Xương đùi nửa tấn hé lộ "siêu quái vật" tiền sử

  •  
  • 1.940

Một khúc xương đùi to hơn nhiều so với người đàn ông trưởng thành và nặng đến nửa tấn có thể thuộc về một quái vật kích thước siêu khủng nhưng… rất hiền lành.

Các nhà cổ sinh vật học vừa đào được một mẫu vật đáng ngạc nhiên tại Angeac-Charente, "thánh địa" kỷ Jura với khoảng 7.500 chiếc xương khác nhau từ 45 loài khủng long được tìm thấy từ năm 2010.

Xương đùi "quái vật" sauropod
Xương đùi "quái vật" sauropod - (ảnh: REUTERS).

Đó là một khúc xương đùi lớn quá mức tưởng tượng, dài 2m và được bảo tồn hoàn hảo đáng ngạc nhiên, trông sống động y như thuộc về một con vật vừa chết ít lâu. Giám định niên đại cho thấy "quái vật" có tuổi đời 140 triệu năm.

Họ cố gắng đào bới và phát hiện thêm một phần xương chậu to lớn khác thường, nghi là thuộc cùng một con vật.

Theo nhà nghiên cứu cổ sinh vật học Ronan Allain từ Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Quốc gia Paris, những dấu vết chèn ép của cơ và gân khẳng định đó là phần xương thuộc về đùi của một "siêu quái vật" thời tiền sử - chính là loài khủng long cổ dài vĩ đại sauropod hay được nhắc đến trong phim ảnh. Riêng khúc xương đùi đã nặng đến nửa tấn.

Đây là một phát hiện rất quý giá bởi thông thường các khúc xương quá lớn hay bị sụp đổ thành từng mảnh.

Chân dung sauropod
Chân dung sauropod - (ảnh: PA).

Họ đã tìm cách ghép nối với nhiều mẫu vật được tìm thấy trong thập kỷ qua tại khu vực để cố khôi phục một bộ xương khủng long hoàn chỉnh. Với phát hiện mới này, việc khôi phục đã hoàn thành được 50%. Tuy là một "siêu quái vật", nhưng các loài khủng long cổ dài đều là động vật ăn cỏ hiền lành.

Cập nhật: 31/07/2019 Theo NLĐ
  • 1.940