10 trang bị cao cấp sẽ phổ biến trong năm 2008

  •  
  • 374

Trong công nghệ xe hơi, từ chế tạo động cơ, thiết bị an toàn cho đến trang bị thông tin giải trí ngày càng hiện đại và nhờ đó, chiếc xe hơi ngày một tiện dụng. Có lẽ phải vào năm 2008, khách hàng còn nhận thêm được những công nghệ hiện đại và cao cấp như dưới đây:

1. Hệ thống giao tiếp giữa người và xe HMI (Human-Machine Interface)

Đây có thể coi là hệ thống phức tạp nhất, như một bộ não trung tâm quản lý tất cả các hoạt động của xe, từ khởi động động cơ, các chế độ hoạt động của hộp số, giải trí và giao tiếp với lái xe. Xu hướng của xe hơi trong năm tới đó là có thể tích hợp tất cả các trang bị di động như điện thoại, máy nghe nhạc MP3, PDA, các thiết bị lưu trữ cá nhân, Bluetooth, dẫn đường vệ tinh… vào một hệ thống giao tiếp giữa người và xe HMI.

Tất cả các thiết bị này hoàn toàn có thể hoạt động được ngay, theo kiểu “plug & play” mà người lái không cần phải cài đặt các phần mềm hỗ trợ. Các nhà sản xuất Lexus, Audi, Mercedes và BMW hiện đang dẫn đầu trong việc đưa ra các hệ thống giao tiếp và điều khiển thông minh cho các mẫu xe.


Hệ thống giao tiếp giữa người và xe (Ảnh: TTO)

2. Đèn pha thích nghi

Đèn pha thích nghi không còn là mới nhưng vẫn là trang bị chỉ có ở những chiếc xe cao cấp, đắt tiền. Nó thay đổi hướng chiếu sáng theo hướng quay của tay lái, cải thiện tầm nhìn và nâng cao an toàn cho hành khách khi lái xe trong đêm.

Hiện giá cả của bộ đèn pha này còn khá cao, trên dưới 1.000 USD tùy hãng. Hy vọng rằng trên các hạng xe rẻ tiền, đèn pha thích nghi sẽ là tiêu chuẩn trong năm tới.


Đèn pha thích nghi (Ảnh: TTOP)

3. Điều khiển hành trình thích nghi

Chức năng này sẽ giúp duy trì tốc độ hành trình của xe mà không phải lo lắng đến tình trạng giao thông phía trước. Đây không chỉ là một chức năng tiện lợi và sang trọng, mà còn nâng cao được tính an toàn cho xe. Điều khiển hành trình thích nghi sử dụng các cảm biến gắn trên cản trước của xe để đo khoảng cách và tốc độ các phương tiện giao thông phía trước. Lái xe có thể cài đặt một khoảng cách nhất định và hệ thống này tự duy trì khoảng cách đó không đổi trong mọi trường hợp.

4. Thông báo giao thông trực tiếp

Hệ thống dẫn đường vệ tinh với chức năng thông báo tình trạng giao thông trực tiếp có thể giúp người lái tránh được những phiền toái khi tắc đường hoặc bị cấm đường. Mọi người có thể ngay lập tức biết được tình trạng con đường của họ định đi tới và từ đó có thể đưa ra các quyết định kịp thời. Hiện nay đã có nhiều mẫu xe lắp chức năng này, đặc biệt là những xe hơi được bán ở thị trường Mỹ, nơi cơ sở hạ tầng đảm bảo cho dẫn đường vệ tinh và radio vệ tinh XM Satellite Radio.

5. Hệ thống âm thanh chất lượng cao

“Đối với nhiều người, hệ thống âm thanh trên chiếc xe của họ còn quan trọng hơn dàn âm thanh ở nhà” - đó là nhận định của bộ phận nghiên cứu thị trường cho xe Lexus. Đó cũng chính là lý do vì sao mà nhãn hiệu đắt tiền này lại hợp tác với nhà sản xuất âm thanh hàng đầu thế giới Mark Levinson để phát triển hệ thống âm thanh - giải trí cho tất cả những model của hãng.

Bose cũng như nhiều chuyên gia âm thanh xe hơi khác liên tục phát triển để đưa ra các sản phẩm chất lượng cao hơn. Dàn sành điệu và chất lượng cao Bang & Olufsen trị giá 6.300 USD đã được dành cho các model của Audi.


Hệ thống âm thanh chất lượng cao (Ảnh: TTO)

6. Ổ cứng trên xe hơi

Mang theo một chiếc máy nghe nhạc di động không thực sự thuận tiện, đó là chưa nói đến chuyện dây dợ phức tạp và việc đồng bộ nó với hệ thống âm thanh của xe hơi. Việc sử dụng một ổ cứng tích hợp là giải pháp tối ưu để mang toàn bộ thư viện nhạc yêu thích của người lái lên xe hơi. Hầu hết các hãng xe sử dụng ổ cứng trên các mẫu xe của họ như một trang bị tiêu chuẩn.


Ổ cứng trên xe hơi (Ảnh: TTO)

7. Chìa khóa thông minh

Chiếc chìa khóa xe ngày nay không chỉ dùng để đóng mở cửa xe, khởi động động cơ, mà còn có thêm nhiều chức năng thông minh, tiện lợi. Chìa khóa thông minh có thể dùng để cài đặt vị trí ghế ngồi, tay lái và gương chiếu hậu.

8. Ghế ngồi có chức năng sưởi ấm và làm mát

Các ghế ngồi trước được sưởi ấm đã có mặt trên nhiều mẫu xe thông thường và nó dần trở thành chuẩn cơ bản. Các chức năng làm lạnh lại chỉ mới có trên những chiếc xe đắt tiền của những nhãn hiệu như BMW, Cadillac và Infiniti.

9. Rèm che nắng phía sau và cửa sổ trời tích hợp pin quang điện

Những chiếc sedan hạng trung và sang trọng đã có các tấm rèm che nắng phía sau giúp cho trẻ em và các vị khách quan trọng tránh tác động của tia tử ngoại. Ngoài ra, trên một số mẫu xe mới như Audi A8, cửa sổ trời có tích hợp các pin quang điện không chỉ giúp ngăn ngừa tia tử ngoại, mà còn cung cấp điện để chạy máy điều hòa nhiệt độ trong trường hợp xe đang đỗ.

10. Ghế ngồi massage

Ghế xe có chức năng massage là một chức năng hiếm, không phải hãng xe nào cũng có thể đáp ứng.

Hiện nay loại ghế này mới chỉ xuất hiện trên những chiếc xe loại đắt tiền như Bentley Continental GT, Maybach 57, 62, Rolls-Royce Phantom và chiếc Lexus LS460L. Tuy nhiên, các nhà sản xuất đang mở rộng sang những chiếc xe ở hạng thấp hơn trong thời gian tớ. 


Ghế ngồi massage (Ảnh: TTO)

Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần, TTO
  • 374