Google, NASA phát triển máy tính mạnh gấp 100 triệu lần máy tính thông thường

  •  
  • 3.162

Google và NASA tuyên bố rằng chiếc máy tính lượng tử D-Wave 2X mà họ hợp tác nghiên cứu từ cách đây 2 năm đã đạt sức mạnh xử lý hơn 1000 qubit, cho khả năng giải quyết vấn đề nhanh hơn 100 triệu lần so với những chiếc máy tính hiện nay và thậm chí trong cùng một bài toán, nếu như máy tính thông thường phải mất tới 10.000 năm mới giải xong thì bây giờ, D-Wave 2X chỉ cần có 1 giây.

Chế tạo thành công máy tính lượng tử mạnh hơn 100 triệu lần máy tính thường

Còn nhớ cách đây 2 năm, Google và NASA đã cùng nhau nghiên cứu chiếc máy tính lượng tử D-Wave nhằm xem xét hiệu suất của nó so với những chiếc máy tính thông thường. Sau nhiều nỗ lực đầu tư, nghiên cứu thì tại sự kiện tổ chức mới đây tại trung tâm nghiên cứu Ames NASA, họ tuyên bố đã phát triển thành công D-Wave 2X, có thể giải quyết các vấn đề đặc thù với khối lượng thông tin vô cùng lớn.

Trong một ví dụ cụ thể một vấn đề tối ưu hóa có liên quan tới 945 biến nhị phân, D-Wave 2X có thể giải quyết nhanh gấp 100 triệu lần so với một chiếc máy tính đơn nhân cổ điển. Đồng thời, họ cũng dùng D-Wave 2X để thực hiện một thuật toán theo phương pháp Monte Carlo (thuật toán giả lập đường hầm lượng tử trên một chiếc máy tính thông thường) và kết quả cho thấy, nó có thể tăng tốc độ gấp 100 triệu lần trong cùng một vấn đề.

Hartmut Neven, trưởng phòng thí nghiệm trí thông minh nhân tạo lượng tử của Google, cho biết kết quả này là "rất hấp dẫn và đáng khích lệ" nhưng vẫn còn phải tiến hành thêm nhiều nghiên cứu trong tương lai để nâng cao khả năng ứng dụng vào thực tế. Tuy nhiên cần lưu ý rằng cỗ máy tính D-Wave chỉ được làm ra để phục vụ cho những nhiệm vụ cụ thể. Mặt khác, cho tới hiện tại thì nhóm nghiên cứu vẫn chưa công bố thêm thông tin về sức mạnh của D-Wave 2X và cách mà họ kết luận năng lực của nó.

Theo Tinh Tế
  • 3.162