Xét nghiệm giúp phỏng đoán tuổi thọ từ sơ sinh

  •  
  • 427

Một xét nghiệm đơn giản giúp nhận diện "dấu điểm chỉ" hóa học trong máu của trẻ sơ sinh có thể cung cấp các manh mối về sức khỏe của chúng khi về già cũng như giúp phỏng đoán tuổi thọ của chúng, theo một nghiên cứu mới.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện 22 phân tử có liên quan đến sự trao đổi chất, gọi chung là chất chuyển hóa, có thể đóng vai trò như dấu hiệu hàm chỉ nguy cơ bệnh tật về sau trong đời mỗi người. Khám phá này mở ra triển vọng về một dạng xét nghiệm máu có thể phỏng đoán về cơ chế lão hóa của một người cũng như mở đường cho những phương pháp điều trị phòng ngừa bệnh cho họ.

Xét nghiệm giúp phỏng đoán tuổi thọ từ sơ sinh

Giáo sư Tim Spector thuộc trường King’s College London (Anh) và là người đứng đầu nghiên cứu nhận định, ông và các cộng sự đã tiến hành xem xét các mẫu máu hiến tặng của 6.000 cặp song sinh. Kết quả thu được "rất đáng kể và thú vị".

Xét nghiệm do nhóm của ông Spector tiến hành được quảng cáo là: "tốt hơn bất kỳ phương pháp sẵn có nào hiện nay" trong việc phỏng đoán về tuổi thọ của một người cũng như sẽ hữu ích cho ngành pháp y.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện sự tập trung lớn hơn của các chất chuyển hóa ở người lớn tuổi. "Bạn có thể tiến hành xét nghiệm không chỉ xác định ai đó sống lâu tới mức nào mà còn cả tốc độ lão hóa trong tương lai của họ", giáo sư Spector lý giải.

Một chất chuyển hóa có tên gọi C-glyTrp dường như có liên quan đến hàng loạt đặc điểm, bao gồm chức năng phổi, mật độ xương, áp huyết và lượng cholesterol. Nó cũng gắn với cân nặng lúc sinh - một yếu tố đã được xem là có ảnh hưởng lớn tới việc xác định sức khỏe trong tương lai.

"Cho tới nay, các cơ chế phân tử gắn việc nhẹ cân lúc mới sinh với sức khỏe hoặc bệnh tật của một người khi về già vẫn còn là bí ẩn. Tuy nhiên, khám phá của chúng tôi đã hé lộ một trong những cách thức liên quan đó. Hiểu rõ được chúng rốt cuộc có thể dẫn tới sự ra đời của các liệu pháp chữa trị bệnh liên quan đến lão hóa trong tương lai", trích nhận định của nhóm nghiên cứu.

Theo Vietnamnet, Metro
  • 427