Video: SpaceX thử nghiệm tên lửa Falcon 9 Reusable

  •  
  • 730

SpaceX - công ty hàng không vũ trụ của Elon Musk đã vừa đăng tải video trình diễn khả năng cất hạ cánh thẳng đứng (VTVL) của tên lửa Falcon 9 phiên bản tái sử dụng (Falcon 9 Reusable - F9R). Đoạn video này đã đạt 2,5 triệu lượt xem trong chỉ vài ngày và đây cũng là sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng về công nghệ, mở đường cho hoạt động vận tải vũ trụ giá rẻ và tái sử dụng.

Sau nhiều lần trì hoãn, tàu vận tải Dragon của SpaceX đã chính thức rời bệ phóng Cape Canaveral hôm thứ 6 (18/4) vừa qua để thực hiện sứ mạng tiếp tế (CRS-3) cho trạm không gian quốc tế ISS. CRS-3 là sứ mạng rất đáng chú ý của SpaceX bởi tên lửa Falcon 9 với hệ thống đế gấp mở có khả năng hạ cánh mềm sẽ trở lại Trái Đất sau khi đưa tàu vận tải Dragon lên quỹ đạo thấp. Trước đây, SpaceX đã từng thử nghiệm khả năng cất hạ cánh thẳng đứng (VTVL) với Grasshopper - một tên lửa đẩy 1 động cơ có kích thước nhỏ hơn. Tuy nhiên, CRS-3 là lần đầu tiên thủ tục này được thực hiện theo kịch bản thực tế.

Video: SpaceX thử  nghiệm tên lửa Falcon 9 Reusable

Mặc dù sứ mạng CRS-3 đã được thực hiện thành công hôm thứ 6 nhưng điều giới chuyên môn quan tâm là tình trạng của tên lửa đẩy Falcon 9 khi nó trở lại Trái Đất. Để giảm thiểu nguy cơ, SpaceX đã thiết lập cho buồng đốt giai đoạn 1 của Falcon 9 hạ cánh mềm xuống Đại Tây Dương. Elon Musk cho rằng những con sóng cao 4 đến 9 m sẽ khiến tên lửa khó có thể hạ cánh theo kế hoạch.

Tuy nhiên, theo cập nhật mới nhất của Elon Musk trên Twitter: "Dữ liệu theo dõi tên lửa cho thấy Falcon 9 đã hạ cánh xuống Đại Tây Dương, nơi có mật độ tàu thuyền rất đông đúc. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn chưa nhận được dữ liệu chính xác về tình trạng hạ cánh của tên lửa, liệu buồng đốt giai đoạn 1 của Falcon 9 có hạ cánh chính xác hay không và phải đợi thông tin chính thức từ các tàu cứu hộ. Tên lửa được xem là hạ cánh thành công trong trường hợp chúng tôi có thể kiểm soát giai đoạn đẩy phản lực để tên lửa không tự xoay - tác nhân phá hủy tên lửa trong những thử nghiệm trước đây". Thêm vào đó, do hạ cánh xuống biển nên rất ít khả năng tên lửa được phục hồi để tái sử dụng.

SpaceX sẽ tiếp tục phân tích dữ liệu chi tiết trong những ngày tiếp theo để nâng cấp thiết kế và hình thức phóng cho Falcon 9. "Tôi nghĩ chúng tôi đã sẵn sàng để kết nối các điểm cần thiết để đưa tên lửa trở lại bệ phóng sau khi hoàn tất sứ mạng. Chúng tôi đã có một cơ hội tuyệt vời để thực hiện điều này ngay trong năm nay", Elon Musk nói.

Dưới đây là 2 video được SpaceX đăng tải về khả năng cất hạ cánh thẳng đứng tuyệt vời của Falcon 9 Resuable và phương tiện thử nghiệm Grasshopper.

Theo Tinh Tế
  • 730