Những điều hiển nhiên nhưng không phải ai cũng biết về Giáng sinh

  •   4,34
  • 7.024

Lễ Giáng sinh được tổ chức ở nhiều nước trên thế giới với nhiều điều thú vị, thậm chí là gây kinh ngạc.

  • Theo tính toán của các nhà khoa học Mỹ, ông già Noel sẽ phải đến 822 ngôi nhà trong 1 giây để phát quà cho trẻ em trong đêm Giáng sinh. Điều đó có nghĩa cỗ xe tuần lộc của ông già Noel sẽ phải di chuyển với tốc độ 650 dặm/giây.
  • Truyền thống đặt những quả quýt vào trong chiếc tất làm quà Giáng sinh bắt nguồn từ việc các nữ tu Pháp vào thế kỷ 12 để những chiếc tất có đầy trái cây, quả hạch và quyết ở nhà những người nghèo khổ.
  • Thống kê cho thấy, khoảng 60 triệu cây thông được trồng để phục vụ lễ Giáng sinh ở châu Âu.

Có khoảng 60 triệu cây thông được trồng để phục vụ lễ Giáng sinh ở châu Âu.
Có khoảng 60 triệu cây thông được trồng để phục vụ lễ Giáng sinh ở châu Âu.

  • Cây thông Noel khủng nhất thế cao hơn 67m, được đặt tại trung tâm mua sắm ở Washington năm 1950.
  • Mỗi dịp Giáng sinh, người dân, đặc biệt là trẻ em ở nhiều nước trên thế giới vô cùng thích thú khi tạo là người tuyết. Theo đó, năm 1999 người dân ở tiểu bang Maine, Mỹ đã tạo ra người tuyết lớn nhất thế giới với chiều cao lên đến gần 35m.
  • Người ta thường treo hoặc đặt những món quà lên thân cây hoặc gốc cây thông trong dịp Giáng sinh. Một số nước quan niệm làm như vậy thì người nhận quà sẽ gặp được nhiều may mắn.
  • Ông già Noel được gọi bằng những cái tên khác nhau. Ví dụ ở Đức, ông già Noel được gọi là Kriss Kringle, ở Italy là Le Befana, người Pháp thì gọi là Pere Noel và Deushka Moroz ở Nga.
  • Để những cây thông Noel trở nên rực rỡ như ngày nay phải cảm ơn nhà phát minh thiên tài Edward Johnson, ông đã phát minh ra đèn màu trang trí Giáng sinh. Năm 1882, khi Johnson lần đầu tiên tạo ra những bóng đèn điện trang trí Giáng sinh, để sử dụng nhà riêng ở New York. Dù sau này có rất nhiều phát minh mang tính đột phá, những bóng đèn nhấp nháy nhiều màu này vẫn đủ để Johnson ghi tên mình vào danh sách dài các phát minh vĩ đại của nước Mỹ.
  • Hầu hết mọi người đều không biết 3 màu truyền thống của Giáng là gì? Ai cũng nghĩ màu trắng của tuyết là màu của giáng sinh nhưng đó lại không phải như thế. 3 màu truyền thống của Giáng Sinh là xanh lục, đỏ và vàng kim. Mỗi màu sắc đều có những ý nghĩa đặc biệt. Cụ thể, màu xanh lục đại diện cho các loài cây trong Giáng Sinh và tượng trưng cho sự sống và tái sinh. Màu đỏ tượng trưng cho máu của Chúa Jesus. Trong khi đó màu vàng kim tượng trưng cho ánh sáng tâm linh sáng chói mà Chúa Jesus mang đến khi sinh ra và hồi sinh.
  • Người Đức đã tạo ra cây Giáng sinh nhân tạo đầu tiên từ lông ngỗng nhuộm.

Thiệp giáng sinh
Chỉ tính riêng ở Mỹ, mỗi năm có hơn 3 tỷ thiệp giáng sinh được gửi đi.

