10 bản đồ Mặt trăng đẹp nhất qua các thời đại

Tại mỗi thời điểm tương ứng với sự đột phát công nghệ, các nhà khoa học đã sử dụng thiết bị tân tiến nhất để quan sát, vẽ lại hay chụp lại hình ảnh Mặt trăng của Trái đất.

Các nhà khoa học cho biết đã lưu giữ tất cả những hình ảnh của Mặt trăng từ khi phát minh kính viễn vọng. Những bức ảnh vô giá đó là bằng chứng rõ ràng nhất cho sự tiến bộ của khoa học công nghệ.

CNN đưa 10 bản đồ Mặt trăng đẹp nhất từ trước đến nay, mỗi bức ảnh đại diện cho từng thời điểm tương ứng của sự phát triển khoa học công nghệ.

10 bản đồ Mặt trăng đẹp nhất qua các thời đại
Hình ảnh chụp lại bản vẽ của Galileo Galilei, 1610 - (Ảnh: CNN)

Galileo Galilei, người được cho là "cha đẻ của nền khoa học hiện đại", cũng là người đầu tiên công bố bản vẽ của Mặt trăng khi nhìn qua kính viễn vọng. Những bản vẽ được chụp lại, xuất bản trong chuyên luận Sidereus Nuncius, cho thấy bề mặt của Mặt trăng trong các giai đoạn khác nhau.

Tại thời điểm đó, ông mô tả bề mặt của Mặt trăng nhấp nhổm như có nhiều núi, thách thức lý thuyết tin rằng Mặt trăng - và tất cả các thiên thể khác hoàn toàn trơn tru và có hình cầu.

10 bản đồ Mặt trăng đẹp nhất qua các thời đại
Bức vẽ Mặt trăng của nhà thiên văn học Giovanni Battista Riccioli vào năm 1651. Ông cũng là người đầu tiên đề cập đến áp suất sâu trên bề mặt Mặt trăng - (Ảnh: CNN)

10 bản đồ Mặt trăng đẹp nhất qua các thời đại
John Russell đã quan sát Mặt trăng trong vòng 30 năm, sau đó ông tạo ra Selenographia vào năm 1797, trên đó thể hiện những chi tiết của Mặt trăng một cách tinh tế và nghệ thuật - (Ảnh: CNN)

10 bản đồ Mặt trăng đẹp nhất qua các thời đại
Bản đồ chi tiết đặc biệt này được sản xuất bởi nhà thiên văn học người Đức Wilhelm Beer và Johann Heinrich von Mädler, và chỉ phát hành một góc phần tư vào giữa năm 1834 và 1836 - (Ảnh: CNN)

Ảnh: CNN

Walter Goodacre, người đã vẽ bản đồ chi tiết Mặt trăng vào 1910, dựa trên những quan sát của mình như nhìn qua một kính thiên văn ở nhà, anh cũng tham chiếu hình ảnh hiện tại của Mặt trăng và quan sát của những người khác để làm cho bản đồ của mình như là chính xác nhất có thể.

Ông là chủ tịch bộ phận nghiên cứu Mặt trăng ở Hiệp hội Thiên văn Anh trong vòng 42 năm, và xuất bản một cuốn sách bản đồ Mặt trăng cũng như mô tả các tính năng của Mặt trăng.

10 bản đồ Mặt trăng đẹp nhất qua các thời đại