Những sự thật thú vị về đất nước Syria

  •  
  • 1.777

Syria, tên chính thức là Cộng hoà A-rập Xi-ri, là một quốc gia ở Tây Á, giáp biên giới với Liban và Biển Địa Trung Hải ở phía tây, Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Bắc, Iraq ở phía Đông, Jordan ở phía Nam, và Israel ở phía Tây Nam.

1. Syria từng là cái nôi của nền văn minh 10.000 năm trước. Nó cũng là quê hương của thành phố cổ đại Ebla. Thành phố này phát triển rực rỡ, sầm uất kể từ năm 1800-1650 trước công nguyên.

2. Thủ đô của Syria là Damascus. Damascus là một trong những thành phố lâu đời nhất trên thế giới, có biệt danh là Thành phố Nhài. Nếu điểm xuất phát là thành phố Damascus, bạn sẽ gặp Damascus cũ và Damascus mới. Ngoài việc Damascus cũ là thành phố có người ở liên tục lâu đời nhất trên thế giới, đó còn là một bảo tàng sống với nhiều kỳ quan để bạn trầm trồ kinh ngạc.

Thủ đô Damascus.
Thủ đô Damascus. (Ảnh: Marc Veraart).

Các địa điểm đáng tham quan ở Damascus cũ là thành cổ Damascus và thờ Hồi giáo Umayyad và bảo tàng.

Nhà thờ Hồi giáo Umayyad.
Nhà thờ Hồi giáo Umayyad. (Ảnh: Arian Zwegers)

3. Ở Syria, đạo đức được quy định rất nghiêm ngặt. Phụ nữ Syria không được quan hệ tình dục trước hôn nhân, nếu không sẽ không ai cưới người phụ nữ đó.

4. Ở những nơi công cộng, đàn ông không được chấp nhận nói chuyện với phụ nữ, nếu người phụ nữ đó không phải là người thân. Trong các quán cà phê và nhà hàng, nam nữ ngồi riêng.

5. Ngôn ngữ chính thức ở Syria là tiếng Ả Rập.

6. Tiếng Armenia và Turkmen được sử dụng rộng rãi ở Syria.

7. Aleppo (Syria) hiện đại được xem là một trong số những thành phố cổ nhất thế giới. Aleppo còn gìn giữ một thành trì có từ thời trung cổ, nhưng đã bị chiến tranh tàn phá khá nghiêm trọng và hiện nay hạn chế cho khách du lịch tham quan.

8. Ở Syria, có 6 di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận:

  • Ốc đảo Palmyra.
  • Thành phố cổ Bosra
  • Thành phố cổ Damascus
  • Làng cổ đại của miền Bắc Syria
  • Các lâu đài Crac des Chevaliers và Qal'at Salah El-Din
  • Thành phố cổ Aleppo.

9. Các món ăn quốc gia của Syria nổi tiếng với sự đa dạng và khá nổi tiếng ở Ả Rập. Nét đặc trưng của ẩm thực Syria là sự tươi mát. Do khí hậu đặc biệt, sản phẩm thức ăn thường là ngon ngọt, với nhiều loại gia vị khác nhau cùng nước cốt chanh. Ngoài ra, người dân địa phương còn sử dụng muối và hạt tiêu, bạc hà, quế, chanh, ớt, hạt của cây thông...

Món Maldoum.
Món Maldoum. (Ảnh: Nhraim)

10. Ở Syria, Palmyra là một trong những thị trấn ma đầy ấn tượng và thú vị nhất còn sót lại từ thời kỳ cổ đại.

11. Ở Syria, có một thị trấn nhỏ tên là Maaloula. Maaloula nằm trong một thung lũng đẹp như tranh vẽ.

Thị trấn Maaloula.
Thị trấn Maaloula. (Ảnh: Amer Jazaerli).

12. Hama là một thành phố dọc sông Orontes ở miền trung tây Syria về phía bắc của Damas. Nó là thủ phủ của tỉnh Hama. Với dân số 696.863 người vào năm 2009, Hama là thành phố lớn thứ tư trong Syria, đứng sau Aleppo, Damas, và Homs. Thành phố nổi tiếng về 17 guồng đạp nước ngày xưa dùng để tưới vườn, các vườn này được xây năm 1100 TCN theo truyền thống. Ngày nay, các guồng này hầu như chỉ là đồ trang trí truyền thống.

Thành phố Hama
Thành phố Hama. (Ảnh: Jean-François Gornet).

13. Về mặt địa lý, Syria được chia thành hai phần bởi các ngọn núi.

14. Khoảng 90% dân số Syria là người Hồi giáo.

15. Syria không công nhận Israel. Công dân Israel bị từ chối cấp visa nhập cảnh vào Syria.

Cập nhật: 27/08/2018 Theo traveltimes
  • 1.777