Xem máy bay tàng hình của Trung Quốc

  •  
  • 4.467

Trung Quốc dường như đã cho chiếc chiến đấu cơ tàng hình mới bay thử nghiệm lần 2. Nếu đúng, đây là một bước tiến khác trong việc thu hẹp khoảng cách quân sự với Mỹ của Trung Quốc.

Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cho biết, các bức ảnh về chiếc máy bay chiến đấu tàng hình J-20 đã xuất hiện khắp các diễn đàn quân sự sau khi có tin máy bay này vừa hoàn tất chuyến bay thử nghiệm hôm 17/4 khi các quan chức ở Bắc Kinh kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành hàng không Trung Quốc. Tuy nhiên, báo này không xác nhận gì về chuyến bay lẫn tính xác thực của các bức ảnh.

Thời báo Hoàn cầu, thuộc sở hữu của Nhân dân nhật báo, đã đăng tải hình ảnh về một chiếc máy bay chiến đấu màu xám với chú thích, chiếc máy bay được cho là vật mẫu của J-20 chuẩn bị cất cánh khỏi sân bay ở Thành Đô, phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên.

"Chiếc máy bay bay vài vòng và nghiêng cánh để chào đón đám đông gần sân bay", Thời báo Hoàn cầu trích lời một người giấu tên nói. Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào về bản tin này.

Tin Trung Quốc cho chiếc J-20 bay thử lần đầu và đầu tháng 1 đã được lưu hành rộng rãi trên các blog và các trang tin điện tử, gồm cả Thời báo Hoàn cầu trước khi chính phủ nước này xác nhận thông tin về chuyến bay trong chuyến thăm của bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates.

Một số nhà phân tích nhận xét, các bức ảnh đầu tiên về J-20 cho thấy Trung Quốc có thể tiến bộ nhanh hơn dự đoán trong việc phát triển một đối thủ của chiếc F-22 Raptor, máy bay chiến đấu tàng hình duy nhất trên thế giới đang hoạt động được thiết kế để tránh bị radar phát hiện.

Những hình ảnh mới nhất này làm tăng lo ngại về việc xây dựng sức mạnh quân sự của Trung Quốc, gồm cả việc triển khai chiếc tàu sân bay đầu tiên vào 2011 và tên lửa đạn đạo chống hạm mới, vốn được coi là một mối đe dọa với tàu sân bay Mỹ.

Theo Vietnamnet
  • 4.467