảnh báo và ánh sáng đỏ chớp tắt ngay trên kính chắn gió. Radar đo khoảng cách của tất cả vật thể khả nghi trong khi camera, so sánh hình dáng và kích cỡ của nó với hàng ngàn hình ảnh được lưu trữ trong máy tính.

Nó thậm chí có thể phân biệt được người đi xe đạp hay xe máy. Volvo nhấn mạnh việc tự động phanh chỉ diễn ra ở khoảnh khắc cuối cùng khi tài xế không chú ý, và tài xế hoàn toàn làm chủ quyền điều khiển xe cũng như phanh.

Người phát ngôn của Volvo nói: “Camera độ phân giải cao giúp nó có thể phát hiện những vật thể chuyển động như người đi bộ hoặc đi xe đạp, xe gắn máy. Radar quét khu vực phía trước xe. Một khi phát hiện một vật thể, camera sẽ xác nhận đó là một xe hơi, xe đạp hay khách bộ hành và “để ý” vật thể đó. Nếu tình huống nghiêm trọng và khả năng va đụng sắp xảy ra, đèn và chuông cảnh báo sẽ được bật và phanh sẽ tự động thắng hết cỡ”.

Hệ thống có tên gọi “Cyclist Detection with full auto brake” vừa được giới thiệu ở Triển lãm mô tô Geneva ở Thụy Điển trong tuần trước. Volvo cho biết với công nghệ camera kết hợp radar sẽ được lắp đặt vào những chiếc Volvo kể từ tháng 5 tới, hàng trăm mạng người sẽ được cứu.

Theo Dân Việt
  • 1.116