19 hiện tượng quen thuộc mà ai cũng thấy nhưng "lười hỏi Google" tại sao

  •   3,33
  • 9.839

Trẻ nhỏ liên tục đặt câu hỏi về những gì đang diễn ra hàng ngày trong cuộc sống xung quanh, làm cha mẹ chúng phải lướt trên mạng Internet để tìm câu trả lời. Tuy nhiên, những người trưởng thành cũng nên tìm hiểu về những điều mới mẻ, mặc dù trên thực tế, hiếm khi chúng ta lãng phí thời gian với những câu hỏi “làm thế nào” và “tại sao”.

Có rất nhiều hiện tượng diễn ra thường xuyên trong cuộc sống mà chúng ta chưa biết tại sao. Hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời một số điều mà bản thân bạn vẫn luôn thắc mắc. Hãy cùng tìm hiểu 19 hiện tượng quen thuộc mà ai cũng thấy nhưng lại "lười hỏi bác Google" rằng tại sao trong bài viết này nhé!

19. Tại sao chúng ta lại nổi da gà?

Tại sao chúng ta lại nổi da gà?
Đây là biểu hiện của sự co thắt nang lông. (© depositphotos)

Hóa ra đây là một hiện tượng sinh lý có nguồn gốc xa xưa từ động vật. Nổi da gà là hiện tượng mà những nốt nhỏ li ti xuất hiện trên da trông giống như da gà sau khi bị nhổ lông. Đó là biểu hiện của sự co thắt nang lông.

Đối với động vật, điều này khiến chúng ấm lên nhanh hơn bởi lông dựng lên sẽ mở rộng khoảng không khí giữ nhiệt bao quanh cơ thể. Trong trường hợp có mối đe dọa, hiện tượng này giúp chúng dựng đứng lông lên, trông to hơn và đáng sợ hơn trước mặt kẻ thù.

Con người chúng ta cũng gặp phải hiện tượng này khi lạnh hoặc trong một vài trạng thái cảm xúc. Đó là kết quả khi cơ thể vô thức giải phóng ra hormone adrenaline. Hormone này không những gây ra sự co cơ trên da mà còn ảnh hưởng tới phản ứng của cơ thể; thường xuất hiện khi chúng ta bị lạnh hoặc lo sợ, stress hoặc có cảm xúc mạnh như giận dữ hay phấn khích.

18. Tại sao giọng nói của chúng ta khi thu âm lại khác với thực tế?

Tại sao giọng nói của chúng ta khi thu âm lại khác với thực tế?
Khi chúng ta nói, âm thanh sẽ được truyền tải theo 2 hướng hoàn toàn khác nhau. (© depositphotos).

Hầu hết ai trong số chúng ta cũng đều cảm thấy khó hiểu khi lắng nghe giọng của chính mình qua các đoạn ghi âm, máy trả lời tự động. Tại sao lại có sự khác biệt lạ thường tới như vậy?

Lý giải cho sự khác biệt này chính là khi chúng ta nói, âm thanh sẽ được truyền tải theo 2 hướng hoàn toàn khác nhau:

  • Một là âm thanh truyền trong không khí đến tai người đối thoại, chúng phải thông qua tai ngoài, tiếp đến màng nhĩ và cuối cùng là tai trong của họ. Điều này cũng tương tự như khi ta ghi âm giọng nói của chính mình.
  • Còn khi chúng ta nói thành tiếng thì những rung động của dây thanh quản sẽ truyền qua yết hầu rồi truyền tới xương sọ và tai trong. Đồng thời lúc này, các xương trong hộp sọ sẽ tự động khuếch đại những rung động ở tầng số thấp hơn rất nhiều. Đó là lí do vì sao khi nghe giọng mình nói, bạn thấy có âm lượng nhỏ hơn so với thực tế bởi chỉ có mình bạn có thể lắng nghe rõ được âm thanh đó mà thôi.

17. Tại sao chúng ta bị đau đầu khi ăn hoặc uống đồ lạnh?

Tại sao chúng ta bị đau đầu khi ăn hoặc uống đồ lạnh?
Hiện tượng này có liên quan tới sự co thắt, giãn nở vòm họng phản ứng với nhiệt độ thấp. (© depositphotos).

