NVIDIA huấn luyện robot có khả năng học hỏi thông qua quan sát con người

  •  
  • 524

NVIDIA vừa phát triển một phương thức để huấn luyện robot thực thi các hành động bằng cách quan sát con người. Nhờ đó, các robot của họ đã biết cách nhặt và di chuyển những chiếc hộp đầy màu sắc cùng một chiếc xe đồ chơi trong môi trường phòng thí nghiệm thông qua một con robot Baxter.

Theo VentureBeat, kết quả của nghiên cứu này sẽ được sử dụng vào việc tái huấn luyện robot và tạo ra các robot có thể hoạt động một cách an toàn bên cạnh con người trong môi trường công nghiệp và trong hộ gia đình.

Hệ thống AI mới này được tạo nên với sự giúp đỡ của phòng thí nghiệm nghiên cứu robot NVIDIA.
Hệ thống AI mới này được tạo nên với sự giúp đỡ của phòng thí nghiệm nghiên cứu robot NVIDIA.

"Trong môi trường sản xuất, các robot hoàn thành rất tốt các công việc lặp đi lặp lại, nhưng chúng không thể thích ứng với những thay đổi trong môi trường làm việc và không học hỏi các tác vụ của chúng được" - nhà khoa học của NVIDIA Stan Birchfield cho biết - "Do đó, nếu muốn cải tạo một con robot để thực hiện một công việc mới, bạn phải mang nó đến một chuyên gia để tái lập trình ở cấp độ khá thấp, và đó là một công việc đắt đỏ. Điều chúng tôi đang làm là giúp những người dùng không phải chuyên gia dễ dàng hơn trong việc dạy robot một công việc mới chỉ bằng cách cho nó xem điều cần làm".

Hệ thống huấn luyện robot mà NVIDIA đang nhắc đến là một chuỗi các mạng thần kinh sâu, có khả năng nhận thức, lên kế hoạch, và điều khiển. Đồng thời, các mạng này được huấn luyện hoàn toàn dựa trên các dữ liệu tổng hợp.

Birchfield cho biết: "Ngày nay, chúng ta có thể sử dụng GPU để tạo ra một lượng vô hạn các dữ liệu được dán nhãn hoàn toàn miễn phí để phát triển và kiểm nghiệm các thuật toán, và tiềm năng của nó cho phép chúng ta phát triển các hệ thống robot có thể học cách tương tác với thế giới quanh chúng theo những phương thức quy mô lớn hơn và an toàn hơn".

Hệ thống AI mới này được tạo nên với sự giúp đỡ của phòng thí nghiệm nghiên cứu robot NVIDIA. Được công bố lần đầu vào cuối năm ngoái, phòng thí nghiệm hiện nay có 6 thành viên và chuẩn bị mở các văn phòng gần Đại học Washington ở Seattle vào mùa hè này.

Phòng thí nghiệm nghiên cứu sẽ tiếp tục làm việc với cộng đồng robot và nội bộ NVIDIA để khám phá những phương thức sử dụng bộ dữ liệu tổng hợp vào huấn luyện các hệ thống AI - Trưởng bộ phận nghiên cứu robot của NVIDIA Dieter Fox cho biết.

Thành quả từ nghiên cứu này còn có thể được ứng dụng để tăng cường sức mạnh cho Isaac SDK, một framework dùng để huấn luyện các robot thông qua giả lập lần đầu được giới thiệu vào tháng 5/2017.

Theo Fox, NVIDIA đã làm việc trong lĩnh vực này từ khá lâu. Ví dụ, trong bối cảnh làm game - nơi công việc chính là thiết lập các môi trường ảo 3D bằng các hình ảnh thực tế và dựng hình nội dung, thì nhóm nghiên cứu không chỉ làm việc với tất cả các nhóm khác vốn có chuyên môn riêng, mà còn giúp họ mở rộng chuyên môn đó để nó có tính ứng dụng cao hơn trong bối cảnh robot.

Nghiên cứu này sẽ là trung tâm trong việc tạo ra các robot thế hệ tiếp theo.

"Chúng ta đang nói về những con robot có khả năng mở cửa, mở ngăn kéo, nhặt vật thể, di chuyển chúng xung quanh, thậm chí là tương tác vật lý với mọi người, và giúp đỡ họ, ví dụ như những người lớn tuổi trong gia đình" - Fox nói - "Những con robot đó cần phải biết nhận diện con người, thấy một người muốn làm gì, cần phải học từ họ, và chúng còn phải biết trước điều một người cần nhằm giúp họ".

NVIDIA hiện là một trong nhiều công ty (gồm có Google và SRI International) đang phát triển các hệ thống AI có khả năng cảm nhận môi trường - mà theo trưởng bộ phận AI của Google Jeff Dean nói là "có ý thức hơn".

Cập nhật: 24/05/2018 Theo vnreview
  • 524