  • “The Twelve Days of Christmas” là một bài hát giáng sinh nổi tiếng, liệt kê theo một loạt các món quà được trao tặng mỗi ngày trong mười hai ngày sau giáng sinh. Bài hát được phát hành tại Anh vào năm 1780, và được cho là có nguồn gốc từ Pháp. Tổng cộng, có 364 món quà xuất hiện trong bài hát này.
  • Theo dữ liệu được phân tích từ các bài đăng của Facebook, hai tuần trước lễ Giáng sinh là một trong hai thời điểm phổ biến nhất mà các cặp đôi quyết định chia tay nhau. Tuy nhiên, Giáng sinh lại là ngày ít được yêu thích nhất để làm điều này.
  • Trái với những lầm tưởng của nhiều người, tỷ lệ tự tử vào kỳ nghỉ giáng sinh rất thấp. Tỉ lệ này cao nhất là vào mùa xuân.
  • Những cây thông Noel bắt đầu được bán tại Mỹ từ năm 1850.
  • Những cây thông Noel thường được trồng 15 năm trước khi bán.
  • Nhiều quốc gia châu Âu tin vào việc những linh hồn, cả thiện và ác sẽ trở về trong 12 ngày sau giáng sinh. Sau đó, chúng sẽ trở thành những yêu tinh của ông già Noel.
  • Vào năm 1836, Alabama là bang đầu tiên ở Mỹ chính thức công nhận ngày lễ Giáng Sinh.
  • Giáng sinh không hề được công nhận là ngày lễ chính thức ở Mỹ mãi cho đến ngày 26/6/1870.
  • Năm 1907, Oklahoma là bang cuối cùng ở Mỹ công nhận Giáng Sinh là ngày lễ hợp pháp.
  • Người Bolivia mừng lễ Misa del Gallo hay “Thánh lễ của gà trống” vào đêm Giáng Sinh. Một số người mang gà trống đến thánh lễ vào nửa đêm, một cử chỉ tượng trưng cho niềm tin rằng gà trống là con vật đầu tiên loan báo sự ra đời của Chúa Jesus.
  • Người Anh sẽ mang những vương miện bằng giấy khi thưởng thức bữa ăn vào tối Giáng Sinh. Những chiếc vương miện này sẽ được cất trong một cái ống gọi là “Christmas cracker”.
  • Mỗi năm có khoảng 20.000 ông già Noel được thuê trên khắp Hoa Kỳ. Những ông già Noel này được đào tạo theo mùa để luôn duy trì thái độ vui vẻ trước áp lực của công chúng. Công việc của họ cũng có những quy tắc riêng như tuyệt đối không nhận tiền từ cha mẹ khi trẻ con đang nhìn, hay không được ăn hành tây, tỏi và đậu vào bữa trưa.
  • Một trong những điều bạn chưa biết về giáng sinh là Martin Luther là người đầu tiên trang trí cây thông Noel. Đây là một trong những điều không phải ai cũng biết. Có rất nhiều phiên bản về người đầu tiên trang trí cây thông noel, Nhưng câu chuyện đáng tin cậy và chính xác nhất lại là về Martin Luther, người sáng lập ra đạo Tin lành, ông là người đầu tiên trang trí cho cây thông Noel.
  • Bài hát “Jingle Bells” là một bài hát giáng sinh mà hầu hết ai cũng biết đến và nhắc đến giáng sinh dù là trẻ con không biết nhạc nước ngoài cũng biết bài hát này. Nhưng không phải ai cũng biết rằng bài hát “Jingle bells” ban đầu có tên là “One Horse Open Sleigh” là bài hát kỷ niệm trường. Dần dần cả tiêu đề lẫn lời bài hát được thay đổi và trở thành bài hát nổi tiếng và tiêu biểu nhất mỗi dịp Giáng sinh.
