Làm nông nhàn hơn nhờ công nghệ nhà kính

  •   13
  • 3.569

Tại nông trường VinEco, toàn bộ công đoạn trồng cây như rập lỗ, tra hạt, phủ hạt, tưới ẩm... đều được thực hiện bằng máy để đảm bảo độ sạch 100%.

Dù là công nhân nông trường nhưng chị Nguyễn Thị Thủy (34 tuổi, Đội Hiệp Thuận, xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, công việc hàng ngày của chị chỉ đơn giản là đo cây, ấn nút.

Theo đó, toàn bộ công đoạn trồng cây như rập lỗ, tra hạt, phủ hạt, tưới ẩm... đều được thực hiện bằng máy để đảm bảo độ sạch 100%. Với rau mầm, sau khi tra hạt giống, các khay giá thể sẽ được chuyển vào phòng nảy mầm nhà ủ riêng biệt với sự kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm phù hợp. Còn rau thủy canh, sau khi đạt kích thước khoảng 7-10cm, từng cây sẽ được đặt vào trồng trong đường ống.

Chị Thủy tâm sự, từ ngày chuyển vào làm việc trong nhà kính, chị chỉ việc đo cây, ấn nút theo đúng quy trình, máy móc hiện đại do chính các chuyên gia nước ngoài chỉ dẫn.

Việc thu hoạch rau của nông dân khi áp dụng công nghệ nhà kính chỉ đơn giản là nhấc cây ra khỏi đường ống thủy canh.
Việc thu hoạch rau của nông dân khi áp dụng công nghệ nhà kính chỉ đơn giản là nhấc cây ra khỏi đường ống thủy canh.

Theo thạc sĩ Lại Đức Lưu (Đội trưởng Đội sản xuất Nhà kính VinEco Vĩnh Phúc), hệ thống nhà kính tại đây có diện tích 4,5ha, sử dụng công nghệ nổi tiếng của Teshuva Agricultural Projects (TAP, Israel) hoàn toàn tự động và đảm bảo các điều kiện phát triển tối ưu nhất về nước, dinh dưỡng và hàm lượng oxy cho cây trồng. Nhờ thế, sản phẩm vừa có năng suất cao gấp 3-6 lần so với bình thường, vừa an toàn, đảm bảo chất lượng dinh dưỡng cao với hình thức thương phẩm đồng đều trên tất cả cây trồng.

Ông Pepe Heiblum (chuyên gia nông nghiệp Israel) cho biết, nhà kính có hệ thống lưới, màng ngăn mưa, chặn côn trùng giúp chủ động kiểm soát sâu bệnh, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc trừ sâu cũng như dư lượng Nitrat mà nếu trồng theo phương pháp thông thường sẽ khó kiểm soát. Ngoài ra, nếu nhà kính có cào cào hay ong, bướm lọt vào, các chuyên viên kỹ thuật sẽ bị phạt. Vì thế, chiếc quạt "khổng lồ" được treo ngay phía trên cửa ra vào sẽ có nhiệm vụ thổi ngược để côn trùng bên ngoài không được phép xuất hiện trong nhà kính.

Theo thạc sĩ Lại Đức Lưu, hệ thống tưới tự động bằng nguồn nước sạch, phun sương để giữ ẩm, điều khiển khí hậu chính là "não bộ" của nhà kính. "Máy sẽ kiểm soát và thông báo những khu vực nào rau đang khô cần phun nước, khu vực nào cần mở kính để lấy ánh sáng, khi nào nhà kính thiếu độ ẩm. Máy cũng cho biết thông tin rau đang ở giai đoạn còn non hay đã trưởng thành và cả lịch thu hoạch", ông chia sẻ.

Rau được nông dân kiểm tra đạt kích thước sẽ được đặt vào trồng trong đường ống.
Rau được nông dân kiểm tra đạt kích thước sẽ được đặt vào trồng trong đường ống.

Tại khu vực đóng gói, nhân viên Nguyễn Văn Xuân cho biết: "Thường ở ngoài ruộng rau sẽ có lá già, lá bệnh nhưng rau nhà kính sinh trưởng đồng đều, rất sạch sẽ nên công việc của nhân viên sơ chế chỉ cần bao gói đúng quy cách, dán tem và chuyển kho lạnh bảo quản trước khi lên xe chở về siêu thị".

Ông Avner Shohet, Giám đốc Phát triển kinh doanh (Tập đoàn Teshuva Agricultural Projects -TAP, Israel) chia sẻ, công nghệ nhà kính được áp dụng tại VinEco là công nghệ hàng đầu thế giới. TAP là công ty nổi tiếng trên thế giới cung cấp bí quyết công nghệ sản xuất rau mầm Microgreen, rau trên hệ thống thủy canh màng mỏng dinh dưỡng (NFT) cải tiến và công nghệ trồng thủy canh tưới nhỏ giọt. Công nghệ này đã được áp dụng tại Mỹ, New Zealand, Australia, Mexico, Israel, Thái Lan...

Cũng nhờ những tối ưu từ công nghệ, thời gian tới, VinEco có thể đưa vào sản xuất những bộ giống đặc biệt, cung ứng cho thị trường nhiều loại rau củ quả an toàn, chất lượng. Đây là những sản phẩm chưa từng xuất hiện hoặc mới được sản xuất rất hạn chế tại Việt Nam. Những mẻ rau trồng trong nhà kính đầu tiên của công ty cũng vừa được ra mắt thị trường.

Bắt đầu từ câu chuyện thần kỳ về sức mạnh công nghệ chiến thắng thiên nhiên của Israel, những loại rau độc đáo do VinEco nhận chuyển giao và sở hữu đã dần được hé mở.
Bắt đầu từ câu chuyện thần kỳ về sức mạnh công nghệ chiến thắng thiên nhiên của Israel, những loại rau độc đáo do VinEco nhận chuyển giao và sở hữu đã dần được hé mở.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, VinEco sẽ lần lượt hoàn thiện lắp đặt 55ha nhà kính theo công nghệ Israel (TAP và NETAFIM) và hơn 200ha nhà lưới - nhà màng để canh tác rau mầm, rau thủy canh và các loại rau quả khác tại miền Bắc, miền Nam và Lâm Đồng.

Cập nhật: 09/07/2016 Theo VnExpress
  • 13
  • 3.569