Tại sao quạt trần nhà bạn chỉ có 3 cánh mà quạt trần ở Mỹ hoặc châu Âu lại có tới 4,5 cánh?

Vì sao quạt điện, quạt trần thường chỉ có 3 cánh?
  •   3,910
  • 24.711

Có một lí do rất khoa học cho điều này.

Tại Việt Nam, chúng ta thường thấy các loại quạt điện, quần trần chỉ có 3 cánh. Dù sử dụng lâu năm cũng không nhiều người biết lý do thực sự của việc này là gì?

Quạt trần hiện đại hoạt động hiệu quả nhờ vào kĩ thuật của các kĩ sư khí động học. Khí động học cực kì quan trọng bởi nhờ nó thì quạt mới có thể có hiệu suất cao và hoạt động êm ái.

Các cánh quạt xoay và đẩy không khí xuống dưới tạo ra dòng khí di chuyển khiến căn phòng cảm giác mát hơn (thực sự thì nó không làm phòng mát hơn). Điều này xảy ra là nhờ cánh quạt nghiêng so với mặt ngang một chút. Kế quả là khi quạt quay thì các cánh quạt đẩy khổng khí lên hoặc xuống tuỳ vào chiều quay cánh quạt, và hướng nghiêng của cánh. Thông thường quạt nào cũng tuân theo quy luật bàn tay phải: nếu bạn nắm tay phải lại sao cho ngón tay chỉ theo chiều quay cánh quạt, luồng khí sẽ là chiều ngón cái. Khi nó quay theo chiều ngược chiều kim đồng hồ thì nó đang thổi gió về phía bạn.

Thiết kế 3 cánh quạt có đường kính nhỏ, tiết diện từng cánh to hơn, quạt mỏng hơn giúp giảm thiểu lực ma sát, lướt gió êm hơn và hạn chế sinh ra tiếng ồn khi chạy.

Ngoài ra, còn một nguyên nhân khác được đưa ra để giải thích tại sao ở Việt Nam loại quạt 3 cánh lại phổ biến hơn. Đó chính là khí hậu.

Quạt trần ở châu Âu
Quạt Mỹ, châu Âu thông dụng.

Tại Mỹ và các nước châu Âu, khí hậu mát mẻ hơn, mục đích của quạt treo trần là bổ trợ cho điều hoà chứ không phải là công cụ làm mát chính. Quạt với 4 hoặc 5 cánh quay chậm hơn quạt với 3 cánh và thường chỉ có 3 nấc tốc độ quạt. Quạt giữ cho không khí trong phòng thoáng mát bằng cách di chuyển không khí từ điều hoà ra cả phòng. Nhiều cánh nghĩa là nhiều gió hơn nhưng tốn nhiều năng lượng hơn.

Quạt Việt thông dụng
Quạt Việt thông dụng.

Ở Việt Nam hay Ấn Độ hoặc các nước Đông Nam Á, do các lí do về kinh tế, các gia đình dùng quạt với mục đích chính là làm mát. Quạt 3 cánh nhẹ hơn và có khoảng 5-6 nấc tốc độ, nó có thể quay mạnh hơn, và có thể làm mát tốt hơn quạt 4 cánh. Các quạt này cũng tốn ít năng lượng hơn.

Nên mua loại quạt nào để tiết kiệm điện hơn?

Khi so sánh giữa các loại quạt điện, quạt trần với nhau, loại quạt có 3 cánh vẫn là ưu tiền hàng đầu. Chúng có kiểu dáng nhỏ gọn, đem lại sự an toàn, hiệu quả làm mát tốt hơn và cũng tiết kiệm điện hơn.

Quạt nhiều cánh có mức công suất tiêu thụ điện năng cao hơn và gây ra tốn điện hơn.

Nếu sử dụng quạt là thiết bị làm mát chính trong gia đình, bạn vẫn nên lựa chọn loại quạt có 3 cánh.

Nếu chỉ sử dụng quạt trần, quạt điện để làm vật trang trí hoặc bổ trợ cho việc sử dụng điều hòa và không đặt nặng vấn đề kinh tế, bạn có thể chọn các loại quạt 4-5 cánh.

Vì sao quạt chạy yếu?

Bụi bẩn khiến quạt chạy chậm

Lâu dần theo thời gian, quạt không còn chạy nhanh, mạnh mẽ và ổn định như lúc mới mua nữa. Bụi bẩn bám ở lồng quạt, cánh quạt, hộp điều khiển có thể là một nguyên nhân làm giảm tốc độ chạy và làm mát của quạt.

Với nguyên nhân này, bạn có thể khắc phục dễ dàng, bạn chỉ cần tháo lắp các chi tiết của quạt để vệ sinh lau chùi sạch bụi bẩn ở cánh quạt, lồng quạt, hộp động cơ. Sau khi lau sản phẩm sạch sẽ, bạn sẽ thấy quạt vận hành êm ái hơn, không khí mang lại mát mẻ hơn.

Đối với quạt điện, bạn nên vệ sinh định kỳ thường xuyên từ 1 – 2 tháng/ 1 lần, vừa đảm bảo sức khỏe của các thành viên trong gia đình, vừa tăng tuổi thọ cho sản phẩm.

Bụi bẩn cũng có thể khiến quạt chạy yếu.
Bụi bẩn cũng có thể khiến quạt chạy yếu.

Khô dầu, hỏng động cơ bạc

Quạt khi vận hành phát ra tiếng ồn và quạt quay yếu thì có thể nguyên nhân là quạt khô dầu hoặc hỏng động cơ bạc.

Bước đầu tiên, bạn cần ngắt điện quạt để đảm bảo an toàn. Sau đó tiến hành tháo lồng quạt. Bạn dùng tay quay thử cánh quạt, nếu thấy quạt chỉ quay một chút rồi ngừng hẳn thì có thể là quạt đã bị khô dầu, hỏng bạc.

Với trường hợp này bạn nên tra dầu nhớt vào trục để quạt vận hành êm ái và trơn tru hơn. Trong trường hợp, bạn thấy trục và bạc bị hỏng, vết mòn quá lớn thì bạn nên mang đến trung tâm bảo hành để khắc phục kịp thời.

Hư tụ điện

Sau khi bạn đã vệ sinh quạt, đã tra dầu, trục và bạc không bị mòn và hỏng thì có thể nguyên nhân khiến quạt quay chậm là do hư tụ điện. Bạn có thể ra cửa hàng mua một cái tụ điện mới có cùng chỉ số điện áp, điện dung với tụ điện cũ để thay thế. Nhưng nếu chưa có kinh nghiệm sửa quạt thì bạn nên mang ra tiệm.

Hỏng cuộn dây đồng

Nguyên nhân cuối cùng có thể là do cuộn dây đồng theo thời gian sử dụng đã bị xuống cấp và hỏng. Với trường hợp này, nếu bạn có kiến thức sửa chữa quạt thì bạn có thể mua cuộn dây đồng mới đã được quấn sẵn về thay thế, nếu không rành thì bạn mang ra tiệm để thợ sửa chữa.

Cập nhật: 25/05/2021 Tổng Hợp
  • 3,910
  • 24.711