“Xã hội chim” phức tạp đầu tiên trên thế giới

  •  
  • 1.203

Đối với động vật, xã hội phức tạp là những nơi mà các cá nhân là một phần của các nhóm ổn định, phù hợp với các mạng lưới lớn hơn. Điều này đòi hỏi khả năng nhận ra các cá nhân không phải là một phần của một nhóm động vật hay bộ lạc và ghi nhớ tình trạng mối quan hệ.

Khi được phát hiện gần đây, khỉ đột phương tây có xã hội phức tạp, phát hiện này thật bất ngờ vì các nhà khoa học đã ngoại suy quá nhiều từ các nghiên cứu về tinh tinh, nơi mọi con tinh tinh bên ngoài đoàn quân đều bị coi là thù địch. Tuy nhiên, thật khó để tin rằng anh em họ có bộ não lớn của chúng ta có thể theo dõi các cá nhân trong các nhóm khác.

Loài chim Vulturine guineafowl.
Loài chim Vulturine guineafowl.

Thoạt nhìn, loài chim Vulturine guineafowl có vẻ quá kém thông minh để duy trì nhiều hơn một mệnh lệnh đơn giản.

Papageorgiou ngay khi phát hiện đã có báo cáo về việc những con chim Vulturine guineafowl đã thành lập… 18 nhóm xã hội với 13-65 thành viên mỗi nhóm. Các nhóm sinh sống trên các lãnh thổ chồng chéo mà không tham gia vào các trận chiến giành đất.

Thay vào đó, một số nhóm kết hợp với những nhóm khác nhiều hơn có thể được quy cho sự tình cờ nhưng thực tế không phải vậy.

Để duy trì một xã hội phức tạp, Vulturine guineafowl phải nhớ không chỉ các thành viên trong nhóm của chúng, mà cả những nhóm xung quanh để biết rằng chính xác thích dành thời gian với ai.

"Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là lần đầu tiên một cấu trúc xã hội như thế này được mô tả cho các loài chim. Thật đáng chú ý khi quan sát hàng trăm con chim bay ra và tách ra thành các nhóm hoàn toàn ổn định mỗi ngày. Làm thế nào để chúng làm điều đó? Rõ ràng không chỉ là thông minh”, Papageorgiou nói trong một tuyên bố.

Tiến sĩ Damien Farine, tác giả cao cấp của nghiên cứu cho biết thêm: “Phát hiện mới đã mở ra những khả năng thú vị để khám phá điều gì về loài chim này đã khiến chúng phát triển một hệ thống xã hội có thể so sánh với linh trưởng nhiều hơn so với loài linh trưởng khác”.

Cập nhật: 07/11/2019 Theo Dân Trí
  • 1.203