Vì sao quả chuối lại bị thâm - Tưởng ai cũng biết nhưng lại chẳng ai biết!

  •  
  • 2.986

Không ai có thể phủ nhận những dưỡng chất dinh dưỡng có trong chuối và lợi ích về sức khỏe mà chúng mang lại cho người sử dụng.

Tuy nhiên, có 1 điểm lạ là quả chuối vàng óng đẹp đẽ là thế nhưng để chín quá 1 chút thôi hoặc bóc ra ăn dở, để tẹo mà chúng bỗng nhiên trở nên thâm xì, kém ngon.

Chuối chín sản sinh 1 lượng lớn khí etylen.
Chuối chín sản sinh 1 lượng lớn khí etylen.

Vì sao thế nhỉ?

Theo các nhà khoa học, chuối hay các loại trái cây khác đều sản sinh và phản ứng với hormone trong không khí gọi là etylen. Chất này sẽ giúp báo hiệu quá trình hoa quả chín hay không.

Khi chưa chín, trái cây thường có màu xanh, cứng và khá chua. Khi tiếp xúc với etylen, axit trong trái cây bắt đầu phân hủy, khiến trái cây trở nên mềm hơn.

Các sắc tố diệp lục trong quả (biểu hiện bằng màu xanh) sẽ dần bị bẻ gãy và thay thế, quả chuối sẽ dần có màu vàng.

Việc mất đi vị chua và phần thịt quả không còn cứng nữa là dấu hiệu của việc trái cây sẽ ngọt hơn, ngon hơn, mềm hơn. Đó là thời điểm mà bạn có thể thưởng thức chúng.

Tuy nhiên, không giống các loại trái cây khác chỉ sản sinh 1 lượng etylen nhỏ khi chín, chuối sản sinh 1 lượng lớn khí này.

Khi chuối bắt đầu chín, nó sẽ ngọt, thơm hơn, và đương nhiên, chúng sẽ chuyển màu vàng.

Chuối càng bị thâm hay bị sứt sẹo, hoặc đang bị bóc dở sản sinh càng nhiều stylen.
Chuối càng bị thâm hay bị sứt sẹo, hoặc đang bị bóc dở sản sinh càng nhiều stylen.

Do lượng khí etylen tiếp tục sản sinh nữa nên các sắc tố vàng trong chuối phân rã thành đốm nâu đặc trưng - hay còn gọi là hóa nâu do enzyme. Và sự quá trình hóa nâu này được thể hiện bằng việc chuối bị thâm nâu rõ rệt.

Chuối càng bị thâm hay bị sứt sẹo, hoặc đang bị bóc dở càng sản sinh ra etylen 1 lượng cao hơn và đương nhiên nó càng nhanh thâm hơn so với bình thường. Giờ thì bạn biết vì sao chuối để ngoài sẽ càng dễ thâm nâu rồi chứ?

Thế nhưng giờ thì bạn có muốn biết mẹo nhỏ để có thể hồi sinh trái chuối thâm thành vàng óng không? Nếu muốn thì mời bạn xem bài viết dưới đây để biết cách hồi sinh chuối thâm đen:

Cập nhật: 17/03/2018 Theo helino
  • 2.986