Bạn có nhận ra rằng mình thường bị đau đầu sau khi uống nước lạnh hay ăn kem không? Hoặc điều này cũng có thể xảy ra ở trường hợp bạn thở trong khi chạy bộ ngoài trời trong thời tiết quá lạnh. Hiện tượng này có liên quan tới sự co thắt, giãn nở vòm họng phản ứng với nhiệt độ thấp.

Nguyên nhân là khi thức ăn lạnh hoặc đồ uống lạnh truyền qua vòm họng quá nhanh sẽ kích thích mạnh niêm mạc và các cơ quan cảm giác, các đầu mút dây thần kinh điều khiển, các mạch máu lên não; nhất là vùng não trước bị kích thích tại chỗ khiến nó co lại, trong khi mạch máu vùng não lại giãn phồng ra hơn bình thường (như bị tăng áp lực vỏ não).

Các mạch máu não bị phồng lên đột ngột sẽ gây đau đầu như bị giật; khiến đau nhức đầu, buốt đầu, buồn nôn, nhất là vùng thái dương, trán.

16. Tại sao da của chúng ta trở nên sậm màu còn tóc thì trở nên sáng màu dưới ánh nắng mặt trời?

Ánh nắng mặt trời

Mặt trời tạo sự tác động đến màu tóc và màu da của chúng ta.
Mặt trời tạo sự tác động đến màu tóc và màu da của chúng ta. (© depositphotos).

Trong cả hai trường hợp, mặt trời phá vỡ sắc tố melanin (hắc tố) và tạo sự tác động đến màu tóc và màu da của chúng ta.

Khi sắc tố này bị vỡ, tóc không tự bổ sung melanin nên khiến chúng trông sáng màu hơn.

Còn đối với da thì khác, lúc này, da “đáp trả” lại ánh nắng mặt trời bằng cách sản xuất ra loại hormone có liên kết với các tế bào sản xuất ra melanin, do đó càng nhiều melanin được tạo ra. Điều này khiến da trông tối màu hơn.

15. Tại sao thời gian lại trôi chậm hơn đối với một đứa trẻ?

Tại sao thời gian lại trôi chậm hơn đối với một đứa trẻ?
Một tuần của trẻ là một phần rất lớn trong quãng thời gian sau khi chúng trưởng thành. (© depositphotos).

Ngày bé bạn có từng thấy thời gian trôi thật chậm và ước mình lớn thật nhanh không? Một đứa trẻ thường phải nhớ nhiều sự kiện hơn chúng ta. Khi còn bé, chúng bắt đầu làm quen với thế giới xung quanh, đồng thời bộ nhớ phải ghi nhận nhiều dữ liệu. Do đó, một năm của một đứa trẻ chứa nhiều dữ liệu hơn những người trưởng thành.

Để so sánh một cách cụ thể thì có thể nói rằng, một tuần của trẻ là một phần rất lớn trong quãng thời gian sau khi chúng trưởng thành.

14. Tại sao mắt của chúng ta không bị lạnh?

Phần lớn nhất của nhãn cầu là bên trong hộp sọ được làm ấm bởi dòng máu chảy bên trong.
Phần lớn nhất của nhãn cầu là bên trong hộp sọ được làm ấm bởi dòng máu chảy bên trong. (© depositphotos).

Nguyên nhân chính là mắt của chúng ta chỉ có thần kinh phụ trách xúc giác và cảm giác mà không có thần kinh cảm giác lạnh. Vì thế, cho dù thời tiết lạnh như thế nào đi chăng nữa thì mắt của chúng ta vẫn không cảm thấy lạnh.

Bên cạnh đó, phần lớn nhất của nhãn cầu là bên trong hộp sọ được làm ấm bởi dòng máu chảy bên trong.

13. Tại sao chúng ta thường nhắm mắt khi ăn chanh?

Có lẽ phản xạ tự nhiên này được hình thành từ tổ tiên loài người.
Có lẽ phản xạ tự nhiên này được hình thành từ tổ tiên loài người. (© depositphotos).

