Tàu vũ trụ bay gần Mặt trời nhất sẽ được phóng vào năm 2018

  •  
  • 1.762

NASA cho biết họ đang hoàn thành tàu vũ trụ Solar Probe Plus (SPP), được thiết kế cho mục đích thăm dò Mặt trời, để chuẩn bị phóng lên không gian vào mùa Hè năm 2018. SPP là tàu vũ trụ bay được gần mặt trời nhất mà con người từng chế tạo, nó sẽ hoạt động ở khoảng cách 6 triệu km cách quả cầu lửa, ở nhiệt độ lên tới 1400 độ C.

Tàu vũ trụ Solar Probe Plus sẽ là vật thể bay nhanh nhất con người từng chế tạo được.
Tàu vũ trụ Solar Probe Plus sẽ là vật thể bay nhanh nhất con người từng chế tạo được.

SPP đang được phát triển ở Johns Hopkins Applied Physics Laboratory (Phòng Thí nghiệm Vật lý Ứng dụng - APL) của NASA có trụ sở ở Maryland, Mỹ. Tàu vũ trụ này đã xong giai đoạn thiết kế, đang bước qua giai đoạn lắp ráp và thử nghiệm để phóng lên vũ trụ trong 2 năm tới. Andy Driesman, chủ nhiệm dự án tàu SPP cho biết: "Đạt được giai đoạn này có ý nghĩa rất lớn đối với chúng tôi và các nhà đầu tư. Cho thấy chúng tôi đã thiết kế được một tàu vũ trụ có thể khám phá được sự khắc nghiệt của Mặt trời, để gởi về những dữ liệu mà các nhà khoa học đã khao khát hàng chục năm qua".

Tàu Solar Probe Plus sẽ mang theo 4 trang thiết bị để nghiên cứu từ trường, gió Mặt trời và trường năng lượng bao quanh quả cầu lửa khổng lồ này. Những dữ liệu thu thập được sẽ giúp NASA nghiên cứu và hiểu rõ hơn về thời tiết trong không gian.

APL cho biết tàu vũ trụ SPP phải hoạt động ở điều kiện cực kì khắc nghiệt, ở khoảng cách 6 triệu km so với Mặt trời thì nhiệt độ sẽ lên tới 1400 độ C. Vì vậy nó sẽ được trang bị một lớp bảo vệ cách nhiệt dày tới 11.5cm. Song song đó, SPP không chỉ là tàu vũ trụ giúp NASA nghiên cứu Mặt trời mà nó còn là bước tiến quan trọng trong công nghệ hàng không vũ trụ, con tàu này có tốc độ bay thiết kế khi tiếp cận quỹ đạo mặt trời lên tới 200km/s, tức là 720.000km/h, là vật thể bay nhanh nhất con người từng chế tạo được.

Cập nhật: 20/07/2016 Theo Tinh Tế
  • 1.762