Cận cảnh 3 hố bí ẩn trên Mặt trăng

  •  
  • 5.120

Các nhà khoa học vừa công bố một loạt hình ảnh về 3 hố va chạm bí ẩn trên bề mặt Mặt trăng.

Các chuyên gia điều khiển chiếc camera gắn trên tàu thăm dò quanh quỹ đạo Mặt trăng Lunar Reconnaissance Orbiter (LRO) của Mỹ đặt biệt danh cho những hố va chạm dị thường trên là “3 người bạn”. Họ tin rằng, chúng được hình thành cách nhau khoảng vài phút nhưng không rõ quá trình này diễn ra chính xác như thế nào.

Phát hiện hố trên mặt trăng

Theo các chuyên gia, việc 3 hố va chạm xếp hàng sát nhau một cách kỳ lạ như vậy có thể do một thiên thạch hoặc sao chổi bị đứt vỡ hoặc 3 hố va chạm riêng rẽ hình thành một cách ngẫu nhiên nhưng độc nhất vô nhị.

Trang Daily Mail dẫn lời các nhà nghiên cứu giải thích rõ hơn: “3 hố va chạm này xuất hiện ở tọa độ 9,665 độ Nam và 7,646 độ Đông trên bề mặt Mặt trăng. Chúng dường như hình thành gần như cùng lúc, chắc chắn chỉ cách nhau vài phút. Hố phía nam có đường kính 180 mét, hố trung tâm là 150 mét và hố phía đông bắc là 125 mét bề ngang. Từ trung tâm hố đông bắc tới trung tâm các hố tây nam, chúng kéo dài khoảng 450 mét”.

Hố trên mặt trăng

Nhóm nghiên cứu ước tính rằng, các vật đang di chuyển từ phía đông - đông bắc thì có thể đã đâm vào bề mặt Mặt trăng ở một góc độ tương đối thấp, bằng chứng là bụi và các vật liệu khác mà chúng làm tung lên, kéo dài tới 1km tính từ trung tâm hố va chạm.

Kết quả phân tích dữ liệu hình thái của các hố cho thấy, miệng hố phía tây nam hình thành đầu tiên, rồi mới đến 2 hố còn lại.

3 hố đen bí ẩn trên mặt trăng

Hình dạng 2 hố đông bắc ám chỉ, các vật va chạm với bề mặt cùng lúc, tạo ảnh hưởng tương tác dẫn tới việc hình thành cầu nối giữa chúng.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 5.120