Kiến trúc tráng lệ 1.600 tuổi ẩn dưới hồ Thổ Nhĩ Kỳ

  •  
  • 1.065

Ảnh chụp hồ từ trên cao cho thấy rõ một kiến trúc khổng lồ nằm bên dưới.

Một nhà thờ cổ xưa 1.600 tuổi vừa được tìm thấy bên dưới một hồ nước ở Thổ Nhĩ Kỳ, theo The Sun.

Nhà thờ cổ xưa 1.600 tuổi bên dưới hồ Iznik.
Nhà thờ cổ xưa 1.600 tuổi bên dưới hồ Iznik.

Tàn tích của nhà thờ Cơ đốc giáo được phát hiện trong hồ Iznik. Nhà thờ được xây dựng vào khoảng năm 390 sau Công nguyên (AD). Vào thời kỳ đó, khu vực hồ Iznik là thành phố Nicaea.

Nhà thờ nằm dưới mặt hồ khoảng 3m, cách bờ 50m.
Nhà thờ nằm dưới mặt hồ khoảng 3m, cách bờ 50m.

Giáo sư Mustafa Sahin, người đứng đầu về khảo cổ học tại Đại học Bursa Uludağ, cho biết: "Khi tôi lần đầu tiên nhìn thấy hình ảnh chụp hồ, tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy một cấu trúc nhà thờ rõ ràng như vậy. Tôi khảo sát thực địa hồ Iznik từ năm 2006 và khi đó không thấy một cấu trúc tráng lệ như vậy”.

Các nhà khảo cổ đã khai quật một phần nhà thờ từ năm 2015, sử dụng một hệ thống vòi hút chân không mạnh. Các vòi này hút đất từ nhà thờ lên bờ, nơi chúng được sàng lọc cẩn thận.

Nhà thờ được xây dựng vào khoảng năm 390 sau Công nguyên (AD).
Nhà thờ được xây dựng vào khoảng năm 390 sau Công nguyên (AD).

Ông Sahin nói rằng nhà thờ có thể đã được xây dựng trên đỉnh của một ngôi đền thờ Apollo, một vị thần Hy Lạp.

Vào năm 740, một trận động đất đã phá hủy nhà thờ, khiến nó chìm xuống dưới. Tàn tích của nhà thờ sau đó bị ngập và lãng quên cho đến ngày nay.

Giáo sư Sahin và lãnh đạo chính quyền địa phương hiện đang kêu gọi biến nơi đây thành khu bảo tồn khảo cổ học dưới nước đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nếu kế hoạch xây bảo tàng dưới nước được phê duyệt, quá trình xây dựng có thể bắt đầu trong năm nay và mở cửa cho du khách vào năm 2019, Sahin nói.

Cập nhật: 08/09/2018 Theo Dân Việt
  • 1.065