Vienna - Thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2022

  •  
  • 272

Thủ đô Vienna của Áo đã trở lại vị trí thành phố đáng sống nhất thế giới, theo báo cáo hàng năm của Economist được công bố ngày 23/6.

Vienna đã giành lấy vị trí đầu bảng từ Auckland (New Zealand), thành phố tụt xuống vị trí thứ 34 do các hạn chế về đại dịch Covid-19, theo báo cáo của Economist Intelligence Unit (EIU), AFP đưa tin.

Theo báo cáo, Vienna từng trượt xuống vị trí thứ 12 trong bảng xếp hạng vào đầu năm 2021, khi các viện bảo tàng và nhà hàng đóng cửa. “Kể từ đó, thành phố dần lấy lại ngôi đầu, vị trí mà nó nắm giữ trong năm 2018 và 2019", báo cáo cho biết.

"Sự ổn định và cơ sở hạ tầng tốt là nét hấp dẫn chính của thành phố đối với người dân, cùng với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt và nhiều cơ hội cho văn hóa và giải trí", báo cáo cho biết.

Thành phố Vienna của Áo lấy lại ngôi thành phố đáng sống nhất thế giới.
Thành phố Vienna của Áo lấy lại ngôi thành phố đáng sống nhất thế giới. (Ảnh: Shutterstock).

Châu Âu có 6 trong số 10 thành phố đứng đầu danh sách. Sau Vienna là thủ đô Copenhagen của Đan Mạch và Zurich của Thụy Sĩ. Thành phố Geneva của Thụy Sĩ đứng thứ 6, Frankfurt của Đức thứ 7, và Amsterdam của Hà Lan thứ 9.

Nhiều thành phố của Canada cũng sở hữu thứ hạng cao trong danh sách. Calgary đứng ở vị trí thứ ba, tiếp theo là Vancouver ở vị trí thứ 5 và Toronto ở vị trí thứ 8.

Osaka của Nhật Bản và Melbourne của Australia cùng đứng ở vị trí thứ 10. Thủ đô Paris của Pháp đứng thứ 19, tăng 23 bậc so với năm ngoái.

Thủ đô Kyiv của Ukraine không nằm trong danh sách vào năm nay, trong khi các thành phố Moscow và St Petersburg của Nga bị tụt hạng do "kiểm duyệt" và tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Thứ hạng của Moscow (Nga) đã giảm 15 bậc, trong khi St Petersburg tụt 13 bậc. "Kiểm duyệt gia tăng đi kèm với xung đột đang diễn ra", báo cáo lưu ý.

Các thành phố khác ở Đông Âu được coi là kém ổn định hơn sau "căng thẳng ngoại giao" do xung đột ở Ukraine. Thủ đô Damascus của Syria, nơi bị chiến tranh tàn phá, vẫn đứng cuối trong danh sách thành phố đáng sống.

Cập nhật: 25/06/2022 Zing
  • 272