Xác định ADN để tránh giao phối nhầm giúp cứu các loài ếch khỏi tuyệt chủng

(khoahoc.tv) - Chuyện gì xảy ra nếu người ta cho hai con ếch khác loài giao phối với nhau vì nhẫm lẫn, và sau đó phát hiện ra rằng chúng không giống nhau và không thể sinh sản? Các nhà nghiên cứu thuộc dự án bảo tồn động vật lưỡng cư Panama của Viện nghiên cứu nhiệt đới Smithsonian đang chạy đua để bảo tồn loài ếch bằng việc gây giống chúng trong điều kiện nuôi nhốt và làm các xét nghiệm ADN để tránh tình trạng phối giống nhầm loài.

Frog

Tại trung tâm bảo tồn động vật lưỡng cư El Valle (Panama), các nhà khoa học đã nuôi nhốt 11 loài ếch khác nhau đang bị đe dọa bởi loài nấm Batrachochytrium dendrobatidis, loài nấm đã làm mất đi nhiều quần thể lưỡng cư trên thế giới. Các nhà khoa học hi vọng rằng một ngày nào đó họ có thể trả loài ếch về lại các dòng suối thuộc cao nguyên Panama.

Các loài ếch khác nhau có thể nhìn rất giống nhau. “Nếu chúng tôi vô tình chọn hai con ếch khác loài để cho chúng giao phối, chúng tôi có thể không thành công, hoặc không biết chừng sẽ tạo ra một loài ếch mới không thích nghi được với môi trường sinh sống tự nhiên của loài ếch ban đầu”, nhà nghiên cứu Andrew J. Crawford, cộng tác viên của Viện nghiên cứu nhiệt đới ở Panama cho biết. Crawford và các đồng nghiệp của ông sử dụng công nghệ mã vạch ADN để phân loại các loài ếch, bằng việc so sánh thứ tự các gene trong tế bào da ếch.

Những phát hiện mới về di truyền của loài ếch góp phần vào việc bảo vệ loài ếch khỏi sự tuyệt chủng - nhiệm vụ của dự án bảo tồn động vật lưỡng cư, với sự tham gia của nhiều học viện trên thế giới.