Máy bay dùng vật liệu composite hoàn thành chăng bạy đầu tiên

  •  
  • 2.234

Chiếc máy bay mới sử dụng vật liệu composite của Airbus là A350 XWB vừa mới kết thúc 1 tháng thử nghiệm trong chặng thử nghiệm đầu tiên dài 1 năm, bắt đầu từ ngày 14/6 vừa rồi.

Trong 1 tháng đầu tiên bay thử nghiệm, các phi công đã thực hiện tổng cộng 92 giờ bay với A350 XWB với mục đích thử nghiệm hiệu năng bay cũng như các thành phần then chốt trên toàn hệ thống. A350 XWB được Airbus chế tạo với việc sử dụng vật liệu tổng hợp (composite) thay vì nhôm cho độ bền cao hơn, đây chính là đối thủ cùng phân khúc với Boeing 787.

Máy bay dùng vật liệu composite hoàn thành chăng bạy đầu tiên

Xét về kích thước, A350 XWB của Airbus có sải cánh 64 mét, dài hơn một chút so với Boeing 787. Hiện chiếc máy bay thử nghiệm đầu tiên của A350 XWB là MSN1 đang được bảo trì và nâng cấp thiết bị thử nghiệm trước khi bắt đầu giai đoạn thứ hai bắt đầu vào tháng 8 tới. Trong 4 tuần đầu tiên đã trải qua, Airbus đánh giá hiệu năng cơ bản của máy bay cũng như nhiều dải tốc độ được áp dụng khi hành trình hay hạ cánh. Airbus cũng đã có những bài thử nghiệm ban đầu về hệ thống điện của máy bay mới, bộ phận hạ cánh và phanh (thắng), điều áp trong cabin cũng như hệ thống tự bay và tự hạ cánh.

Trong một vài năm tới, Airbus sẽ tiến hành 5 chặng thử nghiệm khác cho chiếc máy bay dùng vật liệu composite này với tổng thời gian bay 2.500 giờ. Đó là khoảng thời gian cần thiết để xác nhận A350 XWB có đủ an toàn để bay thương mại hay không. Một nguyên mẫu khác của máy bay này sẽ được hãng sản xuất dùng để thử nghiệm trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như vùng cực lạnh, nóng hay ở độ cao lớn hơn. Hai máy bay A350 XWB khác sẽ được dùng để thử nghiệm hệ thống cabin điều khiển và những chuyến hành trình dài. Chiếc máy bay nguyên mẫu thứ 5 được dùng để kiểm tra mức độ ồn và đào tạo phi công cho các khách hàng đặt mua máy bay.

Máy bay đang được Airbus thử nghiệm có khả năng chở từ 350 tới 400 hành khách, lớn hơn so với đối thủ Boeing 777. Trong khi Boeing sử dụng vật liệu composite tách rời cho 787 thì Airbus dùng nhiều tấm composite gắn trên khung máy bay. Dự kiến chiếc A350 XWB đầu tiên sẽ được giao cho khách mua vào nửa sau của năm 2014.

Theo Tinhte
  • 2.234