Loài khủng long bạo chúa T-Rex có tập tính ăn thịt đồng loại

  •  
  • 4.317

Bộ xương của một con khủng long bạo chúa đã cung cấp cho các nhà khoa học bằng chứng rõ ràng về một giả thuyết đã được đặt ra từ lâu: Khủng long T-Rex và họ hàng của nó là những con vật hung bạo có tập tính ăn thịt đồng loại.

Phát hiện mới về loài khủng long T-Rex

Được mô tả trong số ra mới nhất của tạp chí PeerJ, bộ xương thuộc về loài khủng long bạo chúa lớn Daspletosaurus.

Con vật này rõ ràng đã phải sống một cuộc đời đau đớn với nhiều vết thương trên đầu, trong đó có vài vết thương rất nghiêm trọng,” tác giả chính của nghiên cứu David Hone đến từ Queen Mary, Đại học London cho biết trong một thông cáo báo chí.

Loài khủng long bạo chúa T-Rex có tập tính ăn thịt đồng loại
Tranh minh họa khủng long Daspletosaurus ăn thịt đồng loại. (Tuomas Koivurinne)

“Nghi phạm lớn nhất trong việc gây ra những vết thương chính là những con khủng long cùng loài. Điều này cho thấy đã có những cuộc chiến khá dữ dội giữa các con khủng long với nhau.”

Loài Daspletosaurus sinh sống ở Bắc Mỹ cách đây khoảng 77 triệu năm. “Nạn nhân” khủng long nói trên có nguồn gốc từ Alberta, Canada ngày nay. Khi chết, nó mới chỉ đạt tới tuổi thiếu niên, vì vậy kích thước của nó chưa phát triển đầy đủ. Tuy vậy, đây vẫn là một con vật rất lớn. Nó dài khoảng hơn 6m và nặng khoảng 500kg.

Quá trình phân tích cho thấy trên hộp sọ của con khủng lòng có rất nhiều vết thương đã lành. Hone giải thích rằng không phải mọi vết thương đều là vết cắn, nhưng có một vài vết có hình dạng giống với răng của khủng long bạo chúa. Một vết cắn ở phía sau đầu đã làm vỡ một phần của hộp sọ và để lại một lỗ thủng hình hàm răng xuyên qua xương.

Theo các nhà nghiên cứu, sự thay đổi bề mặt xương sọ cho thấy các thương tích không trực tiếp gây tử vong.

Tuy nhiên, con khủng long không trụ được lâu sau đó. Hộp sọ cùng với những thương tích ở xương hàm cho thấy con khủng long đã chết non và bắt đầu phân hủy. Ngay sau đó, một con khủng long bạo chúa lớn - có khả năng là cùng loài - đã ngoạm vào con khủng long đã chết, và có lẽ đã ăn một phần thịt của nó.

Bộ xương được phân tích độc đáo ở chỗ nó cung cấp bằng chứng cho những cuộc chiến giữa các con khủng long cùng loài, và cả tập tính ăn thịt đồng loại.

Khủng long T-Rex có họ hàng gần với Daspletosaurus. Về cơ bản, chúng là anh em họ, và có kích thước trưởng thành tương đương nhau. Vì vậy, nhiều khả năng khủng long T-Rex và các loài bạo chúa khác cũng có tập tính tương tự như Daspletosaurus./.

Theo VietnamPlus
  • 4.317