Càng căng thẳng, cơ thể càng bốc mùi "tệ hại" - cơ chế gì mà kì cục vậy?

  •  
  • 1.256

Cùng là mồ hôi nhưng rõ là khi tập thể thao mùi cơ thể không bốc nồng nặc như khi chỉ bị căng thẳng chút thôi. Vì sao vậy nhỉ?

Không ít người thắc mắc 1 điều rằng, vì sao tập hàng tiếng đồng hồ trong phòng tập gym, mồ hôi ướt sũng nhưng dường như không có mùi.

Ấy vậy mà chỉ đứng trước 1 bài thuyết trình trước đám đông, hay hồi hộp chuẩn bị 1 bài thi thôi... mồ hôi đâu bỗng nhiên túa ra như tắm. Không những thế điều tệ hại là bạn phát hiện cơ thể mình hình như bốc mùi nồng nặc nữa cơ.

Kỳ thế nhỉ? Rõ cùng là mồ hôi nhưng vì sao lúc lại có mùi, lúc lại dường như không có mùi vậy?

Tiến sĩ George Preti - một nhà hóa học hữu cơ chuyên nghiên cứu về nguồn gốc mùi của con người tại Trung tâm Hóa học Monell, Philadelphia ( Mỹ) sẽ bật mí cho bạn câu trả lời này.

Theo ông, cơ thể chúng ta có 2 tuyến mồ hôi khác nhau.

Tuyến eccrine tạo ra lớp mồ hôi phủ khắp cơ thể khi bạn hoạt động với cường độ cao.

Tuyến apocrine - thường xuất hiện ở vùng dưới cánh tay.
Tuyến apocrine - thường xuất hiện ở vùng dưới cánh tay.

Eccrine phân bổ khắp trên da, giúp làm mát cơ thể khi bị tăng nhiệt sau khi hoạt động thể chất hoặc trong thời tiết nóng bức.

Bên cạnh tuyến mồ hồi eccrine thì còn có tuyến apocrine - thường xuất hiện ở vùng dưới cánh tay. Chúng được kích hoạt mạnh khi bạn bị căng thẳng về tâm lý.

Tuyến mồ hôi này sẽ tạo ra 1 mùi hôi mạnh mẽ, đôi khi là còn có cả mùi của lưu huỳnh khi bạn cảm thấy lo lắng, sợ hãi nữa.

Ramsey Markus - phó giáo sư da liễu thuộc Đại học Y khoa Baylor chia sẻ rằng: "Khi bạn căng thẳng sẽ kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm trong cơ thể, lúc này tim bạn cũng sẽ đập mạnh hơn, nhanh hơn, lòng bàn tay đổ mồ hôi, miệng khô đi".

Ramsey Markus cũng nói thêm rằng, tuyến mồ hôi tiết ra khi tập bạn tập thể thao chủ yếu là nước còn mồ hôi lúc căng thẳng (phát ra từ tuyến apocrine) còn bao gồm cả chất béo, lipid, protein nữa.

Lợi dụng những thành phần này, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập - và đó là căn nguyên của sự nặng mùi cho cơ thể.

Vậy có nguyên nhân sâu xa hơn nữa của sự "đổ bộ mùi" này không?

Theo các chuyên gia, điều này có thể bắt nguồn sâu xa từ tổ tiên của ta thời xưa. Tổ tiên loài người cũng hình thành 1 phản ứng với tâm lý căng thẳng tương tự khi bị động vật tấn công.

Họ suy đoán rằng, chúng ta có thể đã phát triển quá trình sản sinh mùi cơ thể khi căng thẳng như 1 cách để tránh xa kẻ săn mồi.

Giải pháp được các chuyên gia để giảm thiểu vi khuẩn trên cơ thể đó là tắm rửa thường xuyên và mặc quần áo sạch.

Bạn có thể sử dụng thêm chất khử mùi để giúp che lấp phần nào mùi mà còn làm cho da có tính axit hơn và khiến vi khuẩn khó sống hơn. Tuy nhiên, và để cơ thể không túa ra mồ hôi bốc mùi, bạn đừng để mình bị căng thẳng.

Cập nhật: 17/03/2018 Theo helino
  • 1.256