5 dự đoán làm thay đổi thế giới công nghệ của Nikola Tesla cách đây 1 thế kỷ

  •   3,54
  • 8.857

Nikola Tesla là nhà phát minh vĩ đại người Serbia – Mỹ, những đóng góp của ông đã làm thay đổi thế giới công nghệ cách đây 1 thế kỷ.

Những dự đoán làm thay đổi thế giới công nghệ của Nikola Tesla

Trong suốt cuộc đời của mình, Tesla đã đăng ký 300 bằng sáng chế. Trong đó có rất nhiều những phát minh của ông vẫn còn được sử dụng và có tầm quan trọng rất lớn trong các thiết bị hiện đại ngày nay.

5 dự đoán làm thay đổi thế giới công nghệ của Nikola Tesla cách đây 1 thế kỷ
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên không phải tất cả những ý tưởng của ông đều thành hiện thực, giống như tham vọng truyền tải điện không dây. Có những ý tưởng của Tesla mà đã vượt qua cả tầm hiểu biết, kiến thức và công nghệ của con người thời bấy giờ.

"Hãy để tương lai chứng minh sự thật và xem những ai ghi nhận nỗ lực và thành quả đó. Hiện tại thuộc về họ, còn tương lai thuộc về tôi, những thứ tôi đang làm"

Thậm chí có nhiều nhà khoa học đã nhạo báng những ý tưởng của ông, khi Tesla muốn tạo ra một loại vũ khí phóng ra tia năng lượng cao để đốt cháy mục tiêu thay vì bắn ra những viên đạn bằng chì. Họ cho rằng nó chỉ tồn tại trong khoa học viễn tưởng.

Nhưng gần một thế kỷ sau, những ý tưởng điên rồ đó của nhà phát minh vĩ đại đã trở thành hiện thực, khi kiến thức của con người đã đủ để hiểu và công nghệ đã đủ để tạo ra chúng. Nó cho thấy rằng Nikola Tesla không hề điên rồ một chút nào, chỉ là tầm nhìn của ông quá xa so với khả năng hiểu biết của khoa học lúc bấy giờ.

1. Điện thoại di động

Năm 1901, khi đang xây dựng hệ thống truyền tín hiệu radio ngang qua Đại Tây Dương, Tesla đã nảy ra một ý tưởng vô cùng đặc biệt. Tesla đã chia sẻ ý tưởng đó với nhà đầu tư dự án mà ông đang làm việc đó là JP Morgan. Ý tưởng của ông là về một “hệ thống điện báo toàn cầu”, cho phép chúng ta nói chuyện từ khoảng cách rất xa với một thiết bị cá nhân nhỏ gọn. Hệ thống này sẽ hoạt động nhờ vào tín hiệu radio.

5 dự đoán làm thay đổi thế giới công nghệ của Nikola Tesla cách đây 1 thế kỷ

Chúng ta sẽ sớm có thể gửi đi những thông tin mà không cần tới dây dẫn, bất cứ ai cũng có thể làm điều đó với một thiết bị cá nhân

"Chúng ta sẽ sớm có thể gửi đi những thông tin mà không cần tới dây dẫn, bất cứ ai cũng có thể làm điều đó với một thiết bị cá nhân"

Sau đó, Tesla tin rằng Morgan có thể kiếm được rất nhiều tiền bằng cách sản xuất và bán những thiết bị như thế. Thậm chí ông còn tin rằng các thiết bị sẽ có thể gửi tin nhắn bằng giọng nói, hay nghe nhạc từ xa.

Theo W. Bernard Carlson, một nhà sử học tại Đại học Virginia và là tác giả của cuốn sách “Tesla: Inventor of the Electrical Age” (xuất bản năm 2013), nhà phát minh vĩ đại của chúng ta đã có khái niệm về chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới cách đây hơn một thế kỷ. Và tầm nhìn của Tesla đã trở thành hiện thực, khi mà điện thoại di động đã trở thành phát minh vĩ đại nhất trong thế kỷ 21. Có lẽ nếu công nghệ năm 1901 đáp ứng được, Tesla mới là người đầu tiên chế tạo ra điện thoại di động, chứ không phải đợi đến tận năm 1973.

2. Máy ảnh đọc suy nghĩ

Vào tháng 9 năm 1933, Tesla trả lời một số phóng viên về các dự án mà mình đang nghiên cứu. Trong đó, ông có đề cập đến một thiết bị có thể “chụp lại hình ảnh của suy nghĩ trong não bộ”. Ông tin rằng trong bộ não của chúng ta, bất kỳ suy nghĩ nào cũng có thể tạo ra một hình ảnh tương ứng trên võng mạc. Và với một thiết bị đặc biệt, Tesla có thể đọc được suy nghĩ của một người thông qua các hình ảnh trên võng mạc.

