Nghiên cứu mới về bước đi của khủng long bạo chúa T-Rex

Các nhà khoa học đã gắn thêm một chiếc đuôi giả cho gà để tìm hiểu việc đi lại của loài khủng long ăn thịt này.

>>> Phát hiện loài khủng long bạo chúa siêu lớn

Mới đây, các nhà khoa học thuộc ĐH Chile, ĐH Chicago và ĐH Illinois tại Chicago đã tiến hành nghiên cứu tạo ra chiếc đuôi giả cho gà để mô phỏng cách đi của loài khủng long bạo chúa Tyrannosaurus Rex (T-Rex).

Nghiên cứu mới về bước đi của khủng long bạo chúa T- Rex

T- Rex được biết đến là loài khủng long ăn thịt sống, đi bằng hai chân, với một hộp sọ lớn và cái đuôi khá nặng. Các chi trước của khủng long bạo chúa nhỏ, yếu, không cân đối với các chi sau to, khỏe.

Để tiến hành cuộc thử nghiệm này, các nhà khoa học đã gắn một chiếc đuôi dài, tương đối nặng, được tạo ra từ thanh gỗ và một mô hình đất sét, gắn vào phần sau của gà ngay từ khi còn bé. Các chuyên gia luôn lưu ý giữ cho phần đuôi chiếm 15% trọng lượng cơ thể của gà, và sẽ thay thế đuôi khi chúng lớn lên từng ngày.

Nghiên cứu mới về bước đi của khủng long bạo chúa T- Rex
Hình ảnh chụp cho thấy, sự khác biệt trong cấu tạo xương chân khi đi lại của gà bình thường (biểu hiện bằng màu xám) và gà được gắn đuôi "khủng long" (màu cam).

Nghiên cứu mới về bước đi của khủng long bạo chúa T- Rex

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra, những con gà với chiếc đuôi "giả" sẽ có bước đi khác hơn so với con gà bình thường khác. Những con gà được đeo "đuôi giả" sẽ đứng nhiều trên phần xương đùi với chiếc đầu gối nhô ra phía ngoài nhiều hơn. Điều này sẽ khiến cho phần hông của gà vận động giúp định hướng bước đi nhiều hơn.

Các nhà khoa học cho biết: "Nghiên cứu này mặc dù không hoàn hảo nhưng nó sẽ phần nào mở ra cho chúng tôi hướng nghiên cứu về sự vận động, năng lượng học ở khủng long. Điều này sẽ cung cấp cho chúng ta những thông tin về mối quan hệ giữa hình thức, chức năng xương trong quá trình tiến hóa của khủng long".

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí PLoS ONE.

Theo PLXH