Có lẽ phản xạ tự nhiên này được hình thành từ tổ tiên loài người. Đôi mắt của chúng ta nhắm lại để ngăn không cho nước chanh bắn vào mắt, có thể gây tổn hại cho màng nhầy niêm mạc (mucous membrane).

12. Tại sao chim bồ câu ở thành phố không đậu trên cành cây?

Điều này nằm ở vấn đề phản xạ.
Điều này nằm ở vấn đề phản xạ. (© depositphotos).

Điều này nằm ở vấn đề phản xạ. Những con chim bồ câu sống ở các thành phố có thói quen đậu trên những công trình làm được bằng đá và bê tông; chứ không có thói quen đậu trên cành cây.

Các chi của chúng vẫn cho phép chúng đậu trên những cành cây nhưng chỉ đơn giản là chúng không quen làm như vậy, từ đời này qua đời khác.

11. Tại sao trên nền đen thì bụi màu trắng còn trên nền trắng thì bụi lại màu đen?

Tại sao trên nền đen thì bụi màu trắng còn trên nền trắng thì bụi lại màu đen?
Trên thực tế bụi có màu xám. (© depositphotos).

Trên thực tế bụi có màu xám. Tuy nhiên, do kích thước quá nhỏ bé nên mắt thường của chúng ta không thể nhận ra được màu sắc thực của chúng.

Trên nền đen thì những hạt bụi này có màu sáng hơn nên chúng ta thấy chúng màu trắng, còn trên nền màu trắng thì chúng có màu tối hơn nên ta thấy chúng có màu đen.

10. Tại sao gấu mèo Mỹ lại có thói quen rửa đồ ăn?

Một lý do khác không dễ thương như bạn nghĩ, đó là đơn giản chúng muốn dìm chết con mồi.
Một lý do khác không dễ thương như bạn nghĩ, đó là đơn giản chúng muốn dìm chết con mồi. (© depositphotos).

Gấu mèo Mỹ (raccoon) thường kiếm ăn từ môi trường tự nhiên nên có thể trên đó bám những loại tảo mà chúng không hề muốn ăn chút nào. Chính vì vậy, chúng cố gắng làm sạch thức ăn bằng nước. Một lý do khác không dễ thương như bạn nghĩ, đó là đơn giản chúng muốn dìm chết con mồi.

9. Tại sao những con chim lại bay theo hình chữ V ngược trên bầu trời?

Cách bay này giúp chúng tiết kiệm năng lượng.
Cách bay này giúp chúng tiết kiệm năng lượng. (© depositphotos).

Lý do thứ nhất, đây là cách giúp chúng tiết kiệm năng lượng. Những con chim bay đầu đàn tạo ra xoáy không khí đặc biệt bởi đôi cánh của mình. Điều này giúp những con chim bay phía sau gặp ít lực cản của không khí và tiết kiệm năng lượng hơn.

Lý do thứ hai, việc bay theo mô hình chữ V ngược giúp từng thành viên trong đàn luôn nhìn thấy được con đầu đàn và theo sát nó.

8. Tại sao một con nhím luôn mang theo "quả táo" trên lưng?

Nhím là loài động vật không "quan tâm" đến rau củ mà là loài ăn côn trùng.
Nhím là loài động vật không "quan tâm" đến rau củ mà là loài ăn côn trùng. (© depositphotos).

Đây không có gì hơn ngoài một câu chuyện huyền thoại, hoạt hình hoặc một bức tranh sinh động trong sách dành cho trẻ em. Nhím là loài động vật không "quan tâm" đến rau củ mà là loài ăn côn trùng.

Nếu nhím trông thấy một con sên trên nấm thì nó sẽ ngay lập tức ăn cây nấm đó chứ không phải gắn nấm lên lưng giống như chúng ta vẫn hay nhìn thấy trong tranh ảnh, bởi đó chỉ là một tai nạn thuần túy xảy ra trong tự nhiên mà thôi.

7. Tại sao tiếng suối lại nghe róc rách?

Bong bóng khí bị cuốn vào dòng nước và sau đó vỡ ra nên ta nghe được tiếng róc rách ở suối.
Bong bóng khí bị cuốn vào dòng nước và sau đó vỡ ra nên ta nghe được tiếng róc rách ở suối. (© depositphotos).