  • Hầu hết mọi người đều biết vị thần hung dữ Odin trong thần thoại Bắc Âu. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng đó là hình tượng thần thoại tạo cảm hứng cho sự ra đời của ông già Noel. Odin cưỡi con ngựa 8 chân giống như chiếc xe tuần lộc của ông già noel. Trẻ em sẽ đổ đầy cà rốt, rơm và đường vào những chiếc ủng đặt dưới ống khói để ngựa của Odin bay qua ăn. Sau đó Odin sẽ đáp lễ và thưởng cho lũ trẻ bằng các món quà, đồ chơi và kẹo trong những chiếc ủng đó.
  • Bài hát đầu tiên từng được sáng tác và thu âm trên vũ trụ là về lễ Giáng Sinh là bài ”Jewel in the night”. Bài hát được Chris Hadfield là một phi hành gia người Canada đầu tiên đi bộ trên không gian đệm bằng ghita và thu âm trên vũ trụ và được tải lên Youtube vào đêm Giáng sinh 2012.
  • Nhiều kỷ lục âm nhạc đã được thiết lập trong lễ Giáng sinh. Điển hình như ca khúc “Last Christmas” do ca sĩ Wham thể hiện là single bán chạy nhất trong lịch sử nước Anh mà không đạt vị trí số 1. Thực tế, với gần 10 triệu bản đĩa, đó là ca khúc thành công nhất về mặt thương mại trong lịch sử mà không đạt vị trí số 1 trong các bảng xếp hạng lớn. Trong khi đó ca khúc “White Christmas” của Bing Crosby là ca khúc bán chạy nhất mọi thời đại với 50 triệu bản đĩa trên toàn thế giới.
  • Ý nghĩa của câu chúc "Merry Christmas": Mặc dù các hoạt động tổ chức Giáng sinh bắt đầu từ thế kỷ thứ 4 nhưng chỉ đến năm 1699, cách nói Merry Christmas mới xuất hiện khi một sĩ quan hải quân sử dụng nó trong bức thư thân mật. Cụm từ này xuất hiện lần thứ hai vào năm 1843 trong tác phẩm của Charles Dickens - “Bài hát đón mừng Giáng sinh”. Trong dịp lễ Giáng sinh, không chỉ tín hữu Thiên Chúa giáo mà phần lớn mọi người đều gửi đến nhau lời chúc Merry Christmas. Trong cụm từ này, Merry có nghĩa là niềm vui. Nghĩa của từ Christmas như giải thích ở trên, nhưng cũng có nghĩa là các con chiên của Chúa (cách dùng trong tiếng Anh cổ). Từ Merry gieo vào lòng người niềm hân hoan, cảm giác ấm áp hạnh phúc vì nó gắn liền với dịp lễ Giáng sinh. Một số người sử dụng từ Happy thay cho Merry để chúc nhau trong dịp Giáng sinh. Cụm từ Happy Christmas trở nên phổ biến trên toàn thế giới vào thế kỷ XIX khi nó được sử dụng bởi chính nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Gậy kẹo Giáng Sinh
Lật ngược cây kẹo, đó là chữ "J", tên chúa Jesus.

  • Nguồn gốc của gậy kẹo: Vào những năm 1800, một người thợ làm bánh kẹo của Ấn Độ muốn biểu đạt ý nghĩa của lễ Giáng sinh qua những chiếc kẹo. Qua cây gậy kẹo của mình, ông thể hiện tình yêu và sự hy sinh của Đức Chúa. Màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, trong trắng của Đức Chúa. 3 sọc nhỏ tượng trưng cho những đau đớn Ðức Chúa phải chịu trước khi ngài chết và biểu hiện 3 ngôi thiêng liêng của Chúa (sự hợp nhất của Cha, Con và Thánh thần). Lật ngược cây kẹo, đó là chữ "J", tên chúa Jesus.

Phân biệt ngày 24 và ngày 25 trong lễ Giáng sinh

Sự thật về Giáng Sinh, ông già Noel và tuần lộc

Bí ẩn con quỷ Giáng sinh Krampus - Phiên bản độc ác của ông già Noel

Cập nhật: 11/12/2023 Tổng Hợp
  • 4,34
  • 7.024