Cột sáng bí ẩn trên bầu trời Latvia

  •   4,36
  • 8.523

Những cột sáng cao vút đầy bí ẩn xuất hiện trên bầu trời Litva hồi cuối năm 2008 đang là chủ đề sôi nổi trên các diễn đàn thiên văn nghiệp dư châu Âu.

Sự tranh cãi bắt nguồn từ bức ảnh của Aigar Truhins, cư dân thị trấn Sigulda. Lúc hiện tượng xảy ra, con trai của Truhins thốt lên, "Người ngoài hành tinh hả bố?". "Đúng là trông giống thế thật", Truhins nhớ lại. 

Bức ảnh cột sáng chụp bởi Truhins.


Những bức ảnh của Truhins chụp lại bức ảnh những cột sáng cao treo lơ lửng trên bầu trời, có mật độ ánh sáng hội tụ hẹp và hơi bị bẻ cong ở phía trên.

Bản thân Truhins cho rằng, đây là hiện tượng ánh sáng từ đèn đường chiếu lên bầu trời và bị phản xạ qua bầu khí quyển gây nên. Những bức ảnh cũng cho thấy nguồn của cột sáng dường như xuất phát từ những chiếc đèn đường.

Theo một số chuyên gia quang học khí quyển, đây là hiện tượng bình thường có tên gọi "tinh thể băng" có thể xảy ra trong môi trường không khí lạnh và khô thường xuất hiện ở châu Âu vào mùa đông. 

Ảnh chụp đường cong "Parry Arc". Một trong những hiện tượng quang học thú vị trên bầu khí quyển.


Tuy nhiên, một số ý kiến khác cho rằng, các cột sáng không thể giải thích đơn giản như vậy vì có những đường sáng bị bẻ cong phía trên. Theo họ, đây là hiện tượng hiếm gặp vì từ trước tới giờ khoa học mới chỉ ghi nhận một vài trường hợp như thế.

Một số bức ảnh khác mà Truhins chụp được:

Theo Báo Đất Việt (Daily Mail)
  • 4,36
  • 8.523