Điều này xảy ra khi những bong bóng khí bị cuốn vào dòng nước và sau đó vỡ ra. Nó tạo nên rất nhiều những âm thanh nghe khác nhau mà chúng ta gọi chung là “róc rách”.

6. Tại sao chúng ta lại bị say tàu xe?

Sau quá trình dài não bị loạn thông tin dẫn đến say xe.
Sau quá trình dài não bị loạn thông tin dẫn đến say xe. (© depositphotos).

Say tàu xe là do não bộ hình thành những thông tin mẫu thuẫn với các bộ phận khác nhau trên cơ thể; gửi lên từ mắt và tiền đình (vốn là 2 cơ quan xác định thăng bằng cho con người).

Khi ngồi trong xe, mắt nhìn thấy mọi thứ đều cân bằng do đặc thù khả năng tự loại các yếu tố gây nhiễu nên "thông báo" với não rằng cơ thể đang thăng bằng.

Trong khi tiền đình lại cảm nhận được sự lắc lư của xe và gửi lên não để não điều khiển cơ thể giữ thăng bằng chống lại rung lắc. Sau quá trình dài não bị loạn thông tin dẫn đến say xe.

Ví dụ như: khi đi tàu, bên trong tai của bạn cảm nhận được sự bập bềnh của những con sóng nhưng mắt của bạn lại không cảm thấy điều đó. Lúc đó, bộ não cố gắng đồng nhất hai cảm giác riêng biệt này nhưng lại xảy ra sự mâu thuẫn khiến bạn có cảm giác bị say xe.

Sau đó, não bộ ghi nhớ các trường hợp đó dẫn đến việc có những người cứ nghĩ đến xe ô tô là say hoặc cứ ngửi mùi xe là thấy say.

5. Tại sao kim đồng hồ chạy theo chiều từ trái sang phải?

Ở bán cầu Bắc, nó di chuyển theo chiều từ trái sang phải.
Ở bán cầu Bắc, nó di chuyển theo chiều từ trái sang phải. (© depositphotos).

Loài người có đồng hồ Mặt Trời (một thiết bị đo thời gian dựa vào vị trí của Mặt Trời) trước khi có đồng hồ cơ. Phiên bản Mặt Trời đã có một cái bóng của nó để di chuyển xung quanh đĩa giờ. Như một "cánh tay" di chuyển theo cách mặt trời di chuyển trên bầu trời trong suốt một ngày. Ở bán cầu Bắc, nó di chuyển theo chiều từ trái sang phải. Phiên bản đồng hồ chạy bằng cơ được phát minh ra sau đó.

4. Tại sao ngón tay đeo nhẫn thường được dùng để làm xét nghiệm máu?

Ngón đeo nhẫn sẽ ít cảm thấy đau đớn nhất.
Ngón đeo nhẫn sẽ ít cảm thấy đau đớn nhất. (© depositphotos).

Lý do đầu tiên, ngón tay cái và ngón tay út gắn liền với cổ tay của chúng ta. Nếu không may bị nhiễm trùng, nó có thể lây lan ra cả cánh tay của bạn. Do đó, các y bác sỹ thường tư vấn lấy máu ở tất cả các ngón tay trừ ngón cái và ngón út.

Thứ hai, ngón đeo nhẫn sẽ ít cảm thấy đau đớn nhất. Nó hoạt động ít hơn và có làn da mỏng hơn các ngón khác, nếu bạn không sử dụng ngón tay này thường xuyên thì nó sẽ nhanh chóng lành lại.

3. Bạn có thể giải câu đố "25 con ngựa" này không?

câu đố "25 con ngựa"

Nếu có thể giải quyết được câu đố về 25 con ngựa dưới đây, có thể bạn sẽ nhận được một công việc tại Google đó.

Có 25 con ngựa trong cuộc đua. Tối thiểu bạn cần tổ chức bao nhiêu cuộc đua để có thể xác định được 3 con ngựa chạy nhanh nhất trong cả đàn? Bạn có thể chia 25 con ngựa thành 5 nhóm, mỗi nhóm 5 con để thực hiện nhưng không có đồng hồ để bấm giờ nhé.

