NASA sắp thám hiểm tiểu hành tinh trị giá 10 tỷ tỷ USD

  •   45
  • 7.601

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ bắt đầu sứ mệnh khám phá tiểu hành tinh 16 Psyche chứa toàn sắt và niken trị giá 10 tỷ tỷ USD vào năm 2023.

NASA sẽ bắt đầu sứ mệnh khám phá tiểu hành tinh 16 Psyche vào năm 2023, Sun hôm 18/1 đưa tin.

16 Psyche có cấu tạo gần như hoàn toàn bằng sắt và niken. Theo Lindy Elkins-Tanton, nhà khoa học phụ trách dự án, tiểu hành tinh này trị giá 10 tỷ tỷ USD, gấp khoảng 130.000 lần giá trị nền kinh tế toàn cầu.

Tiểu hành tinh 16 Psyche chứa toàn sắt và niken trị giá 10 tỷ tỷ USD.
Tiểu hành tinh 16 Psyche chứa toàn sắt và niken trị giá 10 tỷ tỷ USD. (Ảnh minh họa. NASA).

Tuy nhiên, công nghệ của NASA chưa thể khai thác kim loại trên hành tinh này. "Chúng tôi muốn tìm hiểu sự hình thành của hành tinh. Ngoài ra, chúng tôi không định mang số vật liệu này trở về Trái Đất để sử dụng trong công nghiệp", Carol Polanskey, nhà khoa học tham gia dự án, cho biết.

Các nhà khoa học cho rằng 16 Psyche là phần lõi của một hành tinh có kích thước như sao Hỏa. Tuy nhiên, nó bị mất lớp đá bên ngoài do nhiều cú va chạm mạnh xảy ra hàng tỷ năm trước trong không gian. Dự án của NASA sẽ giúp các nhà khoa học làm rõ giả thuyết này.

"Đây là cơ hội để khám phá một kiểu hành tinh mới, không phải hành tinh đá hay băng. 16 Psyche là thiên thể kim loại duy nhất được biết đến trong hệ Mặt Trời", Lyndi nói.

Sứ mệnh khám phá 16 Psyche dự kiến khởi động vào tháng 10/2023 và sẽ tới tiểu hành tinh vào năm 2030.

Cơn sốt vàng thế kỷ 21

Chúng ta thực sự có thể khai thác vàng trong không gian? Đó là câu hỏi cho đến giờ vẫn còn là một bí ẩn.

Trò chuyện với chuyên trang khoa học Outerplaces, Giáo sư John Zarnecki - Chủ tịch Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia - dự đoán sẽ mất khoảng 25 năm để có được ‘bằng chứng về khái niệm” và 50 năm để bắt đầu sản xuất thương mại trong lĩnh vực này.

Tất nhiên, mọi thứ phụ thuộc vào hai yếu tố quan trọng: Tính khả thi kinh tế và sự tiến bộ của con người về công nghệ vũ trụ.

Theo Mitch Hunter-Scullion – người sáng lập công ty Asteroid Mining có trụ sở ở Anh, ngành khai thác vàng trên không gian chắc chắn là một “cú nổ big-bang” công nghiệp mới.

“Một khi bạn thiết lập cơ sở hạ tầng thì mọi khả năng gần như là vô hạn. Sẽ có một khoản tiền khổng lồ được kiếm về nhờ những quốc gia đủ mạo hiểm để vượt qua thách thức trước cơn sốt tiểu hành tinh”, ông Mitch cho biết.

Các nhà nghiên cứu không chỉ nhìn thấy triển vọng khổng lồ tại tiểu hành tinh cách Trái Đất 750 km này, mà còn ám chỉ tới những tiểu hành tinh gần Trái Đất hơn. Những tiểu hành tinh này sượt qua Trái Đất và thậm chí có thể bị đẩy vào quỹ đạo, để từ đó con người có thể khai thác nước và các nguyên tố quý hiếm như vàng.

Toàn bộ thị trường không gian toàn cầu hiện đã trị giá lên tới hàng trăm tỷ USD.
Toàn bộ thị trường không gian toàn cầu hiện đã trị giá lên tới hàng trăm tỷ USD.

Thị trường khai thác tiểu hành tinh toàn cầu

Theo Scott Moore – Giám đốc điều hành công ty khai thác không gian EuroSun, ngành công nghiệp khai thác không gian không phải tự dưng trong 25-50 năm nữa mới được hình thành. Ngay từ bây giờ, trong giai đoạn đầu tư, nó đã rục rịch phát triển. “Vành đai tiểu hành tinh chỉ là một phần trong thị trường đó. Toàn bộ thị trường không gian toàn cầu hiện đã trị giá lên tới hàng trăm tỷ USD”.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley ước tính tại thời điểm này, giá trị của nền kinh tế không gian toàn cầu là 350 tỷ USD. Đến năm 2040, giá trị sẽ lên tới 2,7 nghìn tỷ USD.

Ai sẽ đến đích trước?

Mỹ không phải là quốc gia duy nhất tham gia cuộc đua tìm kiếm vàng trên không gian. Một số cường quốc khác trên thế giới cũng muốn giành phần, điển hình là Trung Quốc khi tuyên bố sẽ thống trị cuộc đua này. Đây được coi là một cuộc đua dễ dàng hơn cho Trung Quốc khi quốc gia này kiểm soát tất cả các công ty tài nguyên thiên nhiên lớn và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các nhà phát triển công nghệ.

Không phải Mỹ không có tham vọng song sự khác biệt trong nghiên cứu giữa hai bên là quá rõ ràng. Trong khi NASA tập trung vào các nhiệm vụ khoa học và thám hiểm không gian thì Trung Quốc lại tập trung vào gây dựng một nền kinh tế dựa vào không gian, hướng đến mục tiêu tạo ra sự giàu có lâu dài.

Ngoài Trung Quốc và Mỹ, châu Âu cũng rất tỏ ra quan tâm tới lĩnh vực.

Vào tháng Một, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã công bố một thỏa thuận với Arianegroup, công ty mẹ của Arianespace, để nghiên cứu một nhiệm vụ chuẩn bị lên Mặt Trăng vào năm 2025. Ngay cả một công ty khai thác không gian nhỏ bé của Luxembourg cũng có 10 công ty khai thác không gian được đăng ký từ năm 2016, với một số dự án không gian nhắm vào Mặt Trăng và một số khác để mắt tới các tiểu hành tinh gần Trái đất để khai thác.

Trong khi đó, một công ty thám hiểm không gian tư nhân trụ sở tại Toky có tên iSpace cũng lên kế hoạch hoàn thành quỹ đạo Mặt trăng vào năm 2020 và hạ cánh mềm vào năm 2021.

Cập nhật: 27/06/2019 Theo VnExpress/Báo Tin Tức
  • 45
  • 7.601