10 năm sống với hai trái tim trong ngực

  •  
  • 956

Trong hơn một thập kỷ, Hannah Clark đã sống với hai trái tim trong lồng ngực, đập cùng một nhịp. Sự việc bắt đầu khi Hannah mới lên 2 tuổi, tim bé đã bắt đầu kiệt sức.

Hannah ra đời và mắc căn bệnh đặc biệt cardiomyocathy - bệnh khiến một phần cơ tim nở to gấp đôi, nhưng đẩy máu rất kém.

Năm cô bé 2 tuổi, để cứu sống bé, các bác sĩ đã thực hiện một ca phẫu thuật đặc biệt, gắn một trái tim mới (hiến từ một bé gái khác) vào trái tim của Hannah. Trái tim cũ vẫn được để lại và cho nghỉ ngơi, với hy vọng nó sẽ tự phục hồi. 

Khi còn nhỏ, Hannah mắc bệnh cardiomyocathy khiến trái tim to gần gấp đôi, nhưng hoạt động rất kém. Năm 2 tuổi, để cứu bé, bác sĩ đã ghép thêm một trái tim khác vào trái tim cũ, hỗ trợ hoạt động cho nó. 10 năm sau, do ảnh hưởng của thuốc thải ghép, Hannah bị ung thư bạch huyết, và bác sĩ đã tháo trái tim cấy ghép ra, để tim thật của Hannan tự hoạt động. (Ảnh: DailyMail)

Ca ghép tim kỳ lạ nói trên được xem là ca duy nhất tại Anh từ trước đến nay, và có lẽ là duy nhất trên thế giới. Nó được thực hiện bởi các bác sĩ, dưới dự chỉ đạo của chuyên gia tim mạch hàng đầu, giáo sư Magdi Yacoub.

Cuộc phẫu thuật năm 1995 đã thành công, song Hannah vẫn phải uống 17 viên thuốc mỗi ngày để ngăn cản hệ miễn dịch hoạt động (không cho nó đào thải trái tim lạ). Cũng vì thế, cô bé trở nên rất yếu ớt trước các bệnh nhiễm trùng và những loại bệnh khác, và liên tục phải vào viện.

Sau 10 năm, Hannah bắt đầu chịu tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc và chớm bị ung thư bạch huyết - một loại ung thư sinh ra do phẫu thuật này. Một ngày, y tá báo cho cha mẹ em biết Hannah có thể chỉ còn sống được 12 giờ.

Cách duy nhất để chặn đứng bệnh ung thư là loại bỏ trái tim cấy ghép. Giáo sư Magdi, dù đã nghỉ hưu sau ca cấy ghép năm nào, đã trở lại để giám sát cho ca mổ mới, tại Bệnh viện phố Great Ormond ở London năm 2006. 

Hannah giờ đã hoàn toàn khỏe mạnh, cùng cha mẹ. 
(Ảnh: DailyMail)

"Canh bạc" đã thắng lớn. Sau khi trái tim ghép được tháo bỏ, trái tim nguyên thủy của Hannah hoạt động lại, khỏe mạnh hoàn toàn.

Giờ đây, cô gái 16 tuổi này đã phục hồi thực sự. Không còn phải uống thuốc chống thải ghép hàng ngày, xa rời bộ quần áo bệnh viện và những cơn nhiễm trùng đe dọa tính mạng, Hannah đã bắt đầu cuộc sống mới.

T. An - Vnexpress (Theo DailyMail)
  • 956