10 điều lạ thường nhất về địa chất mà không phải ai cũng biết

  •   33
  • 2.800

Thế giới của chúng ta vô cùng rộng lớn và đầy những kỳ quan tự nhiên tuyệt đẹp. Hãy cùng chúng tôi khám phá top 10 địa điểm có điều lạ thường nhất về địa chất dưới đây nhé.

1. The Three Sisters

The Three Sisters

Trong dãy núi Blue Mountains của Úc gần Katoomba, một thị trấn du lịch chứa những nơi trú ngụ của người dân nơi đây, Three Sisters là một bộ ba sa thạch cao được xây dựng bởi sự xói mòn đất đai.

Với những người độc tài như Meehni, Wimlah và Gunnedoo, họ đã giành được chỗ ở bởi trong câu chuyện thần thoại cổ xưa của những dân tộc thổ dân trong khu vực có lưu truyền lại. Truyền thuyết về ba chị em gái nói rằng ba phụ nữ có tên trên đã rơi vào tình yêu bị cấm với ba người đàn ông từ một bộ tộc lân cận.

Sau khi ba người đàn ông, những người anh em, bỏ trốn với ngọn lửa của họ, chiến tranh xảy ra và ba phụ nữ đã được biến thành đá bởi một pháp sư để bảo vệ họ khỏi bị tổn hại. Các pháp sư đã chết trong trận chiến tiếp theo, và không ai sống để có thể biến họ trở lại. Do đó, chúng vẫn là những cột trụ của những bức tượng bằng đá, bị phong hoá từng ngày.

2. Fairy Chimneys

Fairy Chimneys

Fairy Chimneys của vùng Cappadocia của Thổ Nhĩ Kỳ là một minh chứng cho cả sức mạnh của núi lửa và sự khéo léo của con người. Những tảng đá hình nón kỳ diệu này đã hình thành cách đây hàng triệu năm trước khi những vụ phun trào núi lửa tràn ngập tro tàn trên một vùng đất khổng lồ của Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay và kiên cố hóa thành một tảng đá mềm gọi là "tuff".

Sau đó, tuff được phủ thêm một lớp cứng hơn bazan. Vì sự xói mòn đã ảnh hưởng đến các lứa tuổi và thời đại, những chiếc tuff mềm mại đã bị mòn trong khi phần bazan còn lại, tạo ra nhiều cấu trúc rỗng sâu đầy những hang động. Khi con người đến Cappadocia, họ tìm ra một cảnh quan, mặc dù gồ ghề, đã được lấp đầy, sẵn sàng để gắn vào các ngôi nhà đá. Và lấp đầy chúng mà họ đã làm.

Trong suốt lịch sử ghi lại, khu vực này đã có người ở. Mạng lưới các hang động rộng lớn của nó đã cung cấp chỗ ở cho cư dân trong hàng ngàn năm qua nhiều cuộc chiến tranh giữa người Ba Tư, người Hy Lạp, người Thổ Nhĩ Kỳ, v.v ... Các hang động có lẽ được biết đến như là nơi ẩn náu cho các Kitô bị bức hại khi đức tin của họ bị cấm trong những năm của Đế Quốc La Mã.

3. Núi Roraima

Núi Roraima

Nằm ở trung tâm dãy núi Pakaraima của Venezuela là Núi Roraima. Hình ảnh của nó có nhiều điểm giống với một cái bàn khổng lồ hơn là so với hình dạng của một ngọn núi thông thường.

Roraima nằm trên Guiana Shield, một hệ thống Tiền Cambri có chứa một số đá lớn nhất trên Trái đất. Và trải qua số tuổi hơn hai tỷ năm. Mặc dù người châu Âu đã không phát hiện ra nó cho đến năm 1595 trong cuộc thám hiểm do người Anh Walter Raleigh, một trong những nhà thám hiểm dũng mãnh tìm kiếm huyền thoại El Dorado, cao nguyên khổng lồ đã giữ ý nghĩa tinh thần cho người Pemon và Kapon. Họ nhìn thấy Núi Roraima giống như một cây hùng vĩ mà mang tất cả các loại trái cây và rau mà thế giới đã đem lại.

Theo truyền thuyết, cây cối đã bị Makunaima đánh ngã, một kẻ lừa đảo ác độc, người đã gây ra lũ lụt trên các vùng đất xung. Ngày nay, Núi Roraima không có hoa quả, nhưng địa chất độc đáo của nó và hình thù vách đá thật là một sự thu hút to lớn cho các nhà khoa học, cho nhà leo núi tìm kiếm sự hứng thú với địa chất. Núi cũng nằm dưới những dòng suối mưa gần như vĩnh viễn, do đó, di sản của Makunaima vẫn còn có thể tồn tại được.

