'Hố địa ngục' tại Guatemala vẫn là bí ẩn

  •  
  • 7.874

Các nhà khoa học chưa tìm ra thủ phạm tạo nên hố khổng lồ giữa thủ đô của Guatemala. 

 

Nhiều tòa nhà sụp đổ hoặc bị nuốt chửng sau khi hố xuất hiện tại thành phố Guatemala. Ảnh: AP.


Giới chức Guatemala chưa công bố số người chết bởi sự hiện diện của “hố địa ngục” tại thành phố Guatemala vào ngày 29/5, dù người dân thông báo có một hoặc hai người mất tích. Trước đó cơn bão nhiệt đới Agatha đã cướp mạng sống của ít nhất 180 nạn nhân tại Guatemala, Honduras và El Salvador.

National Geographic nói đường kính của hố vào khoảng 18 m, nhưng CNN đưa tin đường kính là 20 m.

Nhiều người cho rằng sự xuất hiện của quá nhiều xe tải trên đường phố là nguyên nhân tạo nên chiếc hố. Còn các nhà địa chất nói rất có thể hố xuất hiện sau khi phần đất phía trên của một hang ngầm sụp xuống. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác vẫn chưa được xác định.

"Tôi có thể khẳng định đây không phải là khe nứt địa chất, cũng không phải là hậu quả của động đất. Chúng tôi chỉ biết có thế", AP dẫn lời ông David Monterroso, một kỹ sư thuộc Cơ quan Đối phó thảm họa Guatemala.

Sergio Morales, một nhân viên xã hội của chính phủ tại thành phố Guatemala, nói rằng kể từ năm 2005, người dân ở khu vực trung tâm thành phố đã phàn nàn với giới chức về hiện tượng đất nứt, dịch chuyển và lún.

Giới chức thành phố cho hay con đường chạy qua hố đã suy yếu bởi những cơn bão trước đây. David Monterroso, giám đốc địa chất thuộc Cơ quan Khắc phục thảm họa Guatemala nói rằng giới khoa học cần phân tích kỹ đất xung quanh hố để kết luận bao nhiêu ngôi nhà gần đó có vẫn có nguy cơ đổ.

 

Video: AP.

Theo ông, nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy phần đất ở dưới đáy “hố địa ngục” thường không ổn định và các cống ngầm, đường ống dẫn nước có thể góp phần tạo nên hố.

Cục Địa chất Mỹ thông báo những “hố địa ngục” xuất hiện nhiều ở những nơi có đá vôi, đá carbonate, tầng muối – những thứ có thể bị phân hủy hoặc hòa tan khi tiếp xúc với nước ngầm. Cơ quan này cũng đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy các “hố địa ngục” xuất hiện gần đây do con người khai thác nước ngầm để xây dựng nhà cửa, tưới tiêu và các hoạt động khác.

AP cho biết, trong số những tòa nhà đổ bởi hố có một nhà máy sản xuất quần áo. Những người sống gần hố nói rằng việc không có công nhân nào trong nhà máy sản xuất áo thiệt mạng là một điều kỳ diệu.

"Mấy chàng trai đó rất may mắn. Họ rời khỏi nhà máy khoảng một giờ trước khi đất sụp và hố hiện ra vào buổi chiều 29/5", một người dân có tên Honora Oliva nói.

Cảnh sát và binh lính đứng gác xung quanh hố nhằm ngăn chặn người hiếu kỳ tới quá gần nó. Phần lớn người dân sống gần hố đã chuyển tới nơi an toàn do lo ngại miệng hố sẽ tiếp tục mở rộng và nuốt thêm nhiều ngôi nhà nữa.

"Chúng tôi sẽ không chờ đâu. Chúng tôi đã thuê được nhà ở một nơi khác và sẽ rời đi sớm", một người dân nói.

Armando Gomez, một doanh nhân tại thành phố Guatemala, kể: “Khi đất sụp xuống nó tạo ra một tiếng động giống như tiếng nước chảy của một dòng sông ở dưới mặt đất."

Vào năm 2007, một hố địa ngục cũng xuất hiện tại thành phố Guatemala và giết chết ba người.

Theo VnExpress
  • 7.874