Điều khiển tablet, smartphone bằng ý nghĩ

Samsung vừa cho biết đang triển khai nghiên cứu khả năng sử dụng ý nghĩ từ trong não người để thực hiện hành vi điều khiển trên các tablet, smartphone.

Thử nghiệm tính năng điều khiển tablet bằng não

Cụ thể Samsung cho biết đang làm việc với các nhà khoa học tại ĐH Texas (Mỹ) để chế tạo thử nghiệm một chiếc nón có thể sử dụng để điều khiển các tính năng trên các smartphone, tablet. Chiếc nón thử nghiệm này được gắn đầy các điện cực điện não đồ (EEG), các nhà thử nghiệm đã sử dụng một ứng dụng điều khiển riêng được cài đặt trên chiếc nón và cho người dùng đội chiếc nón này lên đầu để thực hiện hành vi điều khiển các tính năng trên smartphone, tablet.

Chiếc nón này sẽ sử dụng công nghệ điện não đồ để giúp người dùng thực hiện các lựa chọn trên một tablet cách sử dụng suy nghĩ của mình. Người dùng có thể lựa chọn địa chỉ liên lạc, mở các ứng dụng và chọn một bài hát từ một danh sách trên chiếc tablet Galaxy Note 10.1 của Samsung. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bằng cách giám sát não trong lúc hiển thị đồng thời các hình ảnh lặp đi lặp lại, con người có thể mở một ứng dụng và thực hiện lựa chọn từ một danh mục bằng cách tập trung vào một biểu tượng nhấp nháy ở một tần số nhất định.

Công nghệ này sẽ rất hữu ích cho người dùng đặc biệt là những người khuyết tật khi họ không có khả năng sử dụng ngón tay để điều khiển trên các thiết bị màn hình cảm ứng như tablet, smartphone chẳng hạn, các nhà nghiên cứu cho biết. Các nhà nghiên cứu cũng cho hay sẽ đẩy nhanh tiến độ hiện thực hóa công nghệ này để cung cấp cho người dùng trong thời gian tới một cách sớm nhất.

Theo NLĐ