Phục hồi thành công xác ướp công chúa Ai Cập

  •  
  • 4.516

Mới đây, Bảo tàng Prince of Wales ở Mumbai (Ấn Độ) đã phục hồi thành công một xác ướp 4.500 tuổi.

Xác ướp này được cho là của công chúa Naishu của Ai Cập, con gái Pharaoh VI, có thể sinh ra khoảng 2.500 trước Công nguyên. Đây cũng là niềm tự hào của bảo tàng này từ năm 1920. Tuy nhiên, hiện vật này cần được phục hồi bởi tình trạng bị hư hỏng nghiêm trọng của nó.

Xác ướp công chúa Naishu đã được các chuyên gia phục hồi thành công sau khi bị hư hỏng.
Xác ướp công chúa Naishu đã được các chuyên gia phục hồi thành công sau khi bị hư hỏng. (Nguồn: BBC).

Cách đây hơn năm, một người phụ trách của Bảo tàng đã phát hiện một số bộ phận của xác ướp trong tình trạng thối rữa. Nguyên nhân được cho là Bảo tàng đã không bảo quản hiện vật này đúng phương pháp. Chính vì vậy, phần sơn bên ngoài quan tài chứa xác ướp và các mảnh vá lỗi ở mặt, vai, ngực và bàn chân xác ướp cũng bắt đầu bị bong tróc. Đặc biệt, lớp vải lạnh quấn quanh xác ướp cũng trở nên lỏng lẻo hơn, làm ảnh hưởng đến xác ướp bên trong.

Dưới sự giúp đỡ của các chuyên gia đến từ các cơ quan, bảo tàng nổi tiếng trên thế giới, trong đó có Bảo tàng Anh ở London và Bảo tàng Ai Cập, việc phục hồi xác ướp đã được tiến hành và mang lại những kết quả khả quan. Các chuyên gia đã phục hồi lớp vải lạnh cuốn quanh xác ướp mà không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào.

Trong quá trình phục hồi xác ướp, các chuyên gia cũng phát hiện ra rằng, công chúa Naishu đã qua đời ở tuổi 24 chứ không phải là 18 và đang mang thai như những suy đoán trước đó. Đặc biệt, theo các chuyên gia, não của xác ướp vẫn còn nguyên vẹn nên quá trình phục hồi càng phức tạp do phải cẩn trọng hơn.

Tham khảo: BBC.

Cập nhật: 06/07/2016 Theo tgvn
  • 4.516