Câu đố này thực sự khó. Bạn sẽ tìm thấy câu trả lời ở bên dưới.

2. Hãy thử tài tính toán của bạn

Hãy thử tài tính toán của bạn

Đây là một câu đố "hại não" về toán học:

  • Peter, con của bạn bao nhiêu tuổi?
  • Thomas, tôi có 3 người con và tích số tuổi của chúng là 36.
  • Còn gì nữa?
  • Tổng số tuổi của chúng chính là lượng bia chúng ta uống ngày hôm nay.
  • Tôi vẫn chưa tìm ra.
  • Ok, cuối cùng đứa lớn nhất nhà tôi có đội một cái mũ màu đỏ.

Vậy mỗi người con của Peter bao nhiêu tuổi? Cùng tìm hiểu câu trả lời phía dưới.

1. Bồn cầu trên máy bay hoạt động như thế nào?

Bồn cầu trên máy bay không hề chứa nhiều nướcBồn cầu trên máy bay không hề chứa nhiều nước.

Bồn cầu trên máy bay không hề chứa nhiều nước như các loại bồn cầu thông dụng mà chúng ta đang dùng hiện nay. Khi bạn "xong việc" bấm xả, hệ thống sẽ kích hoạt chức năng hút "sản phẩm" để làm sạch bồn cầu. Chất thải sẽ được chuyển vào thùng lớn, đặt ở gầm máy bay.

Khi hạ cánh, chất thải này sẽ được xử lý bởi một phương tiện chuyên dụng để đảm đương nhiệm vụ này, đó chính là những chiếc xe tải.

Đáp án

Đáp án câu đố 25 con ngựa

Câu đố 25 con ngựa

Để xác định được 3 con ngựa chạy nhanh nhất trong cả đàn (ta tạm gọi lần lượt là A, B, C), bạn cần phải tổ chức ít nhất 7 cuộc đua.

Đầu tiên, chia 25 con ngựa thành 5 nhóm, mỗi nhóm 5 con. Mỗi cuộc đua riêng biệt sẽ giúp bạn tìm ra một con chạy nhanh nhất. Như vậy, để tìm được 5 con nhanh nhất, ta đã sử dụng 5 cuộc đua.

Tiếp theo, ta tổ chức cuộc đua thứ 6 cho 5 con vừa xác định để tìm ra con ngựa A.

Con ngựa B có thể là con về đích thứ hai trong cuộc đua thứ 6 (trường hợp 1), hoặc là con về đích thứ hai trong cuộc đua đầu tiên con ngựa A tham gia (trường hợp 2). Bạn vẫn chưa xác định được bởi không thể biết chính xác tốc độ của mỗi con, theo dữ liệu câu hỏi.

  • Ở trường hợp 1, con ngựa C có thể là con ngựa về đích thứ ba trong cuộc đua thứ 6, hoặc là con về đích thứ hai trong cuộc đua đầu tiên con ngựa A tham gia, hoặc là con về đích thứ hai trong cuộc đua đầu tiên con ngựa B tham gia.
  • Ở trường hợp 2, con ngựa C có thể là con ngựa về đích thứ hai trong cuộc đua thứ 6 hoặc là con về đích thứ ba trong cuộc đua đầu tiên con ngựa A tham gia.

Như vậy, chúng ta xác định được tổng cộng 5 con ngựa có khả năng là B hoặc C. Hãy cho 5 con ngựa này tham gia cuộc đua thứ 7 để tìm ra kết quả cuối cùng.

Câu đố tính toán thứ 2

Sự kết hợp chính xác của độ tuổi là 2-2-9.

Hãy bắt đầu dữ liệu đã biết đầu tiên là 36. Ghi tất cả 3 số có tích là 36. Biết rằng tổng của chúng không chắc chắn là bao nhiêu nên ta có 2 kết hợp số có cùng một tổng là 1-6-6 và 2-2-9. Nhưng được biết, đứa con lớn nhất của Peter có "đội mũ", vì vậy rõ ràng là sự kết hợp số 2-2-9 chính xác tuổi của đứa trẻ lớn nhất.

Cập nhật: 02/11/2017 Theo Nga Bui (QTM)
  • 3,33
  • 9.839