Khai quật lăng mộ Ai Cập 3.500 năm chứa xác ướp

  •  
  • 1.081

Các nhà khảo cổ tiến hành nghiên cứu hai lăng mộ được xây dựng cách đây khoảng 3.500 năm ở thành phố Luxor.

Các nhà chức trách Ai Cập thông báo phát hiện xác ướp và hàng trăm đồ tạo tác trong hai lăng mộ cổ được xây dựng cách đây khoảng 3.500 năm ở bờ phía tây sông Nile, thành phố Luxor, Sun hôm qua đưa tin.

Một lăng mộ có sân với tường bằng gạch bùn và đá bao quanh
Một lăng mộ có sân với tường bằng gạch bùn và đá bao quanh.

"Đây thực sự là một ngày đặc biệt", Khaled al-Anani, bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập, nhận xét. Các nhà khảo cổ trước đó đã biết đến hai lăng mộ này, nhưng đây là lần đầu tiên họ khám phá bên trong. Ông Al-Anani cho biết, các phát hiện mới sẽ giúp đẩy mạnh hoạt động du lịch của nước này.

Một lăng mộ có sân với tường bằng gạch bùn và đá bao quanh, bên trong có một hố chôn dẫn đến 4 phòng khác. Đồ tạo tác được tìm thấy chủ yếu là các mảnh quan tài gỗ. Những hình vẽ và chạm khắc trên tường cho thấy lăng mộ được xây dựng giữa thời vua Amenhotep II và vua Thutmose IV, hai pharaoh thuộc vương triều thứ 18.

Lăng mộ còn lại có 5 lối vào dẫn đến một sảnh hình chữ nhật với hai hố chôn ở phía bắc và phía nam. Đồ tạo tác bên trong gồm các vật dụng dùng trong tang lễ, chậu đất sét, 450 bức tượng và đặc biệt là một xác ướp quấn kín vải, có thể là người có chức vị cao. Trên trần lăng mộ khắc tên vua Thutmose I của vương triều thứ 18.

Từ đầu năm 2017, Bộ Cổ vật Ai Cập đã khám phá nhiều di tích ở các địa điểm khác nhau, trong đó có lăng mộ một thợ kim hoàn hoàng gia thuộc cùng vương triều và cũng ở thành phố Luxor.

Cập nhật: 11/12/2017 Theo VnExpress
  • 1.081