Chiến thuyền của chiến binh Viking có gì đặc biệt?

  •   52
  • 781

Khác với nhiều nền văn minh, chiến binh người Viking đóng các chiến thuyền có phần thân nằm rất ít dưới mực nước. Nhờ đặc điểm này, thuyền chiến di chuyển nhanh qua khu vực nước nông, có thể tiến sâu vào lãnh thổ của quân địch.

Viking là tộc người sống ở khu vực Bắc Âu, thuộc Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy và Iceland ngày nay. Những chiến binh người Viking nổi tiếng thiện chiến, dũng mãnh, thậm chí hung bạo khi thực hiện nhiều cuộc tấn công, cướp bóc ở nhiều vùng đất ở châu Âu, trải dài từ Bắc xuống Nam, từ Tây sang Đông, trong giai đoạn từ năm 793 - 1066 (lịch sử gọi là Thời đại Viking).

Thuyền của người Viking

Tàu chiến Viking (Longship) là niềm tự hào của các chiến binh người Viking.
Tàu chiến Viking (Longship) là niềm tự hào của các chiến binh người Viking.

Góp phần quan trọng vào các chiến thắng của người Viking là các chiến thuyền độc đáo. Họ đóng những chiếc thuyền chiến to lớn, với nhiểu kiểu dáng, kích thước. Đặc biệt, thuyền chiến của người Viking có thể di chuyển thuận lợi qua các vùng biển nguy hiểm ở Bắc Âu cũng như những con sông nông, hẹp để tiến sâu vào lãnh thổ kẻ địch.

Tàu chiến Viking (Longship) là niềm tự hào của các chiến binh người Viking. Theo các chuyên gia, loại tàu chiến này xuất hiện từ giữa thế kỷ 9 - 13. Đây là khoảng thời gian người Viking tích cực khám phá, xâm chiếm châu Âu.

Người Viking đốn hạ những cây sồi to lớn để đóng những Longship dài hơn 10m.

Phần thân của Longship được chế tạo nằm rất ít dưới mực nước. Đặc điểm này, thuyền chiến di chuyển nhanh qua khu vực nước nông, có thể tiến sâu vào lãnh thổ của quân địch.

Ưu điểm tốc độ của tàu chiến Longship góp phần giúp các chiến binh Viking thực hiện các cuộc tấn công bất ngờ, táo bạo. Thêm nữa, Longship của người Viking vô cùng chắc chắn nên có thể thực hiện các chuyến hải hành dài ngày.

Con tàu cũng được trang bị một cánh buồm lớn với sự hỗ trợ của một khối gỗ gọi là keelson. Nó giúp lan rộng sức nặng của cột buồm và kéo căng cánh buồm. Nhờ vậy, con tàu có thể di chuyển thuận lợi trên mặt biển cũng như các dòng sông.

Cập nhật: 06/08/2022 Kiến Thức
  • 52
  • 781