4. Shilin Forest

Shilin Forest

Sâu trong trung tâm của tỉnh Vân Nam phía nam Trung Quốc là một sự hình thành mà có thể người ta sẽ lầm lẫn với cây hóa thạch từ xa. Được đặt tên là "Shilin Forest" hay "Stone Forest", bộ sưu tập măng đá dài 500km2 này được hình thành bởi sự xói mòn đá vôi và ước tính là gần 300 triệu năm tuổi. Nó là một phần của một khu vực lớn hơn được biết đến như Karst Nam Trung Quốc, một khu vực được biết đến vì vẻ đẹp tự nhiên và đa dạng sinh học của nó.

Mặc dù chỉ mới được coi là hùng vĩ khi đạt được vị trí là Di sản Thế giới của UNESCO, Shilin đã giữ được trái tim và trí óc của những người sống gần đó trong hàng thiên niên kỷ và sinh ra những huyền thoại riêng của mình. Những huyền thoại nổi bật nhất trong rừng là câu chuyện về Ashima , Một cô gái trẻ xinh đẹp đã biến thành đá như là hình phạt vì đã rơi vào một tình yêu bị cấm đoán.

5. Tsingy de Bemaraha

Tsingy de Bemaraha

Nằm ở phía tây bắc của Madagascar, hòn đảo lớn thứ tư trên thế giới ngoài khơi bờ biển châu Phi, Tsingy de Bemaraha là một quần thể đá vôi khổng lồ với những đống đá vôi chói lòa khiến Shilin trở nên chói sáng.

Các đảo Tsingys, là các cao nguyên đá vôi, đã bị phá hủy và bị xói mòn bởi những khu vực nước ngầm ngập nước trong hàng triệu năm. Được gọi là "Badlands of Madagascar", tên của tổ chức là Malagasy - "nơi mà không ai có thể đi chân đất". Người ta tưởng tượng rằng một khu rừng bằng kim đá nhỏ và lớn chắc chắn sẽ không thể đi qua mà không có đôi giày đi bộ đường dài.

Dù vậy, Vườn Quốc gia Tsingy de Bemaraha có rất nhiều loài đặc hữu, từ vượn cáo đến rừng ngập mặn đến những loài chim giống như chỉ có ở thiên đường.

6. Hang Sơn Đoòng

Hang Sơn Đoòng

Khi nghĩ đến hệ thống thời tiết và khí hậu, rất có thể các hang động sẽ không được tạo ra. Tuy nhiên, ở miền Bắc Việt Nam, có một hang động to lớn tạo nên một vùng khí hậu tự nhiên. Được khám phá bởi một nhà bảo tồn có tên là Hồ Khánh vào năm 1991, hang động Sơn Đoòng, hang động lớn nhất được biết đến trên Trái đất. Thật không thể tin được rằng nó có khí hậu của riêng mình.

Mây hình thành và mưa rơi thường xuyên trong hang động này, tạo ra độ ẩm cần thiết cho rừng và sông nằm trên mặt nước. Chiều dài khoảng 9.000 mét (30.000 ft) và chiều sâu tối đa là 150 mét (490 Ft), sự hùng vĩ của Sơn Đoòng có thể dễ dàng so sánh được với nhiều tòa nhà chọc trời to lớn.

Do sự khó khăn của việc vào trong hang động và những mối nguy hiểm liên quan đến nó, nên rất hạn chế các cho con người ra vào mỗi năm cho việc leo núi, thám hiểm để vào hang động. Các kế hoạch hiện đang được tiến hành để xây dựng một chiếc xe cáp để tăng khả năng tiếp cận với đá quý của vùng địa chất này.

7. Khu vực Driftless

Khu vực Driftless

Khu vực Driftless, còn được gọi là vùng cao nguyên Paleozoi, là một vùng đất trải rộng trên 42.000km2 (16.200mi2) ở vùng Trung Tây Hoa Kỳ. Nó bao gồm các phần của Illinois, Iowa, Minnesota và Wisconsin. Được biết đến với những đường đi ngoạn mục dọc theo sông Mississippi và các thung lũng sâu, khu vực này được cho là vùng bất thường địa chất nhất của Hoa Kỳ.

Khi các sông băng ở thời kì băng hà cuối cùng di chuyển về phía nam, con người đã tìm kiếm mọi thứ xung quanh khu vực. Hầu hết họ bỏ lỡ dãy núi đá do độ cao của vùng cao nguyên Wisconsin, nơi dẫn đến các tảng băng rộng lớn về phía đông và phía tây của chúng. Khu vực này làn nơi chứa đầy các di vật từ thời kì băng hà như ốc sên Pleistocene. Một đặc tính hấp dẫn khác của vùng đất này là những dốc đá phiến, sự hình thành của đá xốp đầy băng lạnh.

Dưới chân dốc có mạng lưới các hang động, nhiều trong số đó cũng chứa đầy băng đá. Từ những cảnh quan, hệ động vật, và địa chất, vùng Driftless này thực sự là một viên kim cương chưa được con người khám phá nhiều.

