Tuyệt chiêu giúp cá sấu sống được trong nước đóng băng

Hàng loạt cá sấu ngóc đầu giữa hồ nước đóng băng
  •  
  • 6.880

Những con cá sấu thực hiện hành vi tương tự ngủ đông để tồn tại trong thời tiết lạnh giá ở Mỹ.

Cá sấu ngóc phần mũi lên khỏi mặt băng.
Cá sấu ngóc phần mũi lên khỏi mặt băng.

Công viên Shallotte River Swamp ở Bắc Carolina, Mỹ, đăng lên Facebook video ghi lại hình ảnh những con cá sấu thực hiện một tư thế lạ khi chỉ ngóc phần mũi lên khỏi mặt băng.

Cá sấu sử dụng một biện pháp tương tự ngủ đông gọi là brumation, George Howard, quản lý tại công viên, cho biết. Dù trông như đã chết trong các bức ảnh, thực tế những con cá sấu vẫn sống sót. Chúng hạ thấp nhiệt độ cơ thể và giảm trao đổi chất để sống sót trong điều kiện lạnh giá.

"Lũ cá sấu đưa phần mũi lên cao, vẫn thở và khỏe mạnh. Chúng làm vậy để nếu nước đóng băng hết thì vẫn có thể thở. Đó là một kỹ thuật sinh tồn đáng kinh ngạc", Howard giải thích.

Howard ngạc nhiên khi lần đầu trông thấy lũ cá sấu dưới hồ và không rõ thứ gì đang nhô lên khỏi mặt băng. "Sau đó tôi nhìn thấy những chiếc răng và nhận ra lũ cá sấu đang ngóc đầu lên", anh kể lại. Howard đã cẩn thận tìm hiểu về hành vi này để chắc chắn lũ cá sấu không gặp vấn đề gì.

Ông David Arbor, thuộc Sở Bảo tồn Động vật Hoang dã Oklahoma trả lời trong một bình luận: "Cá sấu sẽ không đóng băng nếu nước vẫn ở dạng lỏng. Mõm của chúng chỉ là sụn nên việc đóng băng không gây ảnh hưởng. Chúng vẫn có thể di chuyển và nhận thức được mọi thứ".

Trong tự nhiên, mỗi động vật có cách chống chọi với nhiệt độ đóng băng theo những cách khác nhau.

Vào mùa đông, loài ếch gỗ có thể tự đông cứng lại, thậm chí tim ngừng đập, cho đến khi an toàn để chúng tự rã đông.

Mặc khác, dơi đỏ nằm trên mặt đất, phủ những chiếc lá lên mình như một tấm chăn để ngụy trang khỏi những kẻ săn mồi.

Cập nhật: 23/02/2021 Theo VNE/zing
  • 6.880