Virus lạ tấn công thỏ hệt như Covid-19 ở người

  •  
  • 553

Loại virus nguy hiểm hiện đang lan rộng, cướp đi sinh mạng của hàng ngàn con thỏ ở Mỹ. Virus nhanh chóng lan ra nhiều tiểu bang, sang Mexico và một số nước Trung Mỹ.

Đó là virus gây bệnh xuất huyết truyền nhiễm trên thỏ loại 2 (RHD-2). Hiện tại Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết virus chỉ ảnh hưởng đến loài thỏ.


Dịch bệnh đang ảnh hưởng số lượng lớn thỏ rừng ở châu Mỹ - (Ảnh: GETTY IMAGES).

Theo CNN, dịch bệnh bùng phát ở bang New Mexico (Mỹ) vào tháng 3/2020, lan đến các bang Texas, Arizona, Colorado, Nevada, California rồi đến Mexico và nhiều nước Trung Mỹ.

Đây là lần đầu tiên virus này bùng phát trên diện rộng ngoài tự nhiên ở châu Mỹ. Ước tính sơ bộ khoảng 10.000 con thỏ rừng đã chết và đang đe dọa đến các trang trại thỏ nhà.

Bác sĩ thú y Ralph Zimmerman ở New Mexico (Mỹ) cho biết các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân khởi phát dịch. Zimmerman suy đoán dịch bệnh cập bến châu Mỹ do tình trạng kiểm soát các giống thỏ nhập khẩu nhiều nơi chưa chặt chẽ.

Trước đây, dịch bệnh xuất huyết truyền nhiễm từng bùng phát ở Pháp năm 2010, sau đó lan rộng đến nhiều nước châu Âu rồi sang Úc.

"Có thể một số con thỏ nhà nhập khẩu đã mắc bệnh. Nông dân vứt xác chúng ra ngoài môi trường và lây virus sang các loài thỏ rừng", Zimmerman nói.


Thỏ mắc RHD-2 cũng phải cách ly như người mắc Covid-19 - (Ảnh: GETTY IMAGES).

Theo Trung tâm Sức khỏe Hoang dã Quốc gia (Mỹ), loại virus này có thể "sống dai" cả trong môi trường khô hạn hay giá lạnh.

Hiện nhiều vùng đã thử nghiệm các loại vắcxin nhưng theo các chuyên gia, bước đi này khá trễ khi dịch có thể đã lan rộng trong các đàn thỏ rừng và đang "tấn công" các đàn thỏ nhà.

Theo Anne Martin, giám đốc điều hành Hiệp hội Thỏ nhà Mỹ, giữa RHD-2 và Covid-19 có nhiều điểm chung. Cả 2 lây lan nhanh và tiềm ẩn nguy cơ tử vong cao trên duy nhất loài ảnh hưởng (thỏ hoặc người).

Để phòng chống RHD-2, thỏ bị bệnh cũng phải được cách ly như những người nhiễm Covid-19.

Cũng theo bà Anne Martin, thỏ là mắc xích quan trọng trong hệ sinh thái nên dịch bệnh ảnh hưởng đến thỏ sẽ để lại tác động mạnh cho môi trường.

Nếu số thỏ suy giảm, nhiều loài thú săn mồi cũng sẽ đột ngột mất đi lượng lớn thức ăn, đối diện nguy cơ chết đói. Ở chiều ngược lại, các loại cây cỏ thỏ rừng hay ăn nay có cơ hội phát triển mạnh, ảnh hưởng đến những thực vật khác, gây mất cân bằng hệ sinh thái.

Cập nhật: 20/05/2020 Theo Tuổi Trẻ
  • 553