Trong vũ trụ không truyền được âm thanh, vậy các nhà du hành nói chuyện kiểu gì?

  •   22
  • 2.682

Cuộc sống ngoài vũ trụ rất khác với những gì diễn ra trên Trái Đất. Ngay cả những việc vô cùng đơn giản như giao tiếp cũng cần những thiết bị hỗ trợ mới có thể thực hiện được. Tại sao lại như vậy?

Âm thanh chỉ có thể truyền trong vật chất bởi bản chất của nó là sóng. Nhưng ở trong khoảng không gian ngoài bầu khí quyển lại chẳng có vật dẫn truyền nào hết - điều đó đồng nghĩa với việc âm thanh sẽ không tồn tại.

Bầu khí quyển chính là môi trường truyền âm thanh quan trọng nhất.
Hóa ra bầu khí quyển không chỉ có vai trò duy nhất là cung cấp dưỡng khí cho chúng ta thở mà còn chính là môi trường truyền âm thanh quan trọng nhất.

Nếu như là ở trong trạm vũ trụ (ví dụ như trạm ISS) thì mọi chuyện diễn ra rất bình thường, vì nơi này vẫn có không khí. Vậy ở ngoài vũ trụ, các du hành gia sẽ phải làm thế nào để nghe được âm thanh? Họ sẽ giao tiếp như thế nào?

Trong trạm hoặc tàu vũ trụ, các phi hành gia có thể nói chuyện với nhau bình thường do ở đây vẫn có không khí. Thế còn những lúc phải làm nhiệm vụ ở ngoài những nơi này - họ giao tiếp với nhau như thế nào?

Mọi việc chỉ đơn giản khi ở trong tàu vũ trụ.
Mọi việc chỉ đơn giản khi ở trong tàu vũ trụ.

Điều này đã từng là một bài toán hóc búa cho các nhà nghiên cứu thời trước, khi con người đang thực hiện những bước tiến đầu tiên trong lĩnh vực du hành vũ trụ. Sau này, nhờ công sức và nỗ lực của rất nhiều chuyên gia, vấn đề đã được giải quyết một cách hoàn hảo dựa vào nguyên lý: Sóng âm không truyền được trong chân không, nhưng sóng điện từ thì có.

Một thiết bị ghi âm nhỏ sẽ được lắp ở phía trong mũ du hành, ghi lại giọng nói của phi hành gia, rồi chuyển nó thành dạng sóng radio truyền sang mũ của người khác, hoặc truyền về trạm thu Trái Đất. Các máy thu bắt sóng và dịch sang dạng âm thanh - hệt như cách chúng ta nghe đài radio vậy.

Một thiết bị ghi âm nhỏ sẽ được lắp ở phía trong mũ du hành, ghi lại giọng nói của phi hành gia
Một thiết bị ghi âm nhỏ sẽ được lắp ở phía trong mũ du hành, ghi lại giọng nói của phi hành gia.

Tuy nhiên, đôi khi việc truyền sóng gặp trục trặc khiến cho cách giao tiếp này bị vô hiệu. Và để khắc phục tạm thời, các phi hành gia sẽ sử dụng đến một giải pháp thay thế rất... đáng yêu, đó là chạm mũ vào nhau và sau đó nói chuyện bình thường.

Âm thanh sẽ truyền từ người nói qua không khí trong mũ, qua thành mũ tới tai người kia. Ngoại trừ khoản phải cụng đầu thì mọi thứ cũng không khác biệt gì cho lắm.

Chính vì vậy người ta mới nói rằng cuộc sống ngoài không gian tuy có nhiều khó khăn, nhưng bù lại cũng vô vàn điều thú vị. Bạn có công nhận không?

Cập nhật: 15/06/2018 Theo helino
  • 22
  • 2.682