Cách bắt giun kim cho trẻ em không cần dùng thuốc cha mẹ nên biết

Cách trị giun kim
  •  
  • 1.416

Giun kim là một loại giun nhiễm vào cơ thể khá phổ biến ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Giun kim có tuổi thọ rất ngắn và thường sống ở góc hồi manh tràng. Nhiễm giun kim thường gây khó chịu và những vấn đề về tiêu hóa, thậm chí có thể gây viêm ruột thừa, làm thủng ruột. Tuy nhiên, điều trị giun kim rất dễ dàng và có thể điều trị tại nhà, vậy cách trị giun kim như thế nào?

Nhiễm giun kim ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Giun kim là một loại giun nhiễm vào cơ thể khá phổ biến ở mọi lứa tuổi khác nhau đặc biệt là trẻ em. Giun kim thường sống ở góc hồi manh tràng hoặc ở phần cuối của ruột non và phần đầu ruột già. Tuổi thọ của giun kim rất ngắn, thời gian sống chỉ khoảng 1-2 tháng. Tuy nhiên, giun kim rất dễ lây nhiễm qua đường tiêu hóa. Những dấu hiệu bị nhiễm giun kim rất khó phát hiện nếu nó không gây ra tình trạng ngứa hậu môn. Thông thường, vào ban đêm, giun kim thường bò ra hậu môn và đẻ trứng ở nếp kẽ hậu môn khiến cho trẻ ngứa và gãi vì không chịu được. Đôi khi gãi có thể làm trầy cả hậu môn. Ở một số bé gái, giun kim có thể chui vào âm hộ để đẻ trứng làm cho trẻ bị ngứa, bứt rứt và quấy khóc.

Ngoài ra, giun kim có thể vào phổi, hốc mũi, thực quản, cổ tử cung và bàng quang thông qua đường niệu đạo dẫn tới tình trạng viêm nhiễm những cơ quan này. Bên cạnh đó, giun kim còn gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa, triệu chứng thường gặp là đau bụng, ảnh hưởng tới quá trình hấp thu và tiêu hóa thức ăn. Hơn nữa, giun kim thường di động nên gây ra những kích thích như kích thích thần kinh đối với trẻ nhỏ dẫn tới tình trạng đái dầm, ngủ hay bị giật mình và hoảng sợ. Ngoài ra, giun kim còn có thể gây viêm ruột thừa, thậm chí có thể gây thủng ruột.

 Giun kim thường tụ tập ở hậu môn của trẻ, gây ngứa ngáy khó chịu.
 Giun kim thường tụ tập ở hậu môn của trẻ, gây ngứa ngáy khó chịu.

Mẹo trị giun kim tại nhà

Cách bắt giun kim bằng nước ấm

Nhiều người dùng nước muối ấm để ngâm hậu môn giúp hậu môn sạch sẽ giun kim, giảm ngứa. Cũng cần lưu ý là dùng nước muối ấm có thể gây phỏng da nếu pha quá nóng. Cách bắt giun kim cho trẻ bằng nước ấm này chỉ mang tính hỗ trợ nhất thời, không phải là cách trị giun kim cho trẻ tận gốc.

Trẻ bị nhiễm giun kim sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe; bên cạnh tìm cách bắt giun kim bằng nước ấm cho trẻ em, cha mẹ nên phòng ngừa cho trẻ bằng cách dạy bé rửa tay thường xuyên, cắt móng tay, ăn thức ăn nấu chín. Bên cạnh đó, việc tẩy giun định kỳ cho trẻ là điều cần thiết để trẻ có thể hấp thu chất dinh dưỡng vào cơ thể phát triển khỏe mạnh.

Cách bắt giun kim ở hậu môn cho bé theo dân gian

3.1. Cách bắt giun kim cho trẻ em bằng Đông y

Một số bài thuốc Đông y điều trị giun nhanh, an toàn, và được đánh giá cao mẹ có thể áp dụng như một cách bắt giun kim cho trẻ tại nhà là:

Cách trị giun kim cho trẻ bằng bài thuốc Đông y

Chuẩn bị: Tân lang (hạt cau già), nam qua tử (hạt bí ngô), lượng bằng nhau

Thực hiện: tán thành bột trộn đều (trẻ dưới 6 tuổi uống khoảng 3-6g, trẻ từ 7-12 tuổi uống 8-12g) hòa với nước sôi thêm chút đường hoặc mật ong cho dễ uống. Uống vào buổi sáng lúc đói liên tục 2-3 ngày.

Cần kết hợp dùng: bách bộ 15 g, khổ sâm 15g, xà sàng tử 15g đem sắc lấy nước để rửa vùng hậu môn, âm đạo trước khi ngủ, liên tục trong 3 ngày.

3.2. Cách bắt giun kim cho trẻ nhỏ hiệu quả bằng củ tỏi

Mẹ đã bao giờ nghe qua cách bắt giun kim ở trẻ em bằng củ tỏi chưa?

Chuẩn bị: 2 – 3 củ tỏi loại vừa, 1 quả trứng gà, nước sôi (lượng vừa đủ dùng) và vải lọc nước.

Thực hiện:

  • Tỏi bóc vỏ, giã nát để riêng, nước đun sôi bắc xuống để khoảng 5 phút cho nước nguội bớt, sau cho tỏi vào ngâm từ 1 đến 2 giờ đồng hồ.
  • Dùng vải sạch, lọc nước cốt tỏi đã ngâm, sau đó trộn chung với lòng đỏ trứng gà.
  • Mẹ dùng hỗn hợp này thụt rửa hậu môn cho bé, mẹ kiên trì làm như vậy trong vòng 3 -5 ngày sẽ cho hiệu quả.

Ngoài ra, mẹ có thể dùng nước cốt tỏi trộn với dầu vừng bôi trực tiếp vào hậu môn cho bé cũng có tác dụng tẩy giun kim rất tốt.

3.3. Cách bắt giun kim cho trẻ em bằng hạt trâm bầu

Với cách bắt giun kim cho trẻ này, mẹ thực hiện các bước sau:

Chuẩn bị: Lấy từ 5 -10 hạt trâm bầu (khoảng 7-14g)

Thực hiện:

  • Mẹ hãy đem nướng hoặc sấy khô hạt cho chín, dậy mùi thơm ăm kèm với chuối chín.
  • Ăn liên tục trong 3 ngày sẽ hết giun kim.
  • Đây là cách chữa giun kim ở trẻ em cực hay mà các mẹ nên áp dụng cho bé yêu nhà mình.

3.4. Cách bắt giun kim bằng mật ong

Cách này chỉ giúp bắt được một vài con giun chứ không phải toàn bộ.
Cách này chỉ giúp bắt được một vài con giun chứ không phải toàn bộ.

Cách bắt giun kim ở hậu môn cho bé này rất đơn giản:

  • Mẹ cần lấy tăm bông tẩm một chút mật ong rồi đặt vào trong hậu môn của trẻ.
  • Chờ một phút rồi nhắc tăm bông ra, miết nhẹ phần vành hậu môn của bé.
  • Và chờ đợi thì sẽ bắt được giun kim tự chui ra ngoài.
  • Với cách lấy đồ ngọt để bắt giun kim này, nhiều mẹ chia sẻ đã bắt được tới 5 – 6 con giun trong một tối.
  • Sau khi bắt giun kim xong, mẹ chỉ cần chùi sạch hậu môn cho con bằng nước muối ấm là xong.

Tuy nhiên trên thực tế, cách bắt giun kim này chỉ có thể giúp mẹ kiểm chứng là có giun trong người bé hay không để áp dụng các phương pháp trị giun khác. Bởi cách thoa mật ong lên hậu môn bé chỉ giúp bắt được một vài con giun chứ không phải toàn bộ.

3.5. Cách bắt giun kim cho trẻ em bằng cà rốt

Cà rốt không chỉ là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng mà trong củ cà rốt còn có nhiều lưu huỳnh nên có tác dụng trị giun kim vô cùng hiệu quả.

Mẹ nên thường xuyên cho trẻ uống nước ép cà rốt để tránh nguy cơ mắc giun sán; hay thường xuyên ăn cà rốt sống cũng sẽ giúp đường ruột của con sạch hơn.

3.6. Dùng lá mơ lông trị giun kim

Cách bắt giun kim cho trẻ em này khá đơn giản. Mẹ làm như sau:

  • Lấy 30 – 50 lá mơ tươi rửa sạch và ngâm nước muối khoảng 15 phút.
  • Sau đó mẹ đem xay nhuyễn hoặc giã nát vắt lấy nước cốt, cho thêm ít muối vào để uống.

Nếu thắc mắc uống thuốc tẩy giun khi nào thì mẹ nên cho bé uống vào buổi sáng hoặc lúc đói là tốt nhất, sau từ 2 -3 ngày giun kim sẽ bị tống sạch ra ngoài.

3.7. Cách bắt giun kim cho trẻ bằng rau sam

Rau sam không có nhiều ở thành phố mà chủ yếu mọc ở các vùng nông thôn. Do đó, đây là cách bắt giun kim này ở trẻ ít được áp dụng nhưng hiệu quả rất tốt.

Mẹ chỉ cần rửa sạch rau sam, ngâm nước muối kỹ vì rau sam thường mọc ven đường, có nhiều bụi bẩn, đất cát.

Sau đó, đem ép lấy nước rau sam tươi và cho thêm ít muối. Mẹ cho bé đang bị giun kim uống từ 3 – 5 ngày sẽ có kết quả tốt.

3.8. Trị giun kim hiệu quả bằng đu đủ

Cách bắt giun kim ở hậu môn cho bé bằng đu đủ hiệu quả cao lại rất an toàn cho trẻ em
Cách bắt giun kim ở hậu môn cho bé bằng đu đủ hiệu quả cao lại rất an toàn cho trẻ em.

Có thể mẹ chưa biết rằng đu đủ cũng là một cách bắt giun kim cho trẻ em rất hiệu quả. Để trị giun kim mẹ có thể cho bé ăn đu đủ chín vào buổi sáng lúc đói, ăn liên tục 3 – 5 ngày.

Nhựa cây đu đủ mới có tác dụng mạnh đối với sán. Trong đó có nhiều thành phần, trong đó có men papain, được điều chế làm thuốc trị giun. Chúng có tác dụng với giun đũa, giun kim, sán lợn nhưng không tác dụng với giun móc.

Với những cách bắt giun kim nêu trên, hy vọng mẹ đã có thể giúp bé thoát khỏi sự ngứa ngáy và khó chịu do giun kim làm phiền.

Cập nhật: 16/11/2022 marrybaby/vinmec
  • 1.416