Xét nghiệm gen có thể giúp dự đoán mãn kinh sớm

Theo một kết quả nghiên cứu, mới được đăng tải trên tạp chí Human Molecular Genetics, các nhà khoa học Anh đã phát hiện ra rằng xét nghiệm gen có thể giúp dự đoán thời kỳ mãn kinh sớm.

Ảnh mang tính minh họa. (Nguồn internet)

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học tại Đại học Exeter Peninsula và Viện Nghiên cứu Ung thư (ICR) đã xét nghiệm 4 gen có liên quan đến thời kỳ mãn kinh.

Các nhà khoa học đã so sánh 2.000 phụ nữ trong một thí nghiệm nghiên cứu, những người đã trải qua thời kỳ tiền mãn kinh, với một nhóm phụ nữ đối chiếu khác.

Kết quả khẳng định những gen này ảnh hưởng đến quá trình tiền mãn kinh ở phụ nữ.

Nghiên cứu này có thể giúp những người phụ nữ quyết định xem liệu họ có khuynh hướng di truyền liên quan đến việc mãn kinh sớm, và do đó dự đoán thời gian cuối cùng của cuộc sống sinh sản. Ngoài ra, nó có thể giúp các phụ nữ đưa ra các quyết định về kế hoạch hóa gia đình dựa trên những kiến thức này.

Mãn kinh sớm có nghĩa là mãn kinh xuất hiện trước 40 tuổi. Bệnh có yếu tố di truyền vì thường những trường hợp này đều có tiền sử gia đình.

Một số trường hợp phát hiện bất thường về nhiễm sắc thể như 45X, 45X/46XX. Ở người mãn kinh sớm do hội chứng Turner, có thể nhận biết dễ dàng qua những dấu hiệu lâm sàng bất thường như thịt ở hai bên cổ, tầm vóc nhỏ. Người mắc hội chứng này có nhiễm sắc đồ là 45XO.

Mãn kinh sớm có thể do suy buồng trứng bắt nguồn từ miễn dịch. Ở trường hợp này, nhiễm sắc đồ bình thường; thường có một bệnh tự miễn khác kèm theo (như viêm giáp Hashimoto, cường giáp, bệnh Addison).

Ngoài ra, mãn kinh sớm cũng có thể do xạ trị hoặc hóa trị liệu sau cắt buồng trứng.

Theo Vietnamplus