Thảm họa diệt chủng khủng khiếp nhất loài người

•   53

Chỉ một ít người thoát nạn diệt chủng sau thảm họa núi lửa kéo dài một thập kỷ và khôi phục lại nòi giống, trở thành con người hiện đại ngày nay.

Các nhà khoa học đến từ Đại học bang Arizona ở Temple, Arizona - Mỹ đã tìm ra những bằng chứng vững chắc để viết lại một trong những giai đoạn lịch sử khủng khiếp nhất loài người: thảm họa núi lửa Toba.

Ngọn núi này tọa lạc trên đảo Sumatra, Indonesia ngày nay vào 74.000 năm trước. Vụ phun trào siêu núi lửa Toba khiến hầu hết nhân loại và nhiều sinh vật khác bị diệt vong cho dù thời điểm đó nơi trú ngụ của loài người ở tận Nam Phi.

Dấu tích còn lại của đại thảm họa là Hồ Toba
Dấu tích còn lại của đại thảm họa là Hồ Toba - nơi từng tọa lạc siêu núi lửa. Hồ này dài 100km, rộng 30km và sâu hơn 500m - (ảnh: GOOGLE EARTH).

Thảm hoạ Tobavụ phun trào núi lửa lớn nhất trên Trái đất trong vòng 2,5 triệu năm qua. "Quả bom" Toba đã bùng nổ, bắn ra 3.000km khối đá và tro. Đá và tro này lan khắp toàn cầu, ngăn ánh sáng mặt trời tiếp cận trái đất suốt một thập kỷ, tạo nên một mùa đông chết chóc kéo dài suốt thời gian đó.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu những nơi mà các cụm người còn sót lại ẩn náu
Các nhà khoa học đang nghiên cứu những nơi mà các cụm người còn sót lại ẩn náu và cố tồn tại trong suốt một thập kỷ không có ánh sáng mặt trời - (ẢNH DO NHÓM NGHIÊN CỨU CUNG CẤP)

Để so sánh, chúng ta có thể điểm lại vụ phun trào núi lửa Tambora ở Indonesia năm 1815, vốn nhỏ hơn vụ Toba đến 100 lần, cũng đủ khiến nhiều vùng trên thế giới trải qua một năm không có mùa hè do ánh sáng mặt trời bị chặn lại theo cách tương tự.

Hầu hết con người thời kỳ đó đã diệt vong cùng với nhiều sinh vật khác trên Trái đất. Thế nhưng, vài trăm nhóm nhỏ khoảng 20-30 người mỗi nhóm đã tìm được nơi ẩn náu dọc bờ biển Nam Phi và cố gắng sống sót nhờ những gì còn lại.

Một mảnh thủy tinh núi lửa bay từ Indonesia sang tận Nam Phi,
Một mảnh thủy tinh núi lửa bay từ Indonesia sang tận Nam Phi, được người tiền sử nhặt về làm công cụ lao động - (ẢNH DO NHÓM NGHIÊN CỨU CUNG CẤP).

Môt khu vực chứa nhiều thủy tinh núi lửa được con người nhặt về
Môt khu vực chứa nhiều thủy tinh núi lửa được con người nhặt về - (ẢNH DO NHÓM NGHIÊN CỨU CUNG CẤP).

Các hang động dọc bở biển Nam Phi
Các hang động dọc bở biển Nam Phi, nơi những người còn sống sót trú ngụ qua cơn thảm họa - (ẢNH DO NHÓM NGHIÊN CỨU CUNG CẤP).

Các nhà khoa học cho biết trong suốt thời kỳ đó, các khu vực phía bên trong lục địa bị ảnh hưởng nặng nề bởi núi lửa, còn các vùng duyên hải thì vẫn có thể sinh tồn, theo như những bằng chứng địa chất còn tồn tại đến ngày nay. Những người sống sót này là con người hiện đại thời kỳ đầu, sinh sống bằng cách săn bắn và sống tập trung thành bầy.

Nơi núi lửa phun trào (chấm màu vàng bên phải)
Nơi núi lửa phun trào (chấm màu vàng bên phải) và nơi những con người sống sót đã tìm được nơi ẩn náu và khôi phục lại giống loài - (ẢNH DO NHÓM NGHIÊN CỨU CUNG CẤP).

"Các hang động là nơi người ta ngủ, nấu ăn và kể những câu chuyện xung quanh đống lửa" – giáo sư Curtis Marean, thành viên nhóm nghiên cứu, nói với Mail Online về những phát hiện của họ khi nghiên cứu những di chỉ về các nhóm người sống sót.

Cập nhật: 16/03/2018 Theo NLĐ