Xóa tiếng oan cho vua Richard III

  •  
  • 1.822

Vua Richard III có thể là người gù nổi tiếng nhất lịch sử Anh, nhưng mới đây các chuyên gia phát hiện có vẻ như Shakespeare quá phóng đại tình trạng dị dạng của vị vua này.

>>> Chẩn bệnh cho vua Richard III

Ảnh quét bộ xương của vua Richard III đã xác định ông chỉ bị biến dạng nhẹ ở cột sống và không gây ảnh hưởng mấy đến ngoại hình hoặc khả năng xông pha trên chiến trường.

Xóa tiếng oan cho vua Richard III
Ảnh chụp X-quang và dựng mô hình 3D của hài cốt vua Richard III - (Ảnh: ĐH Leichester)

Cụm từ nổi tiếng nhất mà đại thi hào người Anh William Shakespeare dùng để mô tả vua Richard III là “con cóc gù”.

Tuy nhiên, trên thực tế, mô hình tái tạo 3 chiều cho thấy cột sống của nhà vua bị cong về bên phải từ 65 đến 85 độ, và giới y khoa đánh giá rằng ông không thể nào bị gù, theo chuyên san y khoa The Lancet dẫn báo cáo của Đại học Leichester, Anh.

Dù một bên vai hơi nhỉnh cao hơn phần vai còn lại và thân ngắn so với tay và chân, không có chứng cứ cụ thể nào cho thấy ông bị tật đi khập khễnh.

Không giống như mô tả trong các vở kịch, phần đầu và cổ vua Richard III duy trì ở vị trí thẳng, không nghiêng hay vẹo về một bên.

Hài cốt vua Richard III đã được khai quật dưới bãi xe ở Leichester vào năm 2012, sau hơn 500 năm mất tích kể từ khi thất trận trước vua Henry VII trong trận chiến Bosworth vào năm 1485.

Theo Thanh Niên
  • 1.822