Ai Cập phát hiện lăng mộ nữ ca sỹ hoàng gia thời Pharaoh

  •  
  • 2.166

Một nhóm các nhà khảo cổ người Pháp vừa phát hiện lăng mộ của một nữ ca sỹ hoàng gia thời Pharaoh tại di chỉ khảo cổ Saqqara, nằm cách cụm Kim tự tháp Giza khoảng 25km về phía Nam.

>>> Ai Cập phát hiện lăng mộ nhà văn thời Pharaoh

Phóng viên tại Cairo dẫn lời Bộ trưởng Cổ vật Ai Cập Mohamed Ibrahim cho biết lăng mộ nói trên là của một nữ ca sỹ có tên Ta-Ekhtand được tìm thấy tình cờ trong quá trình khai quật khu lăng mộ nằm gần đó của Meritee Atun, con gái của Hoàng đế Akhenaten từng trị vì Ai Cập dưới vương triều thứ 18 (1543-1292 năm trước Công Nguyên).

Lăng mộ của Ta-Ekhtand có chứa 3 chiếc quách bằng gỗ hình người xếp lồng vào nhau. Chiếc quách ngoài cùng đã bị hư hại một chút ít, trong khi hai chiếc quách bên trong vẫn được bảo quản rất tốt với hình vẽ mô tả đặc điểm khuôn mặt của người quá cố.

Ai Cập phát hiện lăng mộ nữ ca sỹ hoàng gia thời Pharaoh
Lăng mộ của một nữ ca sỹ hoàng gia thời Pharaoh tại di chỉ khảo cổ Saqqara. (Ảnh: Ahram Online)

Chiếc quách ở giữa đựng một số đồ tùy táng, trong đó có 2 chiếc gối tựa đầu bằng gỗ và một hộp gỗ hình chữ nhật khảm ngà voi có chứa một số dụng cụ trang điểm, các hạt cườm và một tấm bùa hộ mệnh làm bằng sành với hình mắt thần Horus (vị thần cai quản bầu trời trong thần thoại cổ Ai Cập).

Theo người đứng đầu bộ phận cổ vật cổ đại thuộc Bộ Cổ vật Ali El-Asfar, hiện chiếc quách trong cùng vẫn được niêm phong kín và nhiều khả năng có chứa xác ướp của người quá cố.

Dự kiến, các nhà khoa học sẽ tiến hành mở chiếc quách còn chứa bí ẩn này tại một căn phòng có nhiệt độ thích hợp để không làm hư hại các đồ vật bên trong.

Khu lăng mộ của nữ ca sĩ hoàng gia này là phát hiện thứ ba chỉ trong vòng 10 ngày qua tại di tích khảo cổ học Saqqara - địa điểm nổi tiếng với nhiều lăng mộ cổ thuộc nhiều triều đại pharaoh và kim tự tháp bậc thang nổi tiếng.

Trước đó, hôm 8/5, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Khảo cổ Địa Trung Hải của Ba Lan và Khoa Khảo cổ thuộc Đại học Cairo đã phát hiện 2 khu lăng mộ cổ của các quan chức thuộc vương triều thứ 20 thời Tân Vương Quốc (1189-1077 trước Công Nguyên).

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 2.166