8. Núi Thor

Được đặt theo tên của vị thần Sấm sét Bắc Âu, núi Thor ví như mặt đá thẳng đứng cao nhất thế giới, đây cũng là một trong những ngọn núi khó leo nhất.

Núi Thor nằm trong Công viên Quốc gia Auyuittuq, trên đảo Baffin xa xôi ở phía bắc Canada, nhưng nó không phải là đỉnh cao nhất của công viên. Dù vậy, chắc chắn núi Thor với nhiều vách đá thẳng đứng là thử thách đáng sợ nhất, đặc biệt là khi nhìn từ phía Tây.

Núi Thor sừng sững như một pho tượng trong vùng đất hoang vu đầy tuyết của Vườn quốc gia Auyuittuq ở Canada.

Núi Thor

Mặc dù có nhiều ngọn núi cao hơn tháp Núi Thor, nhưng có một thước đo mà theo vùng đất Bắc Cực này đã đánh bại tất cả: chiều dài thẳng đứng cao nhất thế giới.

Nằm trong dãy núi Baffin trên đảo Baffin của Canada, khối núi đá vôi granite rộng 1.675 mét này này có chiều dài thẳng đứng cao nhất thế giới với độ cao 1.250 mét đáng kinh ngạc, cao gấp 1,5 lần so với chiều cao của Burj Khalifa –tòa nhà cao nhất thế giới!

Núi Thor được nhiều người coi là một trong những tảng đá khó leo nhất, không chỉ vì độ dốc của nó mà còn do làm bằng đá granit, loại vật liệu cứng và trơn, không có chân và rãnh. Bất chấp vị trí xa xôi của ngọn núi, nhiều đặc điểm thú vị khiến núi trở thành một địa điểm leo núi đá phổ biến, nhiều người thích mạo hiểm hay lui tới.

Núi Thor sở hữu sự nguyên sơ của nó cho đến kỉ băng hà dữ dội quét dài Bắc Cực. Hiện nay, Núi Thor là địa điểm yêu thích của những người thợ săn, người nhảy dù lượn.

9. Thung lũng Dry McMurdo

Thung lũng Dry McMurdo

Trừ khi bạn có kế hoạch trở thành một nhà khoa học bạn sẽ không bao giờ tìm thấy chính mình ở gần Thung lũng Dry McMurdo Sự hình thành nơi này gồm đá phiến ma và đá granite nằm trong vùng Victoria Land của Nam Cực, phía tây McMurdo Sound. Trong khi hầu hết lục địa ở cực Nam lục địa nằm dưới ít nhất 1,6 km (1 dặm) băng, các Thung lũng Dry McMurdo đã khô cằn. Người ta ước tính rằng họ đã không thấy mưa trong hàng triệu năm, làm cho họ trở thành sa mạc khô nhất thế giới! Hai yếu tố đóng vai trò cực kỳ khô cằn của lưu vực này. Thứ nhất, những ngọn núi xung quanh nó đủ cao để ngăn chặn lượng mưa ven biển và đẩy các tảng băng.

Thêm vào đó, những cơn gió katabatic hùng mạnh, đã đánh tan bờ biển Nam Cực với tốc độ 320km/giờ (200 mph), làm nóng không khí và dải ẩm khi chúng tiến vào bên trong. Kết quả cuối cùng là một nơi khô cằn. Nơi mà mọi người nói vui rằng: chúng ta có thể mong đợi tìm Matt Damon nghe nhạc kinh điển disco, chờ đợi để được giải thoát trong khoảng thời gian không có lối thoát.

10. Bẫy Siberian

Bẫy Siberian

Trong tất cả các mục trong danh sách này, Bẫy Siberian có lịch sử đen tối nhất. Đây là một dải rộng các lớp phủ bazan ngập nước được làm mát và cứng lên, có diện tích gần 2,6 km2 ở phía Bắc của Asiatic Russia. Sự hình thành của chúng là do vụ phun trào núi lửa lớn nhất ở khu vực có tỷ lệ 4,6 tỷ năm của Trái đất và một mảng lông mao đã xảy ra.

Vụ phun trào và ảnh hưởng của nó đối với môi trường và bầu khí quyển được ghi nhận cho sự kiện tuyệt chủng Permian-Triassic (còn gọi là Cuộc tuyệt chủng), trong đó hơn 90 phần trăm của toàn bộ cuộc sống trên Trái đất chấm dứt. Để nhìn vào các cột tăng cao của Bẫy Siberian là để nhìn thấy những “kẻ giết người” vĩ đại nhất bao giờ hết. Ngày nay, bẫy nổi tiếng với cả các khoáng sản như trữ lượng đồng, niken và palladium. Dự trữ này là nguyên liệu cho công ty Norilsk Nickel, nhà sản xuất niken và palladium lớn nhất thế giới.

Cập nhật: 29/07/2021 Theo Toplist/infonet
  • 33
  • 2.800