5 dự đoán làm thay đổi thế giới công nghệ của Nikola Tesla cách đây 1 thế kỷ

Mặc dù dự án này của Tesla chưa bao giờ trở thành hiện thực, nhưng nó đặt ra khái niệm đầu tiên cho việc nghiên cứu hoạt động của các tín hiệu thần kinh trong bộ não. Mặc dù các nhà khoa học hiện nay không đọc suy nghĩ thông qua võng mạc của chúng ta, nhưng họ có thể chụp điện não đồ, nghiên cứu từng chức năng của bộ não. Và tương lai của máy đọc suy nghĩ có lẽ cũng không còn xa nữa.

3. Xem video trực tuyến

Tesla thực sự đã từng có ý tưởng về việc xem video trực tuyến từ những năm 1926, điều mà đã trở nên rất phổ biến hiện nay với internet, máy tính và smartphone. Trong một bản tin năm 1926, Tesla đã dự đoán rằng bằng việc áp dụng nguyên tắc của việc phát thanh quá sóng radio, các thiết bị trong tương lai sẽ cho phép mọi người xem các kênh truyền hình ở bất kỳ đâu. Các thiết bị này sẽ rất nhỏ gọn và có thể mang theo mình.

5 dự đoán làm thay đổi thế giới công nghệ của Nikola Tesla cách đây 1 thế kỷ

Ông cũng đã phát biểu trên tạp chí Weekly Collier “Chúng ta sẽ có thể chứng kiến lễ nhậm chức của Tổng thống, giải bóng chày thế giới, sự tàn phá của động đất hay thậm chí là một cuộc chiến giống như ta đang có mặt tại đó”.

Dự đoán của Tesla đã trở thành sự thật, khi mà ngày nay video trực tuyến đã trở nên quá phổ biến. Chúng ta có thể dễ dàng theo dõi các sự kiện tường thuật trực tiếp trên toàn thế giới ở mọi lúc mọi nơi.

4. Điện không dây

Có lẽ tham vọng lớn nhất của Tesla đó là tìm ra cách để truyền tải điện năng trong không khí mà không cần dây dẫn. Tesla đã thành công trong thử nghiệm thắp sáng một bóng đèn mà không cần dây dẫn điện, nhưng sau đó ông đã thất bại trong việc xây dựng một hệ thống truyền tải điện năng với khoảng cách lớn.

5 dự đoán làm thay đổi thế giới công nghệ của Nikola Tesla cách đây 1 thế kỷ

Ngày nay, các nhà sáng chế đã phát triển một số công nghệ mà có thể giúp biến ý tưởng điên rồ này của Tesla trở thành hiện thực. Công nghệ sạc không dây của các thiết bị kỹ thuật số hiện nay chính là một ứng dụng thực tiễn từ ý tưởng của Tesla. Bằng dòng điện cảm ứng, chúng ta có thể chuyền tải điện năng qua không khí mà không cần dây dẫn.

Mặc dù công nghệ hiện tại vẫn còn nhiều hạn chế, như không sử dụng với khoảng cách lớn, các tiêu hao trên đường truyền sẽ làm giảm hiệu suất và khiến nó trở nên không thực tiễn so vơi việc sử dụng dây dẫn. Một số công nghệ mới đang được nghiên cứu, như sạc không dây bằng sóng radio, bằng cách này các thiết bị sẽ có thể sạc với khoảng cách xa hơn công nghệ sạc không dây thường.

5. Giao tiếp với người ngoài hành tinh

Năm 1899, trong khi đang thử nghiệm với sóng điện báo trên tần số cao, Tesla đã thu được những tín hiệu vô tuyến đặc biệt. Ông tin rằng những tín hiệu này không xuất phát từ Trái đất mà có nguồn gốc từ bên ngoài vũ trụ.

5 dự đoán làm thay đổi thế giới công nghệ của Nikola Tesla cách đây 1 thế kỷ

Tesla đã viết lại: “Những thay đổi mà tôi ghi nhận được diễn ra có chu kỳ, có số lượng và thứ tự rõ ràng. Đôi khi tín hiệu bị rối loạn bởi tác động của Mặt Trời hay chuyển động từ trường của Trái đất. Nhưng tôi đã quá quen với các hiện tượng này và dám chắc rằng các tín hiệu mà tôi nhận được không xuất phát từ những nguyên nhân đó. Tôi có một cảm giác mạnh mẽ rằng mình là người đầu tiên nhận được những thông điệp từ một hành tinh khác”.

Đến nay, các nhà khoa học cho rằng Tesla có thể đa thu được sóng radio vũ trụ, hiện tượng chưa được biết đến vào thời điểm đó. Tuy nhiên các nhà khoa học hiện đại cũng vẫn tin vào sự tồn tại của người ngoài hành tinh. Mặc dù chúng ta vẫn chưa thấy được bất kỳ dấu hiệu nào, nhưng công cuộc tìm kiếm người ngoài hành tinh vẫn sẽ tiếp tục, tiếp bước tầm nhìn của Tesla hơn 1 thế kỷ trước.

Theo BizLIVE
  • 3,54
  • 8.857