Google giúp xây dựng kính viễn vọng khổng lồ

  •  
  • 360

Google đã cắm lá cờ của mình trên Trái đất, Mặt trăng và sao Hỏa. Kế tiếp có thể là vũ trụ: công ty tìm kiếm trên mạng hàng đầu thế giới này đang cộng tác với các nhà khoa học để xây dựng một kính viễn vọng khổng lồ nhằm giúp người dân tiếp cận với những thước phim số về các tiểu hành tinh, sao băng và các thiên hà xa xôi.

Theo dự kiến, kính viễn vọng có tên gọi tắt LSST (Large Synoptic Survey Telescope) này sẽ bắt đầu khảo sát bầu trời vào năm 2013 từ một đỉnh núi ở Chile. Mục tiêu của nó là kiểm tra liên tục vũ trụ với khả năng bao quát toàn bộ bầu trời mỗi 3 đêm. Nó sẽ mở “một cửa sổ gần như động” về các tiểu hành tinh ở gần và các ngôi sao nổ ở xa xôi, giúp khám phá bí ẩn về “năng lượng đen” được c

(Ảnh: uanews.org)
ho là nguồn gây ra sự giãn nở của vũ trụ.

Các quan chức dự án LSST cho biết thế mạnh về kỹ thuật và cơ sở dữ liệu khổng lồ của Google sẽ là một sự hỗ trợ vô giá cho dự án kính viễn vọng này. Tầm vóc của Google cũng sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn cho dự án, và có thể mang lại nguồn quỹ dồi dào cho dự án từ các cá nhân và tổ chức.

Theo giáo sư W. Henry Lambright thuộc Trường ĐH Syracuse, dự án đã thu hút ít nhất 25 triệu USD từ nguồn quỹ cá nhân và 12 triệu USD trợ cấp của Quỹ khoa học quốc gia. Khoảng 20 đối tác khác cũng đã chi tiền cho dự án, trong đó có nhiều trường ĐH, với mỗi trường đóng góp khoảng 1 triệu USD. 

Mặc dù chưa khẳng định hoàn toàn mình sẽ tham gia dự án, Google đã đề nghị cung cấp các bản đồ online chi tiết về Trái đất, Mặt trăng và sao Hỏa có thể giúp phân tích một lượng lớn cơ sở dữ liệu thu được từ kính viễn vọng.

T.VY

Theo AP, Tuổi trẻ
  • 360