Xem mặt bán hàng

  •  
  • 223

Lần đầu tiên tại Anh, siêu thị Budgens thử nghiệm hệ thống camera nhận dạng khuôn mặt tại một trong những chi nhánh ở Luân Đôn để ngăn chặn thiếu niên và trẻ em mua rượu, thuốc lá.

Hệ thống nhận dạng ở siêu thị Budgens sẽ soi những điểm đặc trưng trên gương mặt. (Ảnh: Daily Mail)

Hệ thống gồm 3 camera đặt ở các lối dẫn đến quầy tính tiền. Khi bước đến quầy thu ngân, khách hàng sẽ bị chụp ảnh và ảnh được gửi ngay về trung tâm điều khiển. Những đặc điểm trên gương mặt sẽ được hệ thống tự động đối chiếu với kho dữ liệu ảnh của những thiếu niên từng đặt chân đến siêu thị.

Nếu phát hiện khách hàng dưới 18 tuổi, điều mà trước đây không thể chứng minh khi không có giấy tờ tùy thân, hệ thống sẽ gửi tín hiệu để thu ngân từ chối phục vụ người này. Trường hợp hệ thống không thể thẩm định được, thu ngân sẽ yêu cầu khách hàng trẻ tuổi trưng ra bằng chứng để chứng minh tuổi của mình khi mua rượu và thuốc lá. Dữ liệu này sau đó sẽ được cập nhật vào hệ thống. Ngoài ra, hệ thống cũng nhận biết được những người đã từng được thẩm định trên 18 tuổi để quá trình tính tiền diễn ra nhanh chóng hơn.

Theo nhà cung cấp Charton, hệ thống có khả năng lưu trữ 2 triệu ảnh chân dung của khách hàng. Hiện nhiều siêu thị và cửa hàng tiện lợi ở Luân Đôn có ý định kết nối với hệ thống này để tạo ra một cơ sở dữ liệu khổng lồ về thông tin khách hàng. Tuy nhiên, giám đốc điều hành Charton cho rằng trước mắt hệ thống cần được hoàn thiện về mặt kỹ thuật, và họ cần phải điều nghiên lại để công nghệ này không đi ngược lại các điều luật về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư cá nhân.

Cũng ứng dụng công nghệ nhận dạng gương mặt, một công ty ở Nhật đang phát triển máy bán thuốc lá tự động có chức năng kiểm tra tuổi người mua bằng cách đếm nếp nhăn và soi độ chảy xệ của da mặt. Sở dĩ phải kiểm tra tuổi của người mua thuốc lá là vì từ tháng 7 tới, các công ty thuốc lá ở xứ hoa anh đào có thể bị khởi tố nếu bán sản phẩm cho người chưa đủ tuổi qui định (20 tuổi). Với loại máy này, tình trạng thiếu niên choai choai mượn chứng minh thư của người lớn để mua thuốc lá sẽ chấm dứt.

Máy sẽ đối chiếu các đặc điểm trên mặt gồm cấu trúc xương, độ đàn hồi của da, vết chân chim của khách hàng với dữ liệu của hơn 100.000 người. Công ty Fujitaka cho biết hệ thống nhận diện đúng 90%, 10% còn lại rơi vào những trường hợp người đã thành niên nhưng vẫn mang gương mặt “búng ra sữa”. Nếu không vượt qua được “bài kiểm tra tuổi”, người mua phải trình cho máy chứng minh thư hoặc bằng lái xe để chứng minh mình đã đủ tuổi hút thuốc lá.

NGỌC CẨM (Theo Daily Mail, BBC, Cần Thơ Online)
  • 223