•   4,17

Khi quan sát bầu trời đêm, ta có thể nhìn thấy được nhiều ngôi sao. Tuy nhiên không phải ngôi sao nào cũng đều giống nhau và nhìn được bằng mắt thường.

Những ngôi sao sáng nhất trên bầu trời

10. Archerna

10 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời

Ngôi sao Archerna nằm trong chòm sao Eridanus. Ngôi sao có độ sáng rõ ràng là 0.46 và độ sáng tuyệt đối là -1.3. Ngôi sao này nằm cách Trái Đất 69 năm ánh sáng ( 1 năm ánh sáng bằng 9000 tỷ km).

9. Procyon

10 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời

Tiếp theo trong danh sách là Procyon, nằm ở chòm sao Canns Minor, cách Trái Đất 11,4 năm ánh sáng. Ngôi sao có độ sáng rõ ràng là 0.38 và độ sáng tuyệt đối là 2.6.

8. Rigel

10 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời

Nằm trong chòm Orion, cách Trái Đât 1400 năm ánh sáng, Độ sáng rõ ràng của nó là 0.12 và độ sáng tuyệt đối là -8.1. Trong ảnh là ánh sáng từ Rigel phản chiếu cụm bụi không gian tạo thành cụm tinh vân Nebula.

7. Capella

10 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời

Capella nằm trong chòm sao Auriga, 41 năm ánh sáng từ Trái Đất. Độ sáng rõ ràng của ngôi sao này là 0.08 và độ sáng tuyệt đối là 0.4

6. Vega

10 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời

Ngôi sao Vega ở chòm Lyra, cách Trái Đất 25 năm ánh sáng. Có độ sáng rõ ràng là 0.03 và độ sáng tuyệt đối là 0.6. Trong hình là dải ngân hà chiếu sáng bầu trời phía Tây của Iowa Hoa Kỳ vào 31/3/2013. Ngôi sao Vega sáng nổi bật ở phần giữa phía trên.

5. Arcturus

10 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời

Nằm trong chòm sao Bootes, cách Trái Đất 34 năm ánh sáng. Độ sáng rõ ràng của nó là -0.04 và độ sáng tuyệt đối là 0.2. Trong hình, ở trung tâm là Mặt Trăng, còn Arcturus là ngôi sao sáng thứ 4 nằm ở góc phải phía trên.

4. Rigil Kentaurus

10 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời

Là ngôi sao sáng thứ ba trên bầu trời đêm, mặc dù độ sáng của nó là do mật độ của hệ thống sao quanh nó - được biết đến với cái tên Alpha Centauri. Là hàng xóm gần nhất của Mặt Trời, Rigil Kentaurus cách Trái Đất 4.3 năm ánh sáng, thuộc chòm Centaurus. Ngôi sao có độ sáng rõ ràng là -0.27 và độ sáng tuyệt đối là 4.4

3. Canopus

10 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời

Cách Trái Đất 74 năm ánh sáng, Canopus thuộc chòm Carina. Độ sáng rõ ràng của ngôi sao này là -0.72 và độ sáng tuyệt đối là -2.5. Canopus, ngôi sáng sáng thứ hai trên bầu trời, hiện rõ trong tấm ảnh của phi hành gia Donald R. Pettit, chụp trên Trạm vũ trụ ISS.

2. Sirius

10 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời

Nằm ở chòm Canis Major, cách Trái Đất 8.6 năm ánh sáng. Sirius có độ sáng rõ ràng là -1.46 và độ sáng tuyệt đối là 1.4. Hình chụp từ kính thiên văn vũ trụ Hubble cho thấy Sirius A, ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm, đốm xanh bên phải là bà con của nó, Sirius B

1. The Sun ( Mặt trời)

10 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời

DĨ nhiên ngôi sao sáng nhất không gì khác chính là Mặt Trời, gần nhất với hành tinh của chúng ta. Cách Trái Đất 9149 668 992 km, với độ sáng rõ ràng là -26.72 và độ sáng tuyệt đối là 4.2.

H.T (Theo Hỏi